Tôn vinh và trân trọng

Cập nhật: 13-10-2016 | 08:31:40

Chiều tối qua (12-10), tại buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức tuyên dương khen thưởng các doanh nhân xuất sắc, trong đó có những chủ trang trại tiêu biểu tỉnh Bình Dương. Đó không chỉ là sự khích lệ động viên đội ngũ doanh nhân nói chung, những doanh nhân trên lĩnh vực nông nghiệp nói riêng mà đây còn là dịp thể hiện sự trân trọng và tôn vinh của xã hội, của tỉnh đối với đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 13-10 hàng năm là ngày doanh nhân. Doanh nhân cũng đã được hiến định trong Hiến pháp. Đội ngũ doanh nhân tự hào là đội quân xung kích góp phần đưa kinh tế Việt Nam phát triển vươn lên, trong đó có sự đóng góp của những doanh nhân nông nghiệp.

Việt Nam là một nước nông nghiệp. Với khoảng 70% dân số là nông dân, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng và đã có những chủ trương, chính sách lớn về vấn đề này. Sự cấp thiết để hiện đại hóa nền nông nghiệp đã được đưa ra bàn luận từ rất lâu. Từ nông nghiệp, nông thôn, nhiều nông dân đã cần cù, sáng tạo sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, không ít người làm nên những kỳ tích, góp phần phát huy vai trò của nông dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Con nhà nông, hiểu cái khổ của nghề nông, biến những mảnh đất cằn cỗi, vùng đất hoang vu, sỏi đá tưởng chừng không có giá trị thành vùng đất quý như vàng, trở thành những trang trại trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi. Gắn bó với ruộng vườn, không những hăng say lao động mà còn say mê học hỏi, họ còn tham gia nhiều lớp tập huấn về nông nghiệp, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, mạnh dạn đầu tư cơ giới hóa góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn... Dần dần từ nông dân, họ đã trở thành doanh nhân. Những doanh nhân chân đất này không chỉ góp phần tạo ra sản phẩm cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp công trong thực hiệc chính sách giảm nghèo tại địa phương. Mặt khác, những doanh nhân nông nghiệp còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, đặc biệt là kinh tế trang trại theo hướng hiện đại, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Sự xuất hiện của những doanh nhân nói chung, doanh nhân nông nghiệp nói riêng là một tất yếu của lịch sử trong nền kinh tế phát triển với nhiều thành phần. Quá trình từ nông dân trở thành doanh nhân hay “hiện đại hóa nông dân” bên cạnh những nỗ lực tự thân của những người nông dân đang muốn vươn lên một tầm vóc mới của người nông dân hiện đại, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, của xã hội và sự góp sức, tuyên truyền rộng rãi từ giới truyền thông.

 

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên