Tội đánh bạc

Cập nhật: 02-03-2015 | 07:57:10

Hỏi: Ngày tết con tôi có tham gia đánh bạc và bị bắt. Xin hỏi pháp luật quy định như thế nào về tội đánh bạc?

ĐOÀN VĂN TUẤN (TX.Dĩ An)

Trả lời: Đánh bạc là một trong những tệ nạn xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu nhiều mặt tới cuộc sống bình thường của chính gia đình người đánh bạc, đồng thời còn là nguyên nhân của nhiều tội phạm nguy hiểm khác. Do đó, đấu tranh phòng chống loại tội phạm này là công việc hết sức quan trọng.

Tội đánh bạc được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Vô ý gây thương tích

Hỏi: Hai bên nhậu và xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau làm cho người can ngăn bị thương và giám định thương tích là 10%. Vậy người gây ra thương tích có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

ĐÀM VĂN THANH (TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo Điều 108 Bộ luật Hình sự, người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Với tỷ lệ thương tật 10% chưa đủ mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 108 nêu trên.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên