Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ TNHH - MTV: Hoàn tất chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp

Cập nhật: 16-08-2017 | 09:06:59

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty Thương mại (TM) Xuất nhập khẩu (XNK) Thanh Lễ - TNHH MTV (Thalexim) theo hình thức bán một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp (DN). Như vậy, Thalexim đã đi đến những bước chuẩn bị cuối cùng để cổ phần hóa DN.


Cổ phần hóa DN sẽ giúp Thalexim huy động thêm nhiều nguồn lực để phát triển.
Trong ảnh: Một góc Công viên nước Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: M.N

Nhà nước giữ 49% vốn điều lệ

Theo phương án được phê duyệt, Thalexim cổ phần hóa sẽ có vốn điều lệ 2.366 tỷ đồng, với tổng số cổ phần là 236,6 triệu cổ phần theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Hậu cổ phần hóa, cổ đông Nhà nước nắm giữ gần 116 triệu cổ phiếu, tương đương 49% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong DN là hơn 1 triệu cổ phần, chiếm 0,45% vốn điều lệ; 11,83 triệu cổ phần bán đấu giá công khai, chiếm 5% vốn điều lệ; gần 108 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 45,55% vốn điều lệ sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ khi không bán được cho các nhà đầu tư theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo tài chính của công ty này, tại thời điểm 31-12-2016 Thalexim nắm giữ lượng lớn cổ phần tại nhiều DN như: 49% vốn tại Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, 65% vốn tại Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương, 80% vốn tại Công ty TNHH Xăng dầu Bình Dương, 76,6% vốn tại Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Bình Dương. Trong số các DN mà Thalexim nắm giữ cổ phần, Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương có vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng, đang quản lý quỹ đất hơn 470.000 m2 trên địa bàn tỉnh.

Tiền thân của Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - TNHH MTV là Xí nghiệp Quốc doanh sơn mài Thành Lễ được thành lập theo Quyết định số 06/QĐUB ngày 25-2-1991 của UBND tỉnh Sông Bé (trước đây). Ngày 21-10-1992, UBND tỉnh Sông Bé quyết định thành lập Công ty TM XNK Thanh Lễ theo Quyết định số 89/QĐ-UB. Công ty được tổ chức hoạt động theo mô hình DN Nhà nước. Đến ngày 4-6-2010, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 1611/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án và chuyển đổi Công ty TM XNK Thanh Lễ thành Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - TNHH MTV.

Hiện nay, Thanh Lễ hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là kinh doanh xăng dầu, vận tải thủy và bất động sản với 11 đơn vị trực thuộc và 6 công ty thành viên.

Không ngừng phát triển

Báo cáo tài chính năm 2016 (báo cáo mới nhất được công bố) cho thấy, doanh thu của Thalexim đạt 6.624 tỷ đồng; lợi nhuận ròng tăng 113% so với năm 2015. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận tăng mạnh là do sự cải thiện hoạt động tài chính của tổng công ty. Cụ thể, chênh lệch giữa doanh thu và chi phí tài chính của tổng công ty năm 2016 đạt 84 tỷ đồng, trong khi năm 2015 chênh lệch này là âm 20 tỷ đồng. Sự khác biệt trong hoạt động tài chính của Thalexim chủ yếu đến từ việc giảm lỗ chênh lệch tỷ giá (năm 2016 lỗ chênh lệch tỷ giá là 12 tỷ đồng, giảm 88% so với năm 2015).

Theo tổng công ty, kết quả kinh doanh năm 2016 của Thalexim giảm so với năm 2015; nguyên nhân chính là do giá dầu thế giới giảm liên tục, kéo dài. Để bảo toàn vốn kinh doanh trong xu thế giá dầu giảm, các đại lý, tổng đại lý trực thuộc tổng công ty chỉ mua hàng cầm chừng, giảm dự trữ để tối ưu hóa hàng tồn kho.

Là đơn vị kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó kinh doanh xăng dầu là hoạt động chủ yếu nên kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu đã chi phối kết quả hoạt động kinh doanh của tổng công ty. Hiện Thalexim sở hữu 900 cửa hàng đại lý xăng, trong đó có 700 đại lý ở phía Nam, phân bố trên 13 tỉnh, thành và 200 đại lý tại 9 tỉnh phía Bắc.

Có thể nói, cổ phần hóa Thalexim chính là một bước đi đúng đắn, thể hiện quan điểm chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cổ phần hóa DN Nhà nước. Qua đó, Thalexim sẽ có thêm nhiều nguồn lực để gia tăng tính cạnh tranh trên thương trường.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên