Tổng kết đợt cao điểm phòng chống ma túy: Số vụ phạm pháp về ma túy bị triệt phá tăng

Cập nhật: 07-08-2018 | 10:11:48

Trong đợt cao điểm phòng chống ma túy vừa qua (từ ngày 1-6 đến ngày 30-6), số vụ việc về ma túy bị lực lượng Công an tỉnh triệt phá tăng cao. Bên cạnh đó, các ban ngành là thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả phù hợp với đặc điểm của địa phương, ngành mình nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh trước tội phạm ma túy.


Một học viên thuyết minh nội dung thể hiện trong bức tranh của mình trong cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy

Số vụ án bị triệt phá tăng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội - xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là BCĐ 138 tỉnh), trong đợt cao điểm phòng chống ma túy vừa qua, lực lượng công an đã bắt giữ 66 vụ, 109 đối tượng có các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trái phép. So với cùng kỳ tăng 34 vụ. Qua điều tra, lực lượng chức năng đã khởi tố 34 vụ, 50 đối tượng; xử phạt hành chính 7 vụ, 28 đối tượng; chuyển xử lý sau 27 vụ, 31 đối tượng.

Đáng chú ý, ngoài tang vật là 2,4751g heroin do cơ quan chức năng thu giữ thì có nhiều loại ma túy tổng hợp khác bị phát hiện trong quá trình phá án. Cụ thể lực lượng chức năng đã phát hiện 102,3824g ma túy tổng hợp, 20,7766g MDMA…

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay đối với tội phạm ma túy là các con nghiện hùn tiền, cử người đi mua ma túy, sau đó tụ họp lại trong các khu nhà trọ để chơi. Cụ thể như ngày 26-6, Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An nhận được tin báo của người dân có một nhóm thanh niên tụ tập trong ngôi nhà thuộc tổ 6B, KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An có nhiều nghi vấn. Khi công an tổ chức kiểm tra hành chính thì phát hiện tại đây có nhiều người đang cùng nhau sử dụng ma túy. Trong đó nhiều người khác đang có biểu hiện phê ma túy. Ngay sau đó, lực lượng chức năng thu giữ 1 bình nhựa có gắn 1 cái “nỏ”, nhiều bịch ma túy đá cùng các tang vật có liên quan.

Tại cơ quan công an, 9 đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng khai hùn tiền mua ma túy “đá” rồi cùng nhau về căn nhà trên để tổ chức sử dụng chung.

Để học viên cai nghiện nói lên suy nghĩ của mình

Một trong những cách làm hay trong đợt cao điểm phòng chống ma túy vừa qua là Công an tỉnh phối hợp Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cùng cơ sở cai nghiện ma túy và trường Mỹ thuật - Văn hóa tỉnh tổ chức cho các học viên cai nghiện ma túy vẽ tranh về nội dung phòng chống ma túy, tác hại của ma túy, ước mong ngày làm lại cuộc đời. Cuộc thi đã thu hút 640 học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy tham dự.

Theo ông Đoàn Phước Hậu, Phó trưởng phòng Giáo dục - Dạy nghề, Trung tâm Cai nghiện và tạo việc làm tỉnh, cuộc thi vẽ tranh nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em, giúp các em nhận thấy rõ được các tác hại của ma túy, để từ đó giúp các em nâng cao tinh thần học tập, cai nghiện ma túy, học nghề để sớm trở về với xã hội. Những bức tranh được vẽ từ tay những học viên không chỉ nói về tác hại và những hệ lụy khôn lường của ma túy đối với con người, những chiến công của các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy, môi trường cai nghiện, tạo việc làm… mà còn ẩn chứa khát vọng hoàn lương, trở lại đời thường, vươn lên trong cuộc sống của các học viên cai nghiện.

Tuy đường nét, chất liệu mang tính cây nhà lá vườn, nhưng mỗi tác phẩm đã thể hiện sinh động cái nhìn đa chiều của các học viên về ma túy và tệ nạn xã hội. Thể hiện nhận thức của các học viên đối với tệ nạn ma túy. Đây là tiền đề góp phần đẩy lùi ma túy từ chính những người đã từng một lần sa chân, lỡ bước.

Ông Nguyễn Hùng Việt, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, cho biết các bức tranh đều có nội dung phong phú, đa dạng, thể hiện quá trình lầm lỡ và ý thức, trách nhiệm về ma túy, kêu gọi mọi người hãy tránh xa ma túy. Những ước muốn, suy nghĩ về cuộc sống tốt đẹp đều được các em thể hiện một cách sâu sắc qua các nét vẽ. Cuộc thi vẽ tranh này là sự động viên rất lớn cho các em, để các em biết rằng nếu mình cai nghiện thành công, tránh xa ma túy thì vẫn còn tương lai tươi sáng phía trước.

Kết thúc cuộc thi, 10 bức tranh ấn tượng nhất được trao thưởng và được trưng bày tại lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy được tổ chức tại TX.Tân Uyên.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên