Toàn dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 11-03-2019 | 09:25:21

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đến việc mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Từ những giải pháp này đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Đại diện các Chi đoàn cơ sở thuộc Tỉnh đoàn Bình Dương ký cam kết thực phong trào “Đoàn viên thanh niên Bình Dương xây dựng đời sống văn hóa vì môi trường không có ma túy”

Hiểm họa từ ma túy

Nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp, thu hút gần 37.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký kinh doanh cùng hàng trăm ngàn người dân từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây áp lực lớn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác phòng, chống tệ nạn ma túy nói riêng.

Hiện nay, những đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy đã hình thành những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, khu vực biên giới Campuchia vận chuyển về Bình Dương để tiêu thụ. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều trường hợp người nghiện ma túy gây ra các vụ án hình sự, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Nói về điều này, thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, cho biết tnh hnh tội phm ma túy vtệ nn sử dng tri phép cc chất ma ty trên cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng cn diễn biến rất phức tạp, tc động nhiều đến kinh tế- xhội. Thời gian gần đây, lực lượng công an đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, đấu tranh khám phá nhiều vụ án ma túy lớn. Có những vụ phát hiện hàng trăm bánh heroin, hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Công tc cai nghiện và điều trị phc hồi cho người nghiện ma túy ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn do một số vướng mắc về văn bản pháp luật chậm được tho gỡ. “Bên cnh đó, một số loi ma ty rất nguy hiểm, khêu gợi tính tò mò của giới trẻ như ma ty “đ”, “cỏ Mỹ”, “cần sa tổng hợp”… đang cdấu hiệu lan rộng ở nhiều đa phương. Mặc dcc cơ quan chức năng đtăng cường đng kể thời lượng phổ biến về tc hi ca cc loi ma ty ny, song dường như những cảnh báo này chưa tạo ấn tượng đủ mạnh trong giới tr. Không ít thanh niên hiện nay vẫn còn rất mơ hồ về sự nguy hại của các chất ma túy này, coi đó đơn thuần chỉ là các chất kích thích, có thể dùng chúng như một trò chơi vô hại. Do phớt lờ cnh bo của các cơ quan truyền thông mkhông t người, nhất lthanh niên mắc nghiện vgánh chịu hậu quả nng nề”, thượng tá Bình nhấn mạnh.

Cần sự chung tay của toàn dân

Theo thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, chính từ thực tế trên mà việc phòng ngừa sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh sinh viên, là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng, chống ma túy nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Để bo vệ thế hệ trtrước làn sóng tấn công của ma túy, đc biệt là các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới, các ngành chức năng cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy; đồng thời lồng ghép hướng dẫn knăng tự phòng tránh cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh sinh viên.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh có 87/91 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Trong năm qua, công an đã phát hiện 2.106 vụ, bắt giữ 3.364 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Qua đó, công an thu giữ 15,8kg ma túy đá; 1.553 viên thuốc lắc, 478g heroin; 1,6kg cần sa; 6 khẩu súng và 57 viên đạn.

Từ năm 2014 đến năm 2018, công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử gần 2.000 vụ với trên 2.700 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, có 3 đối tượng bị tuyên án tử hình, nhiều án chung thân và 20 năm tù giam. Hiện nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đang quản lý 2.700 người nghiện ma túy, trong đó có 1.600 người nghiện đang quản lý ngoài xã hội. Số người nghiện ma túy gia tăng gây sức ép không nhỏ cho công tác quản lý, cai nghiện; số người nghiện ngày càng có chiều hướng trẻ hóa.

Bên cạnh đó, cần có sự chung tay thực hiện của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội cùng quần chúng nhân dân trong công tác tổ chức cai nghiện, sử dụng thuốc thay thế, các biện pháp hỗ trợ tâm lý người nghiện và quản lý, tạo việc làm để người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng, tích cực học tập, lao động, tránh xa ma túy.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh. Thông qua các hoạt động phong trào có chiều sâu và hiệu quả, Đoàn Thanh niên đã thể hiện quyết tâm khơi dậy tinh thần tình nguyện, xung kích của lực lượng thanh niên có trình độ, kiến thức pháp luật làm nòng cốt trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật về ma túy. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy gắn với công tác giáo dục, cảm hóa thanh niên “chậm tiến” đạt hiệu quả cao. Các mô hình như Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Nhóm Niềm tin, Vì bạn bè quanh ta… đã góp phần nâng cao nhận thức, lối sống của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.

“Để chung tay đấu tranh ngăn chn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, đoàn viên, thanh niên hãy sẻ chia, không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nghiện ma túy, giúp đhọ cai nghiện để sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đoàn viên cần phải tích cực phát huy tinh thần xung kích trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc tuyên truyền, vận động người thân chung tay phòng, chống tội phạm ma túy”, anh Tuấn Anh nói thêm về nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên trong công tác phòng, chống ma túy.

Phát biểu tại Lễ ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng chức năng, chủ công là Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp tội phạm ma túy và phối hợp với các địa phương quản lý tốt người nghiện, nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhằm làm giảm nguồn phát sinh tội phạm. Các ngành chức năng cần chủ động phối hợp tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu về tác hại của tệ nạn ma túy; đồng thời thực hiện có hiệu quả các biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Đối với người dân, nhất là thanh niên, cần tự trang bị đầy đủ kiến thức về tác hại của ma túy để tự phòng cho bản thân và gia đình mình; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm cùng nhận biết và tự phòng ngừa. Bên cạnh đó, người dân cần mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm, đấu tranh với tội phạm ma túy. “Chúng ta nghiêm khắc với tội phạm ma túy, song cũng phải mở lòng khoan dung giúp đỡ tạo điều kiện cho những người lầm lỡ nghiện ma túy cai nghiện thành công để họ làm lại cuộc đời, giúp họ được hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”, ông Hưng nhấn mạnh.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên