Tổng Bí thư: Chung sức đồng lòng, vững bước trên con đường đổi mới

Cập nhật: 14-02-2018 | 08:01:08

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Trong không khí cả nước mừng Xuân, mừng Đảng ta tròn 88 tuổi, sáng 13/2 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại Phủ Chủ tịch, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chúc Tết tại cuộc gặp mặt. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

“Thưa các đồng chí lão thành cách mạng,
Thưa các đồng chí,

Hôm nay, trong không khí cả nước mừng Xuân, mừng Đảng ta tròn 88 tuổi, chúng ta họp mặt tại đây để chia tay năm Đinh Dậu-2017 và đón chào năm Mậu Tuất-2018. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Đất nước ta vừa đi qua năm Đinh Dậu-2017 với rất nhiều sự kiện sôi động và phong phú. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Nổi bật là:

Về kinh tế-xã hội: Lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. GDP đạt 6,81%, là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp.

Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục gần 60 tỷ đôla Mỹ. Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt 425 tỷ đôla Mỹ, cao nhất từ trước đến nay.

Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; đã có gần 127.000 doanh nghiệp được thành lập mới; giá trị sản phẩm nông nghiệp tăng 2,9%, tăng gấp 4 lần so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 36 tỷ đôla Mỹ, cao nhất từ trước tới nay.

Kinh tế dịch vụ có bước phát triển vượt bậc; khách du lịch quốc tế đạt gần 13 triệu lượt người. Cải cách hành chính được đẩy mạnh. Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ. Năng lực đổi mới sáng tạo khoa học-công nghệ được nâng lên. Giáo dục và đào tạo có những chuyển biến khá rõ nét. Công tác văn hóa, thông tin, tuyên truyền được đổi mới, nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Hát Xoan Phú Thọ và Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thể thao Việt Nam đạt được thành tích cao trên đấu trường khu vực, quốc tế.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo, nhất là những khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Về đối ngoại, quốc phòng-an ninh, năm 2017 là một trong những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chúng ta đã tổ chức thành công Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Lào; Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia; Năm APEC Việt Nam 2017. Với vai trò nước chủ nhà, chúng ta đã thực sự tạo nên dấu ấn Việt Nam trong tiến trình hợp tác của APEC nói riêng và liên kết kinh tế và chính trị tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

Thông qua các biện pháp vừa hợp tác vừa đấu tranh, chúng ta đã kiên quyết và kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm các lợi ích chiến lược của đất nước. Duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác, giữ vững mối quan hệ với các nước láng giềng, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực lực, sức mạnh quốc phòng, an ninh từng bước được tăng cường; các hoạt động kinh tế biển được duy trì, diễn ra an toàn và hiệu quả.

Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực: Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định cụ thể để phát huy những mặt tích cực, ngăn ngừa, cảnh báo, răn đe, hạn chế những tiêu cực, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; đổi mới, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Với quyết tâm rất cao, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, phức tạp đã được phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh; nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao, cán bộ đã nghỉ hưu có sai phạm cũng bị xử lý, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ.

Tất cả những kết quả quan trọng nêu trên đã cộng hưởng, đem lại niềm vui, tạo những dấu ấn tốt đẹp của năm 2017 và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý. Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sức mạnh của dân tộc, vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng và có tác động mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Đạt được những kết quả đó trước hết là do ý Đảng hợp với lòng dân, là sức mạnh đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ.

Các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã có nhiều đổi mới, phối hợp khá chặt chẽ, nhịp nhàng, bài bản trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời, đúng đắn và có hiệu quả các vấn đề cuộc sống đặt ra, nhất là các vấn đề quan trọng, nhạy cảm.

Kết quả đó cũng góp phần củng cố niềm tin, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới.

Nhân dịp này, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã đồng tâm, hiệp lực vì sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm nên thành tựu của năm 2017 vừa qua. Chúng ta chân thành cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế, bạn bè năm châu và nhân dân thế giới đã ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả đối với Việt Nam.

Thưa các đồng chí,

Năm 2018 là năm bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2016-2020). Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới, đồng thời cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức mới. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải ra sức thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra.

Tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đẩy mạnh việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ để có thể vượt qua những thách thức, nắm bắt được những cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phát triển có hiệu quả văn hóa, xã hội, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại toàn diện về quốc phòng, an ninh theo tinh thần "giữ nước từ xa," "giữ nước từ khi nước chưa nguy."

Giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quyết tâm, quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiếp tục củng cố, giữ vũng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta.

Thưa các đồng chí,

Trước thềm Năm mới Mậu Tuất, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành, quản lý có hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức, đồng lòng, sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, phồn vinh và tươi đẹp hơn.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi hôm nay, tôi đề nghị chúng ta cùng nâng cốc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới. Chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa. Chúc Đảng ta ngày càng trưởng thành, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh; nhân dân ta ngày càng ấm no, nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc.

Chúc năm mới nhiều thành tựu mới, nhiều thắng lợi mới!”./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên