Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Campuchia

Cập nhật: 07-12-2018 | 19:36:15

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chiều 7/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam, coi đây là sự kiện quan trọng, thể hiện sâu sắc mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen bày tỏ vui mừng được dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết; chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội Việt Nam bầu giữ chức Chủ tịch nước; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen bày tỏ vui mừng về sự phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia suốt 40 năm qua mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu, vô tư, trong sáng, kịp thời, có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia ngày nay.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một số nét khái quát về tình hình Campuchia gần đây, kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI và kết quả của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ 6 sẽ quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên bộ với Việt Nam, không để các lực lượng đối lập lợi dụng vấn đề này để chống phá quan hệ hai nước; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam; đồng thời khẳng định Campuchia không có nhu cầu và Hiến pháp Campuchia cũng không cho phép lập căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia như một số lời đồn đoán.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ mới do Samdech Techo Hun Sen làm Thủ tướng; bày tỏ tin tưởng nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, đưa đất nước Campuchia ngày càng phát triển phồn vinh, nhân dân Campuchia ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả; khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, bảo vệ và vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia, cũng như quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa ba nước Việt Nam-Campuchia-Lào ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng tái khẳng định với Thủ tướng Hun Sen về đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại và chính sách ba không của Việt Nam “không liên minh quân sự với nước khác, không đi với nước này để chống nước kia và không cho phép nước ngoài lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam.”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả cuộc Hội đàm giữa hai Thủ tướng và đề nghị hai Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký; đề nghị hai bên phối hợp sớm hoàn thiện các văn kiện pháp lý hóa thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc, phấn đấu sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Monineath Sihanouk và vui mừng chào đón Quốc vương sang thăm Việt Nam trong những ngày tới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên