Đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát F0, chủ động các biện pháp chống dịch

Cập nhật: 21-09-2021 | 07:58:37

Nhằm kiểm soát nguồn lây, phát hiện triệt để các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng và thực hiện lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm. Mục tiêu của xét nghiệm thần tốc “làm đến đâu sạch đến đó” nhằm bóc tách nguồn lây nhiễm để phân loại F0, điều trị kịp thời.

Lấy mẫu theo các vùng nguy cơ

Để kiểm soát nguồn lây, sớm đưa F0 vào cách ly, điều trị, Bình Dương tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Đối với khu vực “vùng xanh” thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp, lấy mẫu đại diện theo hộ gia đình (những người thường xuyên di chuyển, tiếp xúc nhiều, có nguy cơ cao...) bảo đảm ít nhất 20% hộ gia đình. Tần suất lấy mẫu là 7 ngày thực hiện 1 lần. Đối với khu vực “vùng vàng”, “vùng cam” thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp tại các khu vực nguy cơ như: Khu vực giáp ranh “vùng đỏ”, chợ, xung quanh chợ, siêu thị, nhà trọ, chung cư, xung quanh khu vực phong tỏa, các cơ sở y tế, các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, bảo đảm ít nhất 20% dân số. Tần suất lấy mẫu là 3 ngày thực hiện 1 lần. Riêng với khu vực “vùng đỏ” thực hiện xét nghiệm 100% người dân bằng test nhanh và RT-PCR theo công thức 1, 3, 5.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở TP.Dĩ An

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong đợt lấy mẫu này, tỉnh tiếp tục huy động tối đa các lực lượng tham gia lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu lưu động, không giới hạn thời gian lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu. Quá trình triển khai được chia nhỏ điểm lấy mẫu, địa điểm tổ chức lấy mẫu và có thể lấy tại hộ gia đình hay tại một vị trí thuận lợi, mời lần lượt từng hộ dân ra lấy mẫu. Việc lấy mẫu thực hiện đúng quy tắc “5K” của Bộ Y tế, tránh lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu. Người lấy mẫu thực hiện đúng quy trình, quy định, đúng công tác vệ sinh khử khuẩn. Trường hợp để người dân tự lấy mẫu thì phải có hướng dẫn hoặc đính kèm hướng dẫn. Nếu người dân tự lấy mẫu và thực hiện test nhanh thì địa phương sau đó phải thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương, không thu khay kết quả âm.

“Việc lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trong thời điểm này là rất có ý nghĩa và vô cùng quan trọng bởi chúng ta có thể biết được ai đang nhiễm và không nhiễm để từ đó chủ động phòng, chống dịch bệnh và có các giải pháp tiếp theo để giảm tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng. Việc xét nghiệm có thể không phát hiện được hết các ca F0, nhưng cũng quét ra được một tỷ lệ ca mắc bệnh nhất định. Sau khi các F0 được phát hiện sẽ được đưa về các khu chăm sóc F0 ban đầu trong trường hợp các F0 không có điều kiện ở lại nhà, đồng thời cũng cho phép F0 chủ động cách ly điều trị tại nhà có sự theo dõi của y tế”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nhấn mạnh.

Tầm soát F0 trong cộng đồng

Hiện toàn tỉnh đang tiến hành lấy mẫu đợt 3 cho 5.155.251 lượt người, đã phát hiện 120.286 F0 trong cộng đồng, với tỷ lệ 2,33% và 389 F0 trong 165 công ty, chiếm tỷ lệ 0,29%. Để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm, tỉnh cũng nâng cao năng lực xét nghiệm. Toàn tỉnh hiện có 7 phòng xét nghiệm với 18 máy RT-PCR, năng lực xét nghiệm đạt 25.000 mẫu đơn/ngày và 600 đội lấy mẫu cơ động. Hiện tỉnh đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm và được sự hỗ trợ của Trung tâm xét nghiệm của Tổng hội Y học Việt Nam.

Nói về F0 trong cộng đồng phát hiện những ngày qua, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bình Dương cho biết, F0 trong cộng đồng được phát hiện trong những “vùng đỏ đậm đặc” ở các địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên... Ở những nơi này, mật độ dân số cao, hẻm nhỏ, khu dãy nhà san sát nhau, tập trung đông dân cư trong khi người dân chưa tuân thủ triệt để giãn cách, chưa bảo đảm “5K” trong gia đình, khu trọ...

“Mặc dù F0 trong cộng đồng vẫn còn, có thể khiến người dân lo ngại song đây là thực tế khi xác định chung sống an toàn với dịch bệnh thì sẽ có ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay có đến khoảng 80% người mắc Covid-19 là bệnh nhẹ, do đó, việc tìm ra nhiều F0 trong cộng đồng sẽ giúp ngành y tế phân loại sớm và có hướng điều trị phù hợp, tránh tình trạng quá nhiều người trở nặng và giảm tỷ lệ tử vong”, ông Dương Chí Nam nói.

Hiện tại, các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính để sớm đưa bệnh nhân nghi nhiễm vào cơ sở điều trị.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên