Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp vốn nhân lực Le & Associates Ngô Đình Đức: Lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị kiến thức quản trị nhân sự cần thiết

Cập nhật: 02-10-2013 | 00:00:00

 “Ứng dụng lãnh đạo hành vi trong quản trị nhân sự hiện đại” là chủ đề của chương trình gặp gỡ doanh nhân tháng 9 do Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương tổ chức. Chương trình do ông Ngô Đình Đức (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp vốn nhân lực Le & Associates chủ trì và điều phối. Là chuyên gia tư vấn cao cấp, ông Đức đã chia sẻ những vấn đề mà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) gặp phải, để từ đó có chiến lược lãnh đạo DN phát triển ổn định và hiệu quả.

- Vì sao lãnh đạo DN thường gặp khó khăn trong công tác quản lý và tạo động lực cho nhân viên?

- Một khảo sát được thực hiện phỏng vấn các CEO hàng đầu thuộc top 500 DN lớn nhất thế giới thì 100% đều cho rằng 75% giá trị của công ty nằm ở tài sản vô hình là vốn nhân lực, vốn tổ chức chứ không phải ở tài sản, quy mô, thiết bị công nghệ. Nguồn vốn nhân lực trong DN có yếu tố quyết định sự thành công và là hệ quả tất yếu của việc DN biết cách đầu tư, phát triển và nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự trong quá trình phát triển.

Tại Việt Nam do phần lớn các DN có xuất phát điểm là kinh doanh cá thể có quy mô nhỏ, lịch sử hình thành chưa lâu và kinh nghiệm quản trị chưa bài bản. Trong đó thiếu rất nhiều hệ thống quản trị như tài chính, nhân sự, sản xuất, cung ứng… dẫn đến sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều hành và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý. Một điều dễ nhận thấy là các DN Việt Nam trong giai đoạn vừa qua phần lớn là chú trọng đến công tác kinh doanh, mở rộng sản xuất, tìm kiếm nguồn vốn hay thị trường nhưng lại rất lơ là công tác phát triển hệ thống nhân lực một cách bài bản, khoa học.  

 Nhân lực, “nguồn vốn” quý giá đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất giày da xuất khẩu tại tập đoàn Giày Thái Bình

- Khắc phục vấn đề trên, theo ông cần giải pháp gì?

- Lãnh đạo DN hoặc lãnh đạo việc phát triển nguồn nhân lực thì trước hết họ phải hiểu rất rõ đội ngũ cộng sự của mình về điểm mạnh, điểm yếu, khả năng… của từng cá nhân. Làm thế nào để họ có thể phát huy tốt nhất hiệu quả của mình trong guồng máy DN, biết cách tối ưu hóa nguồn lực quý giá của DN trong quá trình hoạt động kinh doanh. Trong giai đoạn kinh tế hết sức khó khăn, DN phải đương đầu với nhiều thử thách, việc trên hết mà lãnh đạo DN cần lưu tâm là thực hiện được việc tăng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bằng cách tối ưu hóa nguồn lực của mình, tạo động lực để nhân viên có môi trường làm việc và phát huy hết khả năng.

- Tại sao quản lý trung và cao cấp rời bỏ hoặc không gắn kết với DN?

- Với các nhân sự trung và cao cấp, mối quan tâm lớn nhất của họ là môi trường làm việc và khả năng thăng tiến trong tổ chức, điều này chính là phần liên quan đến văn hóa DN mà người lãnh đạo DN có sự tác động quan trọng. Do vậy nếu DN không bố trí, sử dụng và phát huy họ một cách hiệu quả nhất để họ phát huy tài năng, nguy cơ họ rời bỏ DN là rất cao. Một vấn đề nữa là DN cần có một cơ cấu nhân sự phù hợp với chiến lược DN, sử dụng từng vị trí phù hợp với sở trường và giúp họ khắc phục các trở ngại trong quá trình làm việc, xây dựng các nhóm công tác hiệu quả cao là cách giảm thiểu rủi ro trong việc thất thoát nhân tài.

- Vì sao trong đội ngũ nhân viên hay phát sinh mâu thuẫn trong cách hành xử? Giải quyết vấn đề này hiệu quả thì cần làm gì?

- Mỗi con người khi sinh ra và lớn lên đã hình thành tự nhiên một kiểu tố chất hành vi đặc trưng, qua quá trình học tập và rèn luyện họ sẽ hiệu chỉnh những hành vi này sao cho phù hợp nhất trong từng thời điểm. Nếu lãnh đạo DN biết dùng điểm mạnh của họ và hạn chế những điểm yếu cũng như giúp cho mọi nhân viên của mình khi giao tiếp, kết hợp làm việc trong từng nhóm công tác một cách hài hòa thì họ giảm thiểu những mâu thuẫn cá nhân mà nguyên nhân chính là do “bản ngã” mọi con người sinh ra.

- Là cố vấn giúp nhiều công ty, tập đoàn lớn thành công, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm để giúp lãnh đạo DN phát huy hết khả năng trong quản lý?

- Có một thực tế cho thấy có rất nhiều lãnh đạo DN chưa trả lời được câu hỏi cho chính bản thân là mình có những tố chất hành vi gì, đâu là sở trường, đâu là sở đoản?... Từ đó khi ráp nối với công việc lãnh đạo hiện tại chúng ta sẽ nhận thấy mức độ phù hợp hay khoảng cách mà bản thân chúng ta còn thiếu để có thể làm tốt nhất trọng trách dẫn dắt DN. Đôi lúc cái tôi cá nhân làm mất đi những tài năng hoặc trọng dụng người giỏi chưa phù hợp hoặc có thể đang sử dụng nhân sự một cách sai lầm gây ra nhiều xáo trộn.

Với kinh nghiệm đang lãnh đạo công ty tư vấn vốn nhân lực, chúng tôi phải áp dụng thực tế các công cụ và phương pháp khoa học nhân lực vào trong quá trình phát triển nguồn nhân lực. Một DN cho dù có trang bị đầy đủ các hệ thống, công nghệ máy móc… nhưng con người vẫn là chủ thể để điều phối mọi hoạt động. Do vậy lãnh đạo DN cần trang bị cho mình những kiến thức quản trị nhân sự cần thiết, vận dụng các công cụ đang hiệu quả trên thị trường giúp cho chúng ta trực quan để tối ưu hóa nhân sự của mình cũng là cách bảo vệ và phát triển nhân tài trong giai đoạn khó khăn này theo cách ít tốn chi phí nhất.

- Xin cảm ơn ông!

 TRỌNG MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên