Chia sẻ bài viết lên facebook

Phục hồi kinh tế là cần thiết, song không nóng vội

Cập nhật: 15-09-2021 | 18:27:12

(BDO) Theo đánh giá, công tác phòng, chống dịch bệnh  Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, khi đến nay tỉnh đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh công bố các “vùng xanh” trên bàn đồ Covid-19, sẵn sàng đưa các địa phương trở lại trạng thái bình thường mới.

Song nhận định về những khu vực “vùng đỏ”, nguy cơ cao, tỉnh Bình Dương thận trọng trong kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội. Trước mắt, tỉnh ưu tiên cho khu vực “vùng xanh” khôi phục kinh tế; đồng thời tiếp tục tập trung các giải pháp để thu hẹp các “vùng đỏ”, từng bước “xanh hóa” đưa trở lại trạng thái bình thường mới.

Sáng 15-9, tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong trạng thái bình thường mới.

Toàn cảnh hội nghị.

Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại hội nghị.

Ưu tiên phục hồi kinh tế tại các “vùng xanh”

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh trong những tháng qua đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của tỉnh, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Đến ngày 15-9, 9 địa phương của tỉnh đã công bố“vùng xanh” trở lại trạng thái bình thường mới. Trong ảnh: Chợ Thủ Dầu Một đã cho phép các tiểu thương kinh doanh mặt hàng thiết yếu hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng từ phía người dân và doanh nghiệp đã giúp tỉnh từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Kết quả phòng, chống dịch đã có những chuyển biến tích cực theo thời gian. Đến nay, tỉnh đã có 9/9 huyện, thị, thành phố công bố các “vùng xanh”. Ngành y tế của tỉnh đã từng bước nâng cao khả năng thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi số ca bệnh cũng như số ca tử vong giảm; tỉnh đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên và khoảng 50.000 người được tiêm mũi 2.

Tỉnh đang kiến nghị Trung ương tiếp tục phân bổ vắc xin để tổ chức tiêm mũi 2 cho toàn dân, nhất là tổ chức tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi để tăng khả năng miễn dịch cộng đồng, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh góp phần để khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt các biện pháp nhanh chóng thu hẹp các “vùng đỏ”, bảo vệ vững chắc và mở rộng “vùng xanh”; bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đồng thời bảo đảm tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Về lộ trình, kế hoạch phục hồi kinh tế của tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng quan điểm của tỉnh tuyệt đối không chủ quan, nóng vội mở cửa, khôi phục lại các loại hình kinh doanh, dịch vụ, nhất là những vùng có nguy cơ cao, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp với mức độ phòng, chống dịch bệnh của từng địa phương và theo lộ trình cùng với các biện pháp, giải pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm phục hồi kinh tế - xã hội song song với bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trên tinh thần “sản xuất phải an toàn, an toàn mới được sản xuất”. Theo đó, lộ trình giai đoạn 1 từ 15-9 đến 31-10, tỉnh ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các “vùng xanh” gồm các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một; tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt “vùng đỏ”, “điểm đỏ”; mở rộng “vùng xanh”; thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Giai đoạn 2 từ sau 31-10, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ, khoảng đầu tháng 10-2021 Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh. Sau 15 ngày để vắc xin phát huy tác dụng (khoảng ngày 31-10), tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn nhiễm cộng đồng.

Bình Dương đã nhận được sự hỗ trợ chung sức, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một phân phát gạo hỗ trợ người dân. 

Trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, tỉnh mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, chưa cho mở một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch như karaoke, vũ trường, quán bar, massage...   Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, tỉnh sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Giai đoạn 3, từ sau 31-12, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn “vùng đỏ”, “vùng vàng”, tỉnh mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội; một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động.  Trong trường hợp diễn biến dịch xấu hơn, tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành y tế, tỉnh sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Tổ chức phương án dạy và học an toàn phòng, chống dịch

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo, cho biết bước vào năm học mới 2021-2022, sở đã chuẩn bị kế hoạch dạy và học theo 4 phương án. Phương án thứ nhất đối với địa bàn kiểm soát tốt được dịch bệnh sẽ cho 100% học sinh đến trường học trực tiếp; phương án thứ hai dành khu vực có nguy cơ sẽ tổ chức học 70% trực tiếp và 30% trực tuyến; phương án 3 đối với địa bàn nguy cơ cao tổ chức học trực tiếp 50%, 50% trực tuyến; phương án 4 dành cho các địa bàn chưa kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tiếp tục duy trì học trực tuyến.


Bình Dương đã nâng cao năng lực thu dung, điều trị  bệnh nhân Covid-19 với khả năng thu dung, điều trị 150.000 F0. Trong ảnh: Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, TX.Bến Cát

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị trong thời gian tới tỉnh xem xét ưu tiên triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh để việc đến trường, đến lớp của các em an toàn hơn.

     Cũng theo bà Hằng, qua phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận được 700 máy tính và gần 700 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 60.000 học sinh gặp khó khăn về điều kiện học tập. Vì vậy, mong muốn tỉnh chấp thuận chủ trương để vận động cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ mỗi người 1 ngày lương để đóng góp cho chương trình hỗ trợ cho các em học sinh.

Bình Dương xuất khẩu gần 23 tỷ USD

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh (IIP) trong tháng 8 vừa qua giảm gần 11%, tuy nhiên tăng trưởng công nghiệp của tỉnh vẫn đạt mức 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về tình hình sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, ông Toàn cho rằng nếu việc sản xuất đình trệ, các doanh nghiệp chưa quay lại phục hồi sản xuất thì chắc chắn tăng trưởng công nghiệp của tỉnh sẽ giảm trong thời gian sắp tới. Vì vậy, để duy trì tăng trưởng, trong thời gian tới cần phải tổ chức sản xuất lại, có như vậy mới nhanh chóng tổ chức tốt việc xuất khẩu, góp phần khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo ông Toàn, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 của tỉnh đạt gần 2,6 tỷ USD, giảm 12,3% so với tháng trước và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng năm 2021, xuất khẩu của tỉnh ước đạt 22 tỷ 974 triệu USD, tăng 37,31% so với cùng kỳ năm 2020.

  Trong khi đó, ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, thông tin đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tiêm vắc xin phòng Covid-19 bao phủ cho trên 95% lao động, 163 doanh tổ chức xét nghiệm cho 115.000 lao động (qua đó phát hiện 0,28% lây nhiễm Covid-19). Nhiều doanh nghiệp đã chủ động xét nghiệm sàng lọc để đưa công nhân trở lại nhà máy để khôi phục lại hoạt động sản xuất; đồng thời sẽ cố gắng tiêm mũi 2 cho công nhân càng nhanh càng tốt.

Hiện toàn tỉnh có hơn 30% doanh nghiệp đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” với khoảng 400.000 lao động tham gia. Đại diện các khu công nghiệp cho biết các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi từ phương án sản xuất “3 tại chỗ” sang mô hình “3 xanh”. Đến nay, đã có 386 doanh nghiệp đăng ký để quay lại sản xuất, với 52.820 lao động.

Tiếp tục “khóa chặt vùng đỏ”

 Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết phục hồi kinh tế là cần thiết. Song không vì thế mà tỉnh nóng vội cho mở cửa ngay đối với những hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ tại những khu vực “vùng đỏ”, đặc biệt những khu vực vẫn còn nguy cơ rất cao. Trên tinh thần “xanh đến đâu giữ xanh đến đó, đỏ đến đâu chiến đấu đến đó”, hoạt động sản xuất phải an toàn thì mới được sản xuất.

Tỉnh cũng đã triển khai việc thống nhất giữa các chốt lưu thông trong và ngoài tỉnh, thống nhất việc nới lỏng phạm vi giữa các “vùng xanh”, nhất là việc đi lại của người dân hiện nay trong trạng thái bình thường mới.

 “Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nghiêm ngặt bằng cách “khóa chặt, đông cứng” thì rất dễ trong công tác quản lý, kiểm soát. Nhưng khi “mở ra” để trở lại trạng thái bình thường mới việc đi lại giữa các “vùng xanh” và liên kết địa bàn là cần thiết nhằm bảo đảm việc giao thương qua lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

 Nhịp sống của người dân  “vùng xanh” dần trở lại bình thường. Trong ảnh: Người dân ở ấp Bến Giảng, xã Phú An, TX Bến Cát trở lại hoạt động buôn bán, kinh doanh mặt hàng thiết yếu.

Để kiểm soát tốt, tỉnh đã chỉ đạo các chốt tạo điều kiện một cách rõ ràng các điều kiện pháp lý theo quy định. Qua đó nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi đáp ứng điều kiện thuận lợi trong việc đi lại; đồng thời đây cũng là biện pháp để giúp kiểm soát tốt việc đi lại, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo tỉnh sẽ tiếp tục “khóa chặt” các khu vực “vùng đỏ”, “điểm đỏ”, “nhà đỏ” để triển khai các biện pháp y tế để xử lý,  kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời tiếp tục triển khai an sinh xã hội để hỗ trợ người dân trong vùng bị khóa chặt”, ông Nguyễn Hoàng Thao nói về chủ trương sẽ tiếp tục “khóa chặt vùng đỏ” trong thời gian tới.

Cụ thể, các địa phương “vùng đỏ”, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, bảo đảm giãn cách người với người, gia đình với gia đình, khu phố với khu phố, “ai ở đâu ở yên đó”, không để chặt ngoài lỏng trong. Đối với các địa phương “vùng xanh”, khi nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội cần thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước và đồng bộ, bảo đảm an toàn; thường xuyên phân tích, đánh giá, cập nhật tình hình, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho rằng, từ kịch bản chỉ 1.500 ca mắc Covid-19 nhưng đến nay tỉnh Bình Dương đã có khả năng thu dung, điều trị đến 150.000 ca F0. Kết quả này cho thấy đây là một sự quan tâm, đầu rất lớn của Trung ương và của tỉnh, là tấm lòng của doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng chung sức để giúp tỉnh hoàn thiện cơ sở vật chất, cũng như trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Điều này tỉnh ghi nhận và trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp đã bỏ công sức để cùng tỉnh nâng cao năng lực thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, góp phần giảm ca nặng và tử vong.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên