Bình Dương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch

Cập nhật: 29-07-2021 | 15:49:59

(BDO) Ngày 29-7 UBND tỉnh đã phát đi Công văn số 3554/UBND-VX về việc triển khai Nghị quyết số 78 /NQ-CP ngày 20-7-2021 của Chính phủ. 

Theo đó, tỉnh thống nhất quan điểm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng, chống dịch. Đặc biệt là nâng cao ý thức và sự chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Đối với các yêu cầu về giãn cách cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không tụ tập đông người, hạn chế việc đi lại, không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết. Các cơ quan, đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến, bố trí người đi làm luân phiên tại công sở không quá 50%. Việc thực hiện các yêu cầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ vừa là quyền lợi của mỗi người dân. Các trường hợp vi phạm đều phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Tối 28-7, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm ra đường sau 18 giờ tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung, ưu tiên nguồn lực cao nhất có thể cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các lực lượng chuyên môn, chuyên gia, kể cả chuyên gia độc lập bảo đảm đánh giá, nắm chắc và dự báo đúng tình hình, nguy cơ diễn biến dịch bệnh để có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Đồng thời, tỉnh cố gắng thực hiện tốt công tác vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tỉnh chỉ đạo các địa phương không tự ý đặt ra “giấy phép con” làm ách tắc, cản trở việc lưu thông hàng hóa và người thi hành công vụ; đồng thời tập trung đẩy nhanh và thực hiện có hiệu quả chiến lược vaccine, tổ chức chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa việc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt áp dụng các biện pháp phù hợp và có thể áp dụng các biện pháp với yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn quy định tại Chỉ thị 16. Nhất là hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, tổ dân phố với tổ dân phố..; hạn chế nhiều hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa sự giao lưu, gặp gỡ giữa người với người. Rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập đã xảy ra vừa qua trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện giãn cách chưa nghiêm, chưa hiệu quả.

Để kịp thời khoanh vùng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị tại cơ sở, trong đó có lực lượng quân đội, công an, các đoàn thể nhân dân, các Tổ Covid cộng đồng, Tổ An toàn Covid tăng cường kiểm, giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Chủ động rà soát, nắm chắc về số lượng, năng lực tiếp nhận của các khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, ký túc xá sinh viên trên địa bàn và hạ tầng cơ sở vật chất khác..; trên cơ sở đó sẵn sàng các phương án huy động kịp thời các cơ sở này nhằm bảo đảm năng lực cách ly trong trường hợp dịch bùng phát, làm khu cách ly cho công nhân của các cơ sở sản xuất phương án “một cung đường, hai điểm đến”.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các đoàn thể nhân dân tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát huy tinh thần đại đoàn kết, ủng hộ, chia sẻ, tự giác và tích cực thực hiện các yêu cầu, quy định về giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích cộng đồng và vì sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành chức năng, địa phương khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên. Trường hợp để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của đơn vị, địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định. 

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Y tế (thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh) để tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên