TP.Thuận An cần chủ động kế hoạch dự báo, chuẩn bị tốt các phương án hành động 

Cập nhật: 25-07-2021 | 13:30:04

* Dừng hoạt động ngay các doanh nghiệp không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

(BDO) Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương trong chuyến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Thuận An sáng 25-7. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 

Báo cáo với đoàn công tác tỉnh tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thành phố đang là một trong những điểm nóng về dịch bệnh Covid-19 với số ca dương tính và các trường hợp liên quan tăng cao. Tính đến hết ngày 24-7, toàn thành thành phố đã ghi nhận 2.902 trường hợp F0, 14.989 trường hợp F1, 18.868 trường hợp F2. Thực hiện chương trình tầm soát Covid diện rộng của tỉnh, thành phố đã sàng lọc, tầm soát Covid cho 380.782 người. Trong số người được tầm soát, có khoảng 1,54% người dân ghi nhận các ca nhiễm, nghi nhiễm.

Với việc số ca dương tính tăng liên tục, thời gian qua thành phố đã triển khai khá quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như: Khảo sát và trưng dụng 30 khu cách ly tập trung, trong đó có 14 khu cách ly F0 và 16 khu cách ly F1; thành lập, kiện toàn nhân sự và tăng cường sự hoạt động có hiệu quả đối với 940 Tổ Covid cộng đồng; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu 421 doanh nghiệp với tổng số 34.720 công nhân lao động thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai địa điểm”. Thành phố cũng phối hợp với Sở Công thương tiến hành mở các điểm bán hàng bình ổn để bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa cho người dân.

Làm việc với đoàn công tác tỉnh, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An, đã kiến nghị 6 vấn đề. Cụ thể: Thành phố đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương khác tăng cường tiếp nhận F0 trong trường hợp TP.Thuận An quá tải, bố trí khu tiếp nhận riêng đối với các trường hợp người nước ngoài nhiễm Covid; xin chủ trương thí điểm cách ly F0 tại nhà; Trung tâm điều phối của tỉnh công bố những cơ sở y tế tiếp nhận các loại bệnh thông thường; cùng với đó chi viện thêm lực lượng công an để bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở các khu cách ly và các chốt kiểm soát; tổ chức đưa đón người dân, công nhân lao động để giãn dân ở những khu dân cư, khu công nghiệp đông dân để phòng, chống dịch; các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan báo, đài, thông tấn hỗ trợ địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chung tay với thành phố kiểm soát dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị trong thời gian tới cần tăng cường chi hỗ trợ cho người lao động khó khăn do dịch bệnh. TP.Thuận An cần có phương án trang bị các dụng cụ bảo hộ an toàn và tính pháp lý cho các Tổ Covid cộng đồng; chi hỗ trợ gia đình có bệnh nhân Covid tử vong; tăng cường chi hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu. Chỉ thị 12 của UBND tỉnh ghi rõ Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid là vũ khí chiến lược, các địa phương cần có phương án triển khai hiệu quả các lực lượng này. Riêng các Tổ Covid cộng đồng cần thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tổ nào có thành viên không biết sử dụng điện thoại thông minh thì phải có phương án thay thế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Thao giao Ban Quản lý Các khu công nghiệp (BQL các KCN) tỉnh phối hợp với TP.Thuận An và Sở Công thương tổ chức kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, BQL các KCN tỉnh đóng vài trò chủ đạo, phải luôn nắm bắt được tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; làm rõ công năng, nhiệm vụ của các Tổ an toàn Covid của các doanh nghiệp bảo đảm giữ vững môi trường sản xuất an toàn; yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm sản xuất “3 tại chỗ” và mô hình “một cung đường, hai điểm đến” (một điểm đến là nơi làm việc; điểm đến còn lại là nơi ở tập trung, bảo đảm an toàn cho công nhân lao động). Những doanh nghiệp không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch yêu cầu tạm dừng hoạt động ngay.

Ông cũng đề nghị lực lượng công an, quân sự, y tế phối hợp rà soát lại tình hình quân số các lực lượng để báo cáo tỉnh có hướng điều phối tăng cường hỗ trợ phù hợp. TP.Thuận An cố gắng thực hiện tốt công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh và an ninh trật tự tại các khu vực cửa ngõ ra vào địa bàn. Thành phố cần chủ động lên kế hoạch dự báo và chuẩn bị phương án hành động cho những trường hợp xấu nhất có thể; tổ chức lại lực lượng để sử dụng có hiệu quả lực lượng tăng cường và lực lượng tại chỗ để thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan và hướng tới mục tiêu dập hoàn toàn dịch bệnh.

Liên quan đến đề xuất tăng định mức tiền ăn từ 80.000 đồng/người/ngày lên 100.000 đồng/người/ngày, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tỉnh sẽ có phương án trao đổi cụ thể và cố gắng tìm phương án hỗ trợ địa phương tốt nhất. Tinh thần chung của tỉnh là cố gắng chăm lo tốt nhất cho người dân (bao gồm cư dân địa phương và công nhân lao động tạm trú) nên tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; ai ở đâu thì ở yên nơi đó, khi nào dịch giã bớt căng thẳng, ai muốn đi đâu về đâu cũng được.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, tỉnh không đồng ý đề xuất giãn dân, di dân; quyết tâm không tạo gánh nặng cho người dân và các địa phương khác.

Đối với những ý kiến của địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, tinh thần của tỉnh là không chấp nhận tình trạng các bệnh viện, các cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Theo đó, tất cả các bệnh viện có nghĩa vụ phải tiếp nhận mọi ca cấp cứu. Nơi nào không tiếp nhận cần báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch địa phương và tỉnh để có hướng xử lý.

Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm khu cách ly tại trường THPT Nguyễn Trãi

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi người dân trong khu cách ly trường THPT Nguyễn Trãi

Lãnh đạo tỉnh tặng quà trong khu cách ly

Ông Nguyễn Hoàng Thao trò chuyện, động viên tinh thần các bạn tình nguyện viên

Ông Nguyễn Hoàng Thao (bên trái) tặng quà các tình nguyện viên

Đánh giá trên góc độ chuyên môn, bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết TP.Thuận An đã đi đúng hướng (dự đoán đúng; cách làm đúng; công tác hậu cần bảo đảm; sự vào cuộc quyết liệt của các phòng, ban chức năng, đoàn thể; thực hiện khá nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh) trong công tác phòng, chống dịch. Địa phương đã thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược là khoanh vùng ngay các ổ dịch để kiểm soát, nên các biện pháp nghiệp vụ cần phải được thực hiện khẩn trương, quyết liệt hơn nữa.

Ông đề nghị TP.Thuận An cố gắng tập trung ưu tiên lực lượng cho những khu vực còn phức tạp ở bên ngoài; đối với những khu đã phong tỏa có thể để yên và xử lý sau. Ngoài ra, địa phương cũng cần thành lập kênh tiếp nhận thông tin, mở điện thoại 24/24 để cập nhật thông tin với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các đơn vị chức năng liên tục, kịp thời.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên