Tôn vinh văn hóa đọc

Cập nhật: 18-04-2018 | 09:47:12

Phải nhìn nhận rằng, văn hóa đọc đang bị mai một dần. Ngày càng thấy ít người đọc sách bởi con người hiện đại trong thế giới phẳng đang ưu tiên cho văn hóa… chạm và lướt nhiều hơn.


Thị trường sách ngày càng phong phú cho độc giả lựa chọn

Nói vậy tức là chúng ta đang đọc tất tần tật trên chiếc điện thoại thông minh mà quên đi rằng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Sách cũng là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống đẹp… Có thể nói, sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn sâu kín của mỗi con người và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới.

Kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 21-4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23-4 năm nay, nhiều hoạt động được tổ chức khá rầm rộ ở các địa phương. Chúng ta đã biết, ngày 21-4 năm nay còn là dịp kỷ niệm 91 năm ra mắt cuốn sách “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là dịp diễn ra Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4). Đây là ngày được UNESCO (Tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc) chọn làm “Ngày sách và bản quyền thế giới” hàng năm. Những ngày này nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích niềm yêu thích đọc sách, đồng thời tôn trọng bản quyền tác giả của mọi người dân.

Trao đổi với chúng tôi về các hoạt động hướng tới các Ngày sách Việt Nam và thế giới, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Các hoạt động cao điểm nhằm tôn vinh văn hóa đọc của năm nay là vào những ngày từ 16 đến 20-4. Năm nay, ngoài hội thi Quyển sách tôi yêu được tổ chức ở các cấp còn có nhiều đợt triển lãm sách tại Thư viện tỉnh, hệ thống thư viện trong các huyện, thị, thành phố và các nhà sách lớn. Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng phối hợp với Thư viện tỉnh triển lãm, trưng bày sách và nói chuyện chuyên đề về Ngày sách Việt Nam”.

Cũng theo ông Huệ, một hoạt động mới của Thư viện tỉnh nhân dịp Ngày sách Việt Nam, Ngày sách và bản quyền thế giới năm nay là đưa sách về Trại giam Bố Lá và An Phước trong chương trình hoạt động “Đọc sách thay đổi cuộc đời”. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa bởi các phạm nhân sẽ viết bài cảm nhận sau khi đọc sách. Các bài thi được giải nhất, nhì, ba sẽ được tuyên dương trên sân khấu như một hình thức khích lệ, động viên phạm nhân đọc sách để sống tốt hơn. Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch còn phối hợp Thư viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hữu ích cũng với mục đích tôn vinh, khích lệ văn hóa đọc.

Đến Thư viện tỉnh để được khám phá kho sách thật sự đồ sộ ở đây. Bởi, đọc sách giấy vẫn thú vị hơn rất nhiều so với lướt web! Và, điều đáng ghi nhận là Thư viện tỉnh luôn luôn miễn phí dịch vụ làm thẻ. Đây cũng là một cách thiết thực nhằm động viên, tôn vinh văn hóa đọc.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên