Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa: Thuận lợi, khó khăn là quy luật, con người phải quyết định!

Cập nhật: 18-10-2013 | 00:00:00
Trước hàng loạt thách thức mang tính sống còn đối với nhiều doanh nghiệp (DN), bằng quyết tâm của một tập thể dày dặn kinh nghiệm và sự điều hành khéo léo của người đứng đầu đã giúp Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc vững vàng vượt qua sóng gió, tiếp tục được vinh danh Doanh nghiệp Sao Vàng Đất Việt năm 2013 cùng nhiều giải thưởng giá trị khác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa đã dành cho Báo Bình Dương cuộc trao đổi ý nghĩa.

   Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Bí thư Chi bộ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc (thứ 2 từ trái sang) nhận giấy khen của Đảng ủy khối Doanh nghiệp do những thành tích xuất sắc trong hoạt động của Chi bộ Đảng công ty

 Nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc

- Số lượng DN nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2013 có giảm so các năm trước, nhưng chất lượng giải thưởng thì như thế nào, thưa ông?

- Không phải năm nay mà liên tiếp những năm qua nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn thách thức đã khiến nhiều DN phải từ bỏ cuộc chơi, trong đó có nhiều DN đã từng nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt các năm trước. Nhưng tiêu chí xét chọn giải thưởng của Ban tổ chức vẫn không thay đổi, đặc biệt là các chuẩn mực về đổi mới công nghệ, tăng cao sức cạnh tranh trên thị trường, cũng như những đóng góp cho xã hội. Giải thưởng đã phản ánh đúng thực chất năng lực, sự phấn đấu vươn lên của DN. Tôi đặc biệt đánh giá rất cao các DN lọt vào Top 10, đây là các DN có những đóng góp lớn vào an sinh xã hội, nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Điều này cũng cho thấy tình hình thị trường, nền kinh tế trong nước đã có chuyển biến tốt và khởi sắc.

- Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm vượt qua khó khăn và con đường đi đến giải thưởng mà Đại Thiên Lộc đã đạt được?

- Đại Thiên Lộc là DN đã nhiều năm liền được tôn vinh danh hiệu này. Phải thừa nhận năm 2012 vừa qua là vô cùng khó khăn của thị trường và Đại Thiên Lộc cũng không nằm ngoài khó khăn đó. Theo tôi, những DN còn hoạt động tốt đến hôm nay là nhờ có hướng đi đúng, sản phẩm có uy tín trên thị trường. Riêng Đại Thiên Lộc chúng tôi xác định “khủng hoảng kinh tế như cơn bão lớn”, nên phải có kế hoạch ứng phó tốt. Đó là “bảo toàn lực lượng” vì yếu tố con người là rất quan trọng và không có gì thay thế được. Cũng từ đó chúng tôi tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư đổi mới công nghệ, hoàn thiện chiến lược phát triển trong giai đoạn mới gắn với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng. Nhờ vậy, chúng tôi đã giữ lại hầu như nguyên vẹn đội ngũ nhân sự giỏi, lao động lành nghề để chờ “bão tan” sẽ tiếp tục “ra khơi”.

Xuất khẩu vươn xa

- Ông có thể giới thiệu đôi nét về kết quả sản xuất, kinh doanh của Đại Thiên Lộc qua 9 tháng đầu năm 2013?

- Vẫn trung thành với phương châm thị trường 50/50, đó là 50% sản phẩm tiêu thụ nội địa để giữ gốc, còn 50% xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay trung bình mỗi tháng Đại Thiên Lộc xuất khẩu đạt 6 triệu USD, tiêu thụ nội địa đạt 1.281 tỷ đồng… Nhờ đó, các ngân hàng, DN hợp tác, đối tác đã rất phấn khởi triển khai nhiều chương trình mới làm tăng nhanh vòng quay đồng vốn với chu kỳ hợp lý. Đại hội cổ đông tới đây công ty dự kiến sẽ tăng thêm 15% vốn điều lệ để chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo.

- Ông vừa nói về chiến lược “bảo toàn lực lượng trong giông bão thị trường”, chiến lược đó được thực hiện thế nào thưa ông?

- Từ lời dạy của Bác Hồ “Dụng nhân như dụng mộc”, tôi rút ra được bài học mỗi con người đều có tiềm năng riêng nếu chúng ta biết tìm kiếm, giữ gìn và phát huy. Là người điều hành chung tôi cũng luôn cân nhắc mỗi kế hoạch, chiến lược hay chỉ phát huy hiệu quả tại một thời điểm nhất định, nên phải thường xuyên kiểm tra, đổi mới. Thực tế cho thấy những người có năng lực thường kèm theo cá tính và thường không chấp nhận số phận. Họ chỉ thiếu một con đường. Con đường đó đối với chúng tôi là phải vượt qua khó khăn hiện tại để chiến thắng bằng công nghệ sản xuất hiện đại (công nghệ NOF) thân thiện với môi trường và mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường. Có con đường phù hợp, anh em rất phấn khởi, đồng lòng đã đưa sản phẩm của Đại Thiên Lộc ổn định tại thị trường nội địa và vươn xa đến thị trường các nước trong khối Asean.

Bài học kinh nghiệm

- Nhìn lại chặng đường vừa qua ông rút ra bài học kinh nghiệm gì khi phải đứng trước khó khăn thách thức?

Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc là DN nhiều năm liền nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, được UBND tỉnh vinh danh là DN Bình Dương tiêu biểu. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Nghĩa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Chi bộ công ty được công nhận là một trong 100 chi bộ DN ngoài quốc doanh xuất sắc nhất cả nước.

- Khó khăn, thuận lợi là quy luật của thị trường, chúng ta phải chấp nhận để phấn đấu, vượt qua. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tôi càng thấm thía và tin tưởng hơn về các bài học kinh nghiệm đó là: “Chỉ có mình mới tự cứu lấy mình trong khó khăn, thử thách, đừng trông chờ vào ai khác”! Trong phạm vi hẹp của DN chúng tôi thường xuyên đánh giá, bổ sung lại hệ thống chính sách, quản lý, sản xuất để sản phẩm luôn được tốt hơn, tiết kiệm được nhiều hơn và hiệu quả mang lại cao hơn.

Một bài học kinh nghiệm có giá trị sâu sắc nữa là “bạn đồng hành”. Có khó khăn, thử thách mới thấy được thực chất của nhau. Trước cơ hội và điều kiện tốt nhưng DN vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn mà ngược lại còn bị rút vốn… vì ai cũng muốn an toàn cho bản thân mình. Qua đó mình có thêm nhiều kinh nghiệm để phân biệt đâu là bạn đồng hành để chia sẻ và ai là người để mình phải cư xử với nhau sòng phẳng theo quy luật.

- Phía trước chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, ông có dự báo gì về sự phát triển an toàn, bền vững cho cộng đồng DN?

- Mỗi ngành nghề đều có những khó khăn, thuận lợi khác nhau, nhưng nhìn chung khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế thì cơ hội ngày càng mở ra, nhưng tính cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn kể cả trên sân nhà của mình. Những dòng thuế ở Việt Nam tiếp tục cắt giảm theo lộ trình là “thời cơ” cho các “đại gia” nước ngoài nhảy vào. DN chúng ta phải khẳng định đâu là thế mạnh để phát huy và đâu là điểm yếu để khắc phục và hoàn thiện. Các hiệp hội cần đi sâu nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước để cùng với Nhà nước xây dựng kịp thời các hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế và pháp luật Việt Nam để bảo vệ các nhà sản xuất, hàng hóa trong nước như các nước đã làm.

Điều tâm đắc nhất và cũng là nguồn cảm hứng để DN vượt qua khó khăn là sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp lãnh đạo đến người thừa hành. Tôi đã đi tiếp xúc, nghiên cứu ở nhiều nơi thì thấy rằng Bình Dương là nơi tốt nhất và điều này cần tiếp tục được duy trì, phát huy.

- Xin cảm ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên