Tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018: Tiếp tục nhân rộng các mô hình, cách làm hay

Cập nhật: 29-03-2019 | 08:41:55

Sáng 28-3, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh Bình Dương tổ chức tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Cục phó Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) và đại diện các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018

Nhiều mô hình hay

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết năm 2018 bằng sự chủ động, tham mưu, chỉ đạo kịp thời của công an các cấp đã giúp phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng được nâng cao. Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp cùng với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, duy trì và từng bước phát triển mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Qua đó đã huy động được sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm xây dựng, duy trì và củng cố hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm. Các mô hình trên đã được sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn tỉnh. Riêng mô hình CLB phòng, chống tội phạm luôn được quan tâm, tạo điều kiện hoạt động hiệu quả.

Lực lượng công an các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu phục vụ cấp ủy, chính quyền chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Có thể nói với nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào tiếp tục được chỉ đạo đổi mới sâu sắc, toàn diện, phù hợp với thực tiễn; nhiều mô hình nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ mang tính xã hội hóa cao, phát triển đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả, qua đó tạo điểm nhấn và hiệu ứng lan tỏa, huy động quần chúng nhân dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT.

Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng tại địa phương nhiều nguồn tin có ích. Cụ thể, qua phát động phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 5.000 nguồn tin có giá trị giúp công an các cấp điều tra, khám phá 2.144 vụ, bắt 3.630 đối tượng; thu gom 21 súng các loại, 501 vũ khí thô sơ, hung khí các loại… Với những thành tích trên các cấp đã kịp thời khen thưởng động viên cho 191 tập thể, 385 cá nhân, Bộ Công an khen thưởng cho 2 tập thể và 1 cá nhân.

Huy động sức dân trong công tác phòng chống tội phạm

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB phòng, chống tội phạm, trong đó có 80 địa phương thành lập Đội xung kích chống tội phạm với 3.359 hội viên. Toàn tỉnh còn có 226 CLB Chủ nhà trọ tự quản về ANTT, 72 CLB quản lý người thân không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; 176 tổ tự quản về ANTT, 38 tổ xe ôm tự quản về ANTT, gần 1.600 camera an ninh... Những mô hình này góp phần phòng ngừa, kiềm chế các loại tội phạm, bảo đảm ANTT tại các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đã đánh giá cao phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát huy vai trò làm chủ, tích cực, sáng tạo của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội xây dựng củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận nhân dân, góp phần củng cố hệ thống chính trị, xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT, phục vụ hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Minh Hưng cũng lưu ý, để phong trào phát triển và đi vào chiều sâu, trong thời gian tới cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bám sát các chủ trương, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đồng thời tiếp tục đổi mới hình thức và đa dạng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm; tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Dịp này, nhiều tập thể cá nhân đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2018.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên