Tổng Công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV: Đột phá sau 35 năm

Cập nhật: 20-04-2017 | 23:01:15

Tổng Công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV được thành lập năm 1982. Khi đó, 10 cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy cùng Xí nghiệp Quốc doanh Chăn nuôi 2-9 đã bắt tay vào xây dựng Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su Sông Bé 3-2 bằng số vốn 4 triệu đồng vay mượn. Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, tổng công ty đã trở thành doanh nghiệp Nhà nước mạnh của tỉnh với 22 công ty, đơn vị thành viên.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Tổng Công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV. Ảnh: DUY CHÍ

Từ không đến có

Vốn liếng để khởi nghiệp của Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su Sông Bé 3-2 là chủ trương “cho làm kinh tế Đảng”, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và10 cán bộ trẻ chưa được đào tạo qua trường lớp kinh doanh. Từ cái vốn khó đó, 10 cán bộ, nhân viên của đơn vị đã bắt đầu suy nghĩ biến những nguyên liệu phổ biến dép xốp đi biển xuất khẩu.

Với 4 triệu đồng vay mượn được từ Tỉnh ủy Tiền Giang, xí nghiệp thuê mướn trên 20 công nhân kỹ thuật người Hoa ở ChợLớn (TP.Hồ Chí Minh), đưa 5 lao động có trình độ ra Hà Nội học kỹ thuật lưu hóa cao su, đồng thời liên hệ với Công ty Xuất nhập khẩu tạp phẩm TOCONTAP để tìm thị trường xuất khẩu. Bằng những nỗ lực vươn lên không ngừng, xí nghiệp đã có những bước đi đầu tiên từ“không” đến “có”. Sau 5 năm, xí nghiệp đã lập nên thành tích ấn tượng, đó là gần 20 triệu đôi dép xốp đã được xuất khẩu sang các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN), mang về ngoại tệ và hàng đối lưu gần 20 triệu Rúp. Đặc biệt, ngoài nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách, xí nghiệp còn trích 10% lợi nhuận cho ngân sách Đảng.

Thành tích của Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su Sông Bé 3-2 đã được Đảng và Nhànước ghi nhận, khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba, sau đó được đặc cách trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất sau 5 năm hoạt động.

Vượt khó vươn lên

Hoạt động sản xuất, kinh doanh đang thuận lợi cũng là lúc đất nước bước vào cuộc đổi mới, Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su Sông Bé 3-2 đã phát triển thành Liên hiệp xí nghiệp (LHXN) và mạnh dạn đi đầu hưởng ứng chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ thu hút nhân tài” của tỉnh Sông Bé.

Thế mạnh của LHXN là xuất khẩu sản phẩm sang các nước XHCN, nhưng bất ngờ gặp khó khăn do diễn biến chính trị tại Liên Xô (cũ) và các nước XHCN ở Đông Âu. Bằng sự nhanh nhạy và dự đoán đúng tình hình, lãnh đạo LHXN đã nhanh chóng chuyển hướng hoạt động, mởra nhiều ngành nghề đa dạng như thành lập nông trường trồng cây xuất khẩu, xưởng sản xuất đũa xuất khẩu, xưởng sản xuất tôn lợp nhà từ phế liệu dép xốp… LHXN không những bảo đảm việc làm liên tục cho 3.000 lao động mà còn mạnh dạn thuê chuyên gia Hàn Quốc sang đào tạo tay nghề và thành lập Xí nghiệp May mặc hàng xuất khẩu (năm 1988); bên cạnh đó thu hút đối tác nước ngoài đầu tư thành lập Công ty Chế biến gỗ xuất khẩu (năm 1991), thành lập Công ty Golf Palm Sông Bé (năm 1992)… Tỉnh cũng chuyển giao Công ty bột giấy Vĩnh Phú đang làm ăn thua lỗ, sáp nhập vào LHXN (năm 1990)...

Năm 1992, LHXN được UBND tỉnh quyết định phát triển thành công ty cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu. Thời điểm đó, thị trường một sốnước XHCN không còn nhưng thị trường thế giới đã rộng mở đã giúp cho công ty vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, ổn định đời sống cho hàng ngàn lao động. Công ty đã thực hiện vượt chỉ tiêu nộp ngân sách, góp phần cho Tỉnh ủy hoàn toàn tự túc được ngân sách Đảng. Công ty cũng đã thu hút được nhiều đối tác nước ngoài sớm đầu tư vào tỉnh Sông Bé.

Phát triển vững bền

Năm 2010, công ty được UBND tỉnh quyết định chuyển thành Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV; là doanh nghiệp Đảng duy nhất vàcũng là1 trong 3 tổng công ty Nhà nước thuộc tỉnh. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu và tiếp tục lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, tổng công ty đã cổ phần hóa thành công 2 công ty trực thuộc là Công ty May mặc xuất khẩu Bình Dương vàCông ty Thắng lợi (Victory), thu về cho Nhà nước gấp đôi giá trị doanh nghiệp. Tổng công ty cũng đã mua lại 70% phần vốn nước ngoài của đối tác trong các liên doanh Công ty Sân Golf Palm Sông Bé, Công ty Ascendas - Protrade và trở thành công ty 100% vốn Nhà nước. Năm 2013, tổng công ty đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Đến nay, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV có trên 10.000 lao động làm việc ở 9 công ty cổ phần, 5 công ty liên doanh liên kết trong nước, nước ngoài và 8 công ty con, xí nghiệp, nông trường trực thuộc. Đảng bộ tổng công ty khởi đầu là1 chi bộ có3 đảng viên, nay đã phát triển lên thành Đảng bộ cơ sở với 10 chi bộ và 177 đảng viên. Bên cạnh đó, hiện có 98% người lao động của tổng công ty là đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 9 công đoàn cơ sở trực thuộc; Đoàn thanh niên đơn vị có tỷ lệ đoàn viên trên 50% trong tổng s ốthanh niên toàn tổng công ty.

Vượt qua những khó khăn, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV đang tiếp tục đi lên, cùng với các tổng công ty lớn của tỉnh chung sức xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục đi đầu cả nước về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Bài học kinh nghiệm quý báu mà tổng công ty đúc kết được suốt chặng đường 35 năm qua đó là: Bám sát chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trên mặt trận kinh tế, đoàn kết một lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao gắn với chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân viên toàn tổng công ty.

Ông NGUYỄN VĂN MINH, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV: Tri ân các vị lãnh đạo qua các thời kỳ

Nhờ có chủ trương cho phép làm kinh tế Đảng và những vị tiền nhân đã biến chủ trương thành hiện thực. Chính sự quan tâm sâu sắc đó đã giúp cho lãnh đạo và tập thể tổng công ty dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có đủ nghị lực vượt qua khó khăn ban đầu.

Bên cạnh đó, chính sách “Đổi mới” của Đảng như luồng gió lành tạo đà cho các doanh nghiệp phát triển. Với tỉnh Sông Bé, chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ thu hút nhân tài” của tỉnh đã tạo đà cho Sông Bé trước đây, Bình Dương hiện nay phát triển thần kỳ. Ông bà ta nói “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây…”, ai cũng biết Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé trước đây là anh Sáu Phong (ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước) đã khởi xướng chủ trương kịp thời ấy và những thế hệ lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh kế tiếp từ tỉnh Sông Bé rồi tỉnh Bình Dương đã tiếp tục sự nghiệp phát triển vẻ vang này. Hôm nay kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển, từ một xí nghiệp nhỏ nay đã trở thành một tổng công ty lớn, chúng tôi vô cùng biết ơn các vị lãnh đạo qua các thời kỳ đã dày công vun đắp, nhờ đó mà tập thể tổng công ty lại một lần nữa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” vừa qua.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên