Tôn Đại Thiên Lộc: Thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Cập nhật: 22-12-2018 | 17:34:13

Từ một nhà máy nhỏ tại Khu công nghiệp Sóng Thần II (TX.Dĩ An), nhờ giải quyết được nhu cầu tôn lợp của thị trường trong nước bằng giá cạnh tranh so với hàng nhập khẩu, Công ty Cổ phần Tôn Đại Thiên Lộc (Công ty Đại Thiên Lộc) đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bằng thị phần áp đảo với thương hiệu thuần túy Việt Nam. Tiếp đó, Khu liên hợp sản xuất thép Đại Thiên Lộc được thành lập mới tại TP.Thủ Dầu Một nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển, hội nhập mới của Công ty Đại Thiên Lộc. Năm 2018, thương hiệu Tôn Đại Thiên Lộc đã được Chính phủ chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa (thứ ba từ trái qua, hàng đầu), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tôn Đại Thiên Lộc, nhận chứng nhận Thương hiệu Quốc gia năm 2018

Làm chủ công nghệ đỉnh cao

Chuyện ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhà sáng lập Công ty Đại Thiên Lộc mua lại nhà máy thép tại Khu công nghiệp Sóng Thần II đang hoạt động kém hiệu quả trong lúc thị trường có sức mua thấp được nhiều người trong giới kinh doanh lúc đó không ủng hộ. Từng giữ vị trí cao trong một doanh nghiệp lớn tại TP.Hồ Chí Minh, ông Nghĩa đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về thị trường cũng như mối quan hệ. Nhờ đó, khi chuyển sang điều hành doanh nghiệp, ông có được đội ngũ cộng sự đắc lực, luôn sát cánh với công việc, giúp Đại Thiên Lộc mở được cánh cửa thị trường và vận hành thành công nhà máy sản xuất kết hợp với thương mại, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần áp đảo bằng thương hiệu thuần túy Việt Nam - Tôn Đại Thiên Lộc.

Khu liên hợp sản xuất Tôn Đại Thiên Lộc (Công ty TNHH MTV Thép Đại Thiên Lộc, do ông Nghĩa làm Chủ tịch) đi vào hoạt động từ năm 2008, tọa lạc tại Khu công nghiệp Sóng Thần III (TP.Thủ Dầu Một) có diện tích hơn 105.000m2. Đây là khu sản xuất quy mô, hiện đại bậc nhất so với các nhà sản xuất tôn thép Việt Nam hiện nay. Khu liên hợp được đầu tư dây chuyền hiện đại, máy móc thiết bị, công nghệ đều nhập khẩu từ châu Âu, châu Á; bảo đảm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, tối ưu hóa hiệu quả sản xuất nhằm hướng đến phân khúc cao cấp mới - sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, năng suất sản xuất, chất lượng sản phẩm của công ty tăng lên nhiều lần, đồng thời cũng tiết kiệm được khối lượng lớn nhân lực, năng lượng, chi phí vận hành nhờ công ty ứng dụng công nghệ mạ nhúng nóng lò nung trong môi trường không oxy (công nghệ NOF). Ứng dụng công nghệ này, tấm tôn công ty làm ra được xử lý bề mặt bằng khí nitơ và hydro để sản xuất ra các sản phẩm tôn lạnh, tôn lạnh màu, tôn kẽm sử dụng cho các công trình dân dụng và công nghiệp - vốn đòi hỏi quy cách, chất lượng, tiêu chuẩn và tính thẩm mỹ cao.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tôn Đại Thiên Lộc Nghĩa, nhớ lại: Năm 2001, tuy nhà máy thép tại Khu công nghiệp Sóng Thần II ông mua lại đã cũ, công nghệ lạc hậu so với các nước tiên tiến nhưng sản phẩm làm ra vẫn đạt chất lượng cao hơn yêu cầu của thị trường trong nước, mà giá chỉ bằng một nửa giá của sản phẩm cùng loại nhập khẩu. Sản phẩm nhà máy của ông làm ra đã tốt về giá còn nhanh hơn trong sản xuất, vận chuyển và phân phối nên nhà máy lúc đó chạy hết công suất mà vẫn không đủ sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường. Khách hàng càng tin tưởng hơn đến sản phẩm công ty ông làm ra, vì sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu thuần túy Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ.

Một tiện ích khác của công nghệ mạ NOF là cùng lúc sử dụng được nhiều loại nhiên liệu, trong đó có khí thiên nhiên CNG giúp nhà đầu tư chủ động trong kế hoạch sản xuất. Công nghệ NOF còn phát huy giá trị bảo toàn năng lượng, thông qua quy trình tuần hoàn nhiệt giúp đốt cháy hết năng lượng, tận dụng hơi gia nhiệt cảm ứng cho lò mạ hợp kim nhằm thay thế một lượng lớn năng lượng, vật chất so trước. Việc ứng dụng công nghệ này đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm tôn Đại Thiên Lộc trên thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể như dây chuyền làm sạch thép cán nóng của công ty hiện có công suất 600.000 tấn/năm, 3 dây chuyền thép lá cán nguội công suất 400.000 tấn/năm, 2 dây chuyền thép lá mạ kẽm công suất 270.000 tấn/năm, 4 dây chuyền sản xuất ống thép mạ kẽm công suất 100.000 tấn/năm cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (JIS) và Tiêu chuẩn ASTM của Hoa Kỳ nhưng giá cả hoàn toàn cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Ông Võ Thanh Lâm, Giám đốc kỹ thuật Khu liên hợp sản xuất thép Đại Thiên Lộc, cho biết đặc điểm quan trọng của khu liên hợp là ứng dụng công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, nhưng toàn bộ máy móc, quản trị, kiểm soát, vận hành đều do Công ty Đại Thiên Lộc làm chủ nên công ty rất tự tin về chất lượng, giá thành so với sản phẩm cùng loại. Nhờ đó, sản phẩm tôn, thép của Đại Thiên Lộc được các nhà sản xuất nhà xưởng, ô tô, xe máy, thiết bị gia đình, thiết bị công nghiệp tin dùng nhờ chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý. Trên mỗi tấm tôn của công ty đều có in tên tuổi, địa chỉ nhà sản xuất, kèm theo tiêu chuẩn sản phẩm, bảo đảm truy suất nguồn gốc phù hợp với luật thương mại quốc tế. Đặc biệt, Công ty Đại Thiên Lộc còn cho ra đời 2 dòng sản phẩm tôn lợp chất lượng cao nhãn hiệu Datico và Super Datico, bảo hành từ 10 - 20 năm đang được thị trường trong nước và thế giới ưa chuộng.

Hội nhập thị trường quốc tế

Với tên gọi thuần túy Việt Nam, các sản phẩm tôn, thép mang thương hiệu Đại Thiên Lộc không chỉ được người tiêu dùng trong nước tin dùng mà còn vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới như Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, khu vực Nam Mỹ, một số nước Tây Á, châu Phi… Những năm qua, đặc biệt là thời kỳ kinh tế toàn cầu suy thoái kéo dài, hàng hóa nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường trong nước, với thương hiệu và uy tín được xây dựng qua nhiều năm, Công ty Đại Thiên Lộc không chỉ đứng vững trên thị trường mà còn phát triển ổn định. Nhờ đó, công ty không chỉ bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động mà còn thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng. Cụ thể là công ty duy trì công tác từ thiện xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách...

Sự thành công và những đóng góp của Công ty Đại Thiên Lộc đã được đền đáp bằng nhiều phần thưởng danh giá, như: Công ty được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; nhiều lần đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Cúp Vàng Hội chợ VietBuild; được UBND tỉnh Bình Dương vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân Bình Dương tiêu biểu. Đặc biệt, vào cuối năm 2018, cán bộ, nhân viên công ty cùng lúc nhận được 2 niềm vui lớn là Tôn Đại Thiên Lộc đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt top 100 và thương hiệu Tôn Đại Thiên Lộc được Chính phủ chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nghĩa chia sẻ: “Tôi không được may mắn như mọi người vì cha tôi hy sinh khi anh em chúng tôi còn rất nhỏ. Vì vậy mình phải làm việc, học tập gấp nhiều lần người bình thường mới mong được bằng người ta. Khi còn nhỏ, anh em tôi luôn nghĩ và muốn được cống hiến cho đất nước như tấm gương của cha mình. Đất nước thống nhất, suy nghĩ ấy của chúng tôi đang trở thành hiện thực. Và cái tên Đại Thiên Lộc là để nhắc chúng tôi trên mọi nẻo đường công việc luôn có cha dõi theo mình”.

Theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25- 11-2003 của Thủtướng Chính phủ, Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Đây là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước

Giá trị của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên