Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 14-06-2017 | 14:31:11

Năm 2017, với thông điệp “Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên”, Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện (HMTN) (14- 6) nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh việc làm của những người hiến máu - những người đã dành thời gian, sức khỏe và máu của mình cứu giúp sự sống cho những người bệnh mà họ không hề quen biết.

HMTN đã góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân vượt qua nguy kịch hiểm nghèo, ổn định sức khỏe và cuộc sống

Hiến máu cứu người

Có mặt từ rất sớm tại Ngày hội HMTN hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh người HMTN” và “Chiến dịch máu hồng hè” năm 2017, khi mà đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy vẫn còn đang tiến hành công tác chuẩn bị, chú Nguyễn Ngọc Minh (51 tuổi), cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát chia sẻ: Đây không phải là lần đầu tiên chú tham gia hiến máu. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và nhất là được sự tuyên truyền của các cơ quan, đoàn thể, chú đã hiểu được tình trạng khan hiếm máu và giá trị của những giọt máu quý đến mức nào đối với sự sống của người bệnh, đồng thời cũng thấm thía sâu sắc ý nghĩa nhân văn cao cả của việc hiến máu cứu người. Chính vì vậy, chú luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ khi nào có cơ hội và đây đã là lần HMTN thứ 17 của chú. “Qua nhiều lần tham gia hiến máu, tôi nhận thấy hiến máu không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, thậm chí còn có tác dụng tốt, nhất là về mặt tinh thần. Giống như những lần tham gia hiến máu trước, lần này, tôi thấy rất hào hứng, phấn khởi vì đã thể hiện được tình cảm và trách nhiệm nhỏ bé của mình đối với xã hội. Chắc chắn tôi sẽ còn tích cực tham gia hiến máu thêm nhiều lần nữa”, chú Minh khẳng định.

Là người đầu tiên hiến máu nhưng chị Nguyễn Thị Trà Lư (28 tuổi), giáo viên trường THCS Bình Chuẩn (TX.Thuận An) tỏ ra rất hào hứng trong lần đầu tiên hiến máu này, chị Lư bộc bạch: “Trước đây tôi khá sợ khi nghĩ đến việc đi hiến máu, nhưng khi được bạn bè, đồng nghiệp động viên tôi mạnh dạn đi hiến máu mong muốn được sẻ chia, góp phần nhỏ bé cứu sống những bệnh nhân vượt qua nguy kịch hiểm nghèo, ổn định sức khỏe và cuộc sống. Quả thật, sau khi hiến tôi thấy người vẫn khỏe mạnh, tinh thần phấn khởi hơn vì đã làm được một việc có ích. Chắc chắn, tôi sẽ tiếp tục hiến máu nếu có cơ hội”.

Phong trào ngày càng được lan tỏa

Hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái cao đẹp. Hiện nay, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, việc xây dựng và phát triển bền vững nguồn HMTN là chính sách ưu tiên hàng đầu trong công tác cấp cứu, truyền máu và điều trị bệnh nhân. Phong trào HMTN đã được phát động trong toàn quốc nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng; phong trào này ngày một rộng khắp, được rất nhiều thành phần, lực lượng trong xã hội tự nguyện tham gia.

Công tác vận động HMTN là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, địa phương. Công tác vận động tuyên truyền về phong trào HMTN được Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, chính quyền, ngành, mặt trận và đoàn thể triển khai sâu rộng. Phong trào HMTN đã lan tỏa rộng khắp trên các địa bàn, lĩnh vực, từ thành thị đến nông thôn, trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, tổ chức tôn giáo… thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, đoàn viên thanh niên; đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ tự nguyện tham gia. Kết quả thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ các đợt hiến máu tập trung và hiến máu đột xuất đã được cứu sống hàng ngàn bệnh nhân do bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, mắc bệnh hiểm nghèo…

Ông Lê Minh Đức, tình nguyện viên thuộc Câu lạc bộ HMTN phường Bình Nhâm, TX.Thuận An khẳng định, ý thức được máu là biểu hiện của sự sống, nhu cầu của máu trong cấp cứu và điều trị là rất cần thiết nên bản thân tôi đã nhiều lần tham gia hiến máu và vận động nhiều người trong gia đình hiến máu. Đồng thời, ông kêu gọi mọi người hãy tích cực tham gia HMTN, sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu, mọi người cần giữ sức khỏe thật tốt để có thể tham gia hiến máu cứu người.

“Điều đáng mừng là nhận thức của người dân về HMTN được nâng cao, từ đó phong trào ngày càng phát triển lan tỏa, mang tính bền vững, số lượng máu tiếp nhận của năm sau đều cao hơn năm trước. Chúng tôi rất trân trọng những người làm công tác vận động, những người HMTN bằng nghĩa cử cao đẹp trong công tác nhân đạo của tỉnh thời gian qua; các anh, các chị đã góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân vượt qua nguy kịch hiểm nghèo, ổn định sức khỏe và cuộc sống”.

(Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên