Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111: Phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ quyền trẻ em

Cập nhật: 16-07-2018 | 01:05:08

Tháng 12-2017, điện thoại số 111 của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (TE) do Cục TE (cơ quan bảo vệ TE trong tình huống khẩn cấp, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thành lập đã chính thức hoạt động. Qua 7 tháng thử nghiệm, Tổng đài 111 đã tiếp nhận thông tin khai báo, tố giác các vụ việc liên quan đến trẻ TE, qua đó kịp thời hỗ trợ, khẩn cấp cách ly TE ra khỏi môi trường nguy hiểm, bảo vệ TE để trẻ có môi trường sống lành mạnh.

 Khi trẻ bị nguy hiểm hãy gọi ngay Tổng đài 111 để được bảo vệ . Trong ảnh: Trẻ em vui chơi, hạnh phúc khi được quan tâm, che chở

 Tiếp nhận nhiều cuộc gọi

Theo Phòng Bảo vệ chăm sóc TE và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH), từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổng đài Quốc gia bảo vệ TE đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi từ người dân tố cáo việc bạo hành, xâm hại TE trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tố giác, nhiều TE còn gọi đến tổng đài để được tư vấn các vấn đề liên quan đến quyền lợi của trẻ, cũng như những vướng mắc trong cuộc sống để tìm được hướng đi đúng đắn cho cuộc đời mình.

Đơn cử vụ việc bé Nguyễn Minh T. ở TX.Dĩ An bị mẹ và ba dượng bạo hành. Vụ việc đang được công an điều tra làm rõ. Sau nhiều lần phát hiện vết thương xuất hiện trên người cháu ngoại 4 tuổi, bà ngoại cháu T. rất muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, ngăn cản để cháu bà không còn bị đánh đập nhưng bà không rõ quy trình. Sau đó, bà được một số người hướng dẫn gọi Tổng đài 111. Tiếp nhận cuộc gọi của bà, tổng đài viên đã hướng dẫn bà các bước để làm đơn tố giác hành vi của con gái cùng bạn trai cho chính quyền địa phương. Sau đó, Tổng đài 111 cũng đã liên lạc với Phòng Bảo vệ chăm sóc TE và Bình đẳng giới về sự việc trên để nhanh chóng hỗ trợ. Sau khi thụ lý hồ sơ, bé T. hiện đang tạm thời được bà ngoại chăm sóc để ổn định tinh thần và tránh những bạo hành của mẹ và ba dượng.

Tiếp tục truyên truyền

Được biết, Nghị định 56/2017/NĐ-CP ban hành khi Luật TE 2017 có hiệu lực từ ngày 1-6-2017, Chính phủ chỉ đạo phải lập Tổng đài quốc gia bảo vệ TE nhằm tiếp nhận thông tin khai báo, tố giác các vụ việc liên quan đến TE rơi vào tình huống xấu, qua đó kịp thời hỗ trợ, khẩn cấp cách ly TE ra khỏi môi trường nguy hiểm. Tổng đài 111 đặt tại 3 nơi: Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang và miễn cước phí các cuộc gọi đến. Trước hiệu quả từ Tổng đài Quốc gia bảo vệ TE, ông Nguyễn Văn Chiến ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Khi thấy TE bị bạo hành, không biết phải báo cho ai ngoài công an phường. Nhưng do phải mất thời gian liên hệ nên khi lực lượng này đến nơi thì trẻ đã bị tổn thương. Nay có số khẩn cấp, người dân biết gọi đúng nơi thì các em sẽ được can thiệp, hỗ trợ kịp thời. Như vậy sẽ ngăn chặn được rất nhiều trường hợp TE bị bạo hành”.

Hiệu quả là vậy nhưng qua tìm hiểu của người viết, số lượng người dân biết đến Tổng đài 111 vẫn còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tại những khu vực dân cư. Cụ thể, sẽ cho treo bảng giới thiệu Tổng đài 111 tại những nơi có đông người qua lại; phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức thông báo cho toàn thể học sinh biết Tổng đài 111. Bất kể mọi trường hợp TE khi bị nguy hiểm, hoặc cần tư vấn những vấn đề của bản thân hãy gọi đến 111.

Riêng phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, thị, thành phố, thông qua diễn đàn TE hay các hội nghị, hội thảo triển khai quyền TE cũng đã đề cập, gợi ý, cung cấp thông tin về Tổng đài 111 để cán bộ, phụ huynh, TE biết thêm về tổng đài. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Dĩ An, nói: “Khi gặp nguy hiểm các em có thể gọi vào số điện thoại của phòng LĐ-TB&XH, hoặc liên hệ nhanh với Tổng đài 111. Khi được tổng đài viên báo lại sự việc, phòng LĐ-TB&XH sẽ có trách nhiệm cử cán bộ xuống gặp gỡ trẻ, hoặc người gọi tố giác để nhanh chóng hỗ trợ các em. Chính vì vậy các em, phụ huynh hãy luôn ghi nhớ số tổng đài là 111 và tích cực tuyên truyền cho mọi người cùng biết để bảo vệ TE”.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên