Tấm lòng chủ trọ...

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:30:10

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều người lao đao, nhất là người lao động nghèo trong các khu nhà trọ. Nhưng như truyện cổ tích có cô tiên giữa đời thường, nhiều nhà trọ với tinh thần “của ít lòng nhiều” đã giảm giá từ 30 - 100% tiền phòng cho người ở trọ. Chưa hết, nhiều chủ trọ còn tặng lương thực, thực phẩm cho người ở trọ khó khăn.

Phường Phú Mỹ trao giấy khen của UBND TP.Thủ Dầu Một cho các chủ nhà trọ có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường

Chia sẻ khó khăn

Có thể nói, người tiên phong trong việc miễn giảm tiền phòng trọ cho người ở trọ tại Bình Dương là chị Đoàn Thùy Dương, chủ nhà trọ ở khu phố 2, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Chị có gần 70 phòng trọ cho thuê, với giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/phòng/tháng và nhiều mặt bằng cho thuê khác. Trong đợt dịch bệnh hồi đầu năm 2020, chị Dương đã miễn 100% tiền thuê phòng trong tháng 4, tháng 5. Sang năm 2021, 3 tháng vừa qua (tháng 7, 8, 9), chị Dương tiếp tục giảm 100% tiền phòng cho người ở trọ. Riêng các mặt bằng kinh doanh chị giảm 50% và số tiền thu được từ mặt bằng kinh doanh chị dùng để mua lương thực, thực phẩm tặng các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Chị Dương chia sẻ: “Hai năm qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến người lao động, nhiều người thất nghiệp. Tuy nhiên khu nhà trọ của tôi, không ai về quê, bởi họ biết khi khó khăn sẽ được ở trọ miễn phí, lại được cung cấp lương thực, thực phẩm miễn phí”.

Trao đổi với những người ở trọ tại đây, ai cũng bày tỏ sự cảm kích vì sự chia sẻ, động viên rất kịp thời của chủ nhà trọ. Một chị ở trọ chia sẻ: “Mấy tháng nay thất nghiệp nên phải chi tiêu rất tằn tiện. May mắn, tôi được chủ trọ miễn 100% tiền phòng, cộng với lương thực, thực phẩm được hỗ trợ nữa nên cũng bớt lo. Chỉ mong hết dịch bệnh để được đi làm lại”.

Hay tại khu nhà trọ của chị Lê Thị Duyên ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũng vậy. Khu trọ có 20 phòng. Lúc dịch bệnh mới bùng phát chị giảm 20%, tháng 8 chị giảm luôn 100% và tháng 9 người ở trọ đi làm lại nhưng chị vẫn giảm 50%. Chị Duyên chia sẻ: “Tôi cũng có sung sướng gì đâu, vay ngân hàng để mua đất, xây khu trọ này. Mùa dịch bệnh công việc kinh doanh “đóng băng” nên gánh nặng nợ nần không ít. Tuy nhiên, mình khổ một thì người ở trọ khổ mười nên chia sẻ để cùng nhau vượt qua”.

Do dịch bệnh nên không cười nói rôm rả như mọi ngày, nhưng những người ở trọ tại đây đều rất phấn khởi. Họ cùng nói: “Khu nhà trọ này là thực hiện “ai ở đâu, ở yên đấy” tốt lắm đó nhen. 20 phòng trọ ở đủ không một ai về quê”. Và họ vui vẻ nói rằng: “Về quê làm gì? Trong khi ở nhà trọ đã được miễn giảm. Lương thực, thực phẩm được chủ nhà trọ, chính quyền địa phương cung cấp đầy đủ, còn được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Chỉ mong hết dịch bệnh để quay lại công việc”.

Những người thuê trọ ở nhà chị Dương, chị Duyên đa số là lao động nghèo. Họ từ các tỉnh đến Bình Dương đi bán vé số, làm công nhân, chạy xe ôm, phục vụ bàn…

Ấm lòng người ở trọ

Không chỉ giảm tiền nhà trọ, chị Dương, chị Duyên còn đồng hành với người ở trọ bằng việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Chị Duyên chia sẻ: “Thấy họ ở trọ, thất nghiệp mình chịu không nổi. Thôi thì lá lành đùm lá rách”. Cứ vậy, chuyến xe yêu thương của chị Duyên và anh chị em trong gia đình lăn bánh đem những phần quà ý nghĩa đến người ở trọ từ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đến tận TP.Thuận An, TX.Tân Uyên... Bản thân chị Duyên cũng suốt ngày lăn xả với các hoạt động thiện nguyện. Chị Duyên cho biết: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để mọi người trở lại với công việc thường nhật”.

Không phải chỉ ở TP.Thủ Dầu Một, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều chủ nhà trọ như thế. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền phòng cho người lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh đa phần công nhân, người lao động tại Bình Dương từ các nơi khác tới và hầu hết phải đi thuê trọ. Theo đó, nhiều nhà trọ đã giảm, có nơi giảm đến 100% cho người ở trọ.

Những dòng trạng thái thể hiện sự vui mừng của người ở trọ trên mạng xã hội chính là minh chứng cho những nghĩa cử tốt đẹp đó. Trên Fackbook của bạn Phụng Tôm, viết: “Em ở Bình Dương 6 năm. Chuyển trọ rất nhiều. Nhưng chưa bao giờ gặp người chủ trọ tốt như thế này. Anh chủ trọ còn trẻ. Em ở Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Vợ chồng em bệnh, anh chủ trọ mua sữa, nấu cháo, nấu cơm đem sang để ngoài cửa, gọi ra lấy vì tình hình dịch bệnh phức tạp hạn chế tiếp xúc. Đã vậy anh chị còn giảm 100% tiền phòng cho mọi người. Tha phương nơi đất khách quê người, gặp người như vậy thật sự rất ấm lòng. Thật lòng cảm ơn anh chị…”. Hay của bạn Nhị Đệ viết: “Ngủ giấc sáng thức dậy thấy chủ nhà trọ treo cái này lên “Tiền trọ tháng 9-2021 giảm 100%”. Mừng quá mọi người ơi. Chỗ mọi người sao ạ?”.

Tấm lòng của những chủ nhà trọ đã lan tỏa điều tốt đẹp, giúp người lao động xa quê có thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Và, họ đang góp công sức rất lớn cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, nhất là hưởng ứng lời kêu gọi “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Tri ân tấm lòng chủ trọ
Để kịp thời động viên các chủ nhà trọ đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một đã quyết định khen thưởng cho 79 chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố. Được biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã có cuộc vận động giảm giá phòng trọ để chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động. Theo đó, đến nay, trên địa bàn 14 phường đã nhận được sự hưởng ứng của 848 chủ nhà trọ với gần 9.800 phòng. Số tiền được miễn, giảm trên 4 tỷ đồng. Việc làm này đã góp phần sẻ chia bớt khó khăn đối với người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ảnh hưởng mọi mặt đời sống người dân, thể hiện tính nhân văn - người dân Đất Thủ nhân ái - nghĩa tình.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên