Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng: Tôi biết ơn lãnh đạo Becamex IDC

Cập nhật: 02-11-2015 | 08:35:37

Được Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chỉ định làm Tổng Giám đốc (TGĐ) VPF, ông Cao Văn Chóng, TGĐ Công ty Thể thao bóng đá Bình Dương (BFC), đang đứng trước những thách thức lớn trong việc chấn hưng các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam do VPF tổ chức. Bên lề buổi họp công bố nhà tài trợ trang phục thi đấu mới của đội bóng B.BD, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn tân TGĐ VPF, người nhận được rất nhiều kỳ vọng của làng bóng đá Việt Nam…

 Ông Trần Văn Nam (thứ 5 từ phải qua), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng ông Cao Văn Chóng (bìa trái) và các cá nhân của Công ty BFC có thành tích xuất sắc trong mùa bóng 2015

- Chúc mừng ông trở thành TGĐ thứ 2 trong lịch sử của VPF. Việc đồng ý về VPF làm ông phải cân nhắc như thế nào?

- Có thể nói đây là một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi tính đến giờ phút này. Trong vai trò TGĐ BFC, công việc quản lý và điều hành đang thuận lợi, mọi thứ tôi đã xây dựng đi vào khuôn khổ. Trong khi đó, như mọi người đã biết, Công ty VPF mới ra đời 4 năm với nhiệm vụ tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bao gồm giải VĐQG, Cúp Quốc gia và hạng Nhất Quốc gia. Thời gian qua, HĐQT cũng như Ban TGĐ VPF đã có rất nhiều nỗ lực để đưa các giải đấu ngày càng nâng dần tính chuyên nghiệp, chất lượng, cũng như sức hút… Nhưng phải thừa nhận rằng, qua các mùa giải gần đây, đâu đó vẫn còn điều tiếng về tính chân thực của một số trận đấu, các hành vi phi thể thao, phản cảm vẫn còn xảy ra, công tác thu hút khán giả đến sân… vẫn còn là các thách thức. Đó cũng chính là những điều khiến tôi trăn trở, cân nhắc rất nhiều. Vì thế, khi nhận đề nghị từ HĐQT VPF, bản thân tôi đã mất nhiều tháng suy nghĩ, cân nhắc về tất cả mọi thứ. Được sự ủng hộ từ gia đình và đặc biệt là sự động viên của lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, tôi quyết định dấn thân, chấp nhận thách thức mới trong vai trò TGĐ VPF. Nhân đây tôi cũng xin gửi lời tri ân đến lãnh đạo Becamex IDC mà đặc biệt là cá nhân ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm TGĐ Becamex IDC - người đã dìu dắt tôi có bước tiến quan trọng và có những ý kiến tư vấn rất hữu ích cho tôi trong thời gian qua. Lúc nào cá nhân tôi cũng như Công ty BFC, đội bóng B.BD cũng nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời. Becamex IDC đã tạo điều kiện tối đa để tôi yên tâm bàn giao công việc tại BFC cho đội ngũ kế cận. Chính sự động viên, ủng hộ này đã giúp tôi thêm niềm tin đối mặt với những thách thức phía trước khi đảm nhận vai trò mới. Hơn nữa, khát vọng muốn góp một phần công sức của mình cho BĐVN, tôi đã nhận lời mời của HĐQT VPF dù chắc chắn rằng nhiệm vụ phía trước sẽ rất khó khăn và nặng nề.

- Đâu là những việc cần làm ngay khi ông chính thức nhận chức TGĐ VPF?

- HĐQT và các anh em trong Ban TGĐ VPF cũng đã nhắm đến một số lĩnh vực, công việc cần phải tiến hành cải tổ, giải quyết ngay; có cái phải làm từng bước nhỏ mới mong có chuyển biến. Khi làm TGĐ VPF một mặt tôi phải cố gắng phát huy những cái được mà anh Phạm Ngọc Viễn đã tạo ra, mặt khác sẽ rà soát lại mối quan hệ giữa các phòng ban của VPF với HĐQT và với các CLB. Tôi không biết là trước đây mối quan hệ này có lỏng lẻo, có vấn đề gì không, nhưng chắc chắn nhiệm vụ số 1 của tôi là phải làm cho nó được duy trì một cách thường xuyên, bền chặt, trên cơ sở đó tạo ra một cơ chế hoạt động thật sự minh bạch, công bằng.

Có điều này cần phải khẳng định, để cải tổ các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, gồm VĐQG V-League, Cúp Quốc gia, hạng Nhất Quốc gia thì đây không phải là việc riêng của cá nhân tôi hoặc Ban TGĐ, HĐQT VPF mà phải là sự đồng thuận, chung tay của tất cả thành phần liên quan. Bởi suy cho cùng thì VPF cũng chỉ là nơi giữ vai trò cầm trịch, tạo ra sân chơi và điều hành giữ nhịp. Còn sân chơi có chất lượng, hấp dẫn, cuốn hút khán giả hay không còn phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của các CLB. Có càng nhiều CLB chịu cải tổ mạnh mẽ về bộ máy, cơ chế, cách thức vận hành, công tác điều hành, kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp thì chất lượng của giải đấu đương nhiên sẽ được nâng lên, nền bóng đá và trình độ của các ĐTQG cũng được đẩy lên về chất.

- Ông có tin rằng mình sẽ thành công khi giúp các CLB đẩy mạnh tính chuyên nghiệp như CLB B.BD đã và đang xây dựng. Đây có phải là áp lực cho ông?

- Như tôi đã từng nói, sự đồng thuận, chung sức sẽ giúp chúng ta vượt qua các thách thức mà các nền bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã từng đối mặt trong buổi đầu tiến lên nhà nghề. Sắp tới, VPF sẽ tổ chức đoàn mời các thành phần liên quan, mà quan trọng là các CLB đi Hàn Quốc học tập kinh nghiệm làm bóng đá chuyên nghiệp của các CLB thuộc giải nhà nghề K-League. Qua đó, các CLB cũng như VPF sẽ rút được những cái gì hay của bạn để áp dụng, cải tổ chính mình. Đây chỉ là một trong những bước đi nhằm cải tổ, chứ không phải đi học kinh nghiệm về là xong. Còn về áp lực thì trong cuộc sống và công việc thì lúc nào cũng có nhưng đôi khi áp lực đó lại là động lực để ta vượt qua chính mình, tạo sự phát triển đột phá hơn. Bản thân tôi xác định, khi đã quyết định nhận lời làm thì sẽ làm hết mình, tới nơi tới chốn. Nếu làm không xong tôi sẽ tự nguyện rút lui chứ không tham quyền cố vị làm gì.

- Sau khi ông bàn giao công việc ở BFC để chính thức nhận TGĐ VPF, ông có tin rằng đội B.BD sẽ tiếp tục ổn định, giữ được thành tích như dưới thời do ông quản lý và điều hành?

- Theo tôi, ở mỗi giai đoạn lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC cũng như HĐQT, Ban TGĐ BFC có những chiến lược khác nhau, không hẳn cứ chăm bẵm vào thành tích mà còn nhiều mặt khác cũng cần phải cải thiện. Sau khi có thành tích như mong đợi thì phải chú trọng vào nhiều vấn đề chiến lược hơn, trong đó việc xây dựng sự phát triển bền vững của bóng đá Bình Dương. Nhưng nhìn chung, với cái nền hiện nay, cộng với sự quan tâm của lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, tư vấn của ông Nguyễn Minh Sơn trong vai trò cố vấn HĐQT, cộng với năng lực của lãnh đạo chủ chốt đã và chuẩn bị được bổ nhiệm thì BFC sẽ ổn định, phát triển bền vững trong tương lai. B.BD vẫn đưa ra mục tiêu bảo vệ 2 danh hiệu quan trọng: vô địch V.League và vô địch Cúp quốc gia 2016.

- Xin cảm ơn ông!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết
Chúc mừng nhân tài Bình Dương. Nhiệm vụ trước mắt không đơn giản tí nào nhưng người hâm mộ tin tưởng & luôn ủng hộ ông. Chúc ông mạnh khỏe.
Binh Duong (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên