Bình Dương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Cập nhật: 01-08-2021 | 20:27:35

(BDO) Ngày 1-8, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản hỏa tốc số 3636 /UBND-VX về việc “Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 2-8-2021 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các luyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao thực hiện ngay việc chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh tại công văn số 3300/UBND-VX ngày 18-7-2021 và công văn số 3506/UBND-NC ngày 27-7-2021; phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú (địa bàn tỉnh Bình Dương) từ sau ngày 1-8-2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Các đơn vị, địa phương tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ; không đề bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, đồng thời tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân, nhất là người dân tại các khu phong tỏa. Bên cạnh đó, tăng cường chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp chống dịch Covid-19. Tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Tổ chức tiêm vắc xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vắc xin. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vắc xin. Tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên. Đồng thời, xây dựng phương án sử dụng hợp lý lực lượng y tế, những nơi không nhất thiết cần nhân viên y tế thì hướng dẫn các lực lượng khác và nhân dân thực hiện. Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; triển khai các phương án đảm bảo sản xuất đời sống, an sinh xã hội, trật tự xã hội theo các kịch bản dịch bệnh; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm.

 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, hướng dẫn, chỉ đạo công khai, minh bạch, kịp thời mọi thông tin về phòng, chống dịch để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng công an, quân sự thường xuyên và tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện Chi thị số 16/CT-TTg, đặc biệt các trường hợp tự ý di chuyển khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhất là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh các cấp phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung sức thực hiện chuyển hóa vùng đỏ, bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid, nghiêm túc chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện nghiêm: “quy tắc 5K" của Bộ Y tế, “ai ở đâu ở đấy" và "không ra đường khi không thật sự cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung tiêu trên; trường hợp để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của đơn vị, địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Y tế và UBND tỉnh để được hướng dẫn, xử lý.

Hoàng Linh 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên