Chia sẻ bài viết lên facebook

Rà soát đến đâu, chi hỗ trợ cho người dân đến đó

Cập nhật: 29-07-2021 | 09:05:20

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ rà soát danh sách người lao động (NLĐ) đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là số lao động không có giao kết hợp đồng để trao tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. NLĐ đang gặp khó cần liên hệ với ban điều hành các khu phố, ấp để nhận hồ sơ đăng ký.

Gần 1 tuần nay, 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai rà soát danh sách NLĐ đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 09 của UBND tỉnh. Trong đó, các địa phương tập trung vào việc rà soát, chi nhanh cho những lao động không có hợp đồng lao động như: Người bán vé số, phụ hồ, người giúp việc, buôn bán lề đường... Theo đó, mỗi trường hợp được xét duyệt chi là 1,5 triệu đồng (được chi 1 lần duy nhất).

Người dân khó khăn phường Bình An, TP.Dĩ An nhận tiền chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ

Để có được hồ sơ xét duyệt chi nhanh nhất, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã soạn mẫu xét duyệt gửi đến các địa phương, triển khai nhanh đến các khu phố, ấp. Các địa phương thông báo đến người dân nội dung này qua hệ thống phát thanh, ban điều hành các khu phố, ấp; qua các trang mạng xã hội của mỗi xã, phường, thị trấn... Khi nhận được thông tin, người dân đến văn phòng khu phố, ấp nơi mình sống nhận mẫu xét duyệt và ghi theo hướng dẫn cụ thể rồi nộp lại cho văn phòng khu phố, ấp. Sau đó, mẫu xét duyệt chi sẽ được chuyển đến UBND các xã, phường, thị trấn xét duyệt rồi trình UBND các huyện, thị, thành phố thông qua để chi ngay.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “UBND phường đã triển khai cho người dân bằng nhiều hình thức như qua loa đài, mạng Zalo, Facebook… Bên cạnh đó, phường cũng tận dụng Tổ Covid cộng đồng, các chủ nhà trọ để thông báo cho người dân được biết một cách nhanh nhất. Đến nay, phường đã xét xong 100 hồ sơ là những người khó khăn không có hợp đồng lao động để gửi Phòng LĐTB&XH thành phố thông qua, sau đó chi ngay cho bà con. Các hồ sơ khác đang tiếp tục được xét duyệt nhanh”.

Cũng bằng hình thức tuyên truyền trên, nhiều địa phương khác cũng đã triển khai đồng loạt để người dân nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất có thể. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nhiều thành phố, thị xã đã có quyết định chuyển giao tiền hỗ trợ cho người dân. Cụ thể, ngày 21-7, UBND TP.Dĩ An đã có Quyết định số 3136 về việc chuyển tiền theo dự toán cấp kinh phí thực hiện chi trả theo Nghị quyết số 68 của Chính Phủ và Nghị quyết số 09 của UBND tỉnh. Theo quyết định này, TP.Dĩ An đã chuyển giao cho 7 phường với số tiền 21 tỷ đồng, trung bình 3 tỷ đồng/phường.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết: “UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường khẩn trương triển khai thực hiện lập hồ sơ, thẩm định đề nghị UBND thành phố duyệt danh sách từng đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo đúng quy định. UBND các phường rút thực chi khi có quyết định phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ của UBND thành phố và thanh quyết toán theo đúng quy định”.

Theo Sở LĐTB&XH, đến nay, tỉnh đã giải ngân số tiền trên 12 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tượng khó khăn do dịch bệnh. Trong đó, hơn 8 tỷ đồng hỗ trợ 5.780/13.654 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động và các đối tượng đặc thù; hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ 2.729/2.815 người bán vé số lưu động. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 1 triệu lao động với tổng số tiền 393 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã chi hỗ trợ cho 3.307 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 2602 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với tổng số tiền 3 tỷ 872 triệu đồng.

 Bà NGUYỄN NGỌC HẰNG, Phó Giám đốc Sở LĐTB & XH: “Những ngày qua, Sở LĐTB&XH đã chỉ đạo Phòng LĐTB&XH các huyện, thị, thành phố đẩy nhanh tiến độ rà soát hồ sơ cho các đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Qua đó, hồ sơ xét duyệt đến đâu thì tổ chức chuyển giao tiền hỗ trợ cho bà con đến đó, không chờ đợi. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để bà con biết, đến địa phương đăng ký hồ sơ xét duyệt; đồng thời, trong quá trình thực hiện phải tổ chức tốt khâu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định”.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên