Tổng kết phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy năm 2014: Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 29-12-2014 | 09:20:25

Năm 2014, với nỗ lực của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), cũng như ý thức PC&CC trong doanh nghiệp, người dân được nâng cao nên nhiều vụ cháy nhanh chóng được khống chế, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Từ công tác này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 5 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng trào toàn dân PC&CC năm 2014. Ảnh: D.CHÍ

Phong trào đi vào chiều sâu

Theo đánh giá, thông qua phong trào “Toàn dân PC&CC” kết hợp triển khai thi hành các văn bản pháp luật về PC&CC và cứu hộ cứu nạn nên công tác PC&CC từng bước được xã hội hóa và đi vào chiều sâu. Người dân và các doanh nghiệp ngày càng nâng cao ý thức trong công tác PC&CC. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp và nhân dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác PC&CC, qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Năm 2014 trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, thông qua phong trào toàn dân PC&CC đã phát huy tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế nguy cơ xảy ra cháy nổ ngay từ giai đoạn ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác PC&CC là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm cộng đồng, nhất là ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở về PC&CC đã được nâng cao, từ đó hiệu quả công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện các giải pháp an toàn PC&CC ở cơ sở được nâng lên.

UBND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân PC&CC năm 2014. Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 23 tập thể, 30 cá nhân; Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương tặng giấy khen cho 36 tập thể, 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân PC&CC” năm 2014.

Thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia PC&CC và cứu nạn cứu hộ đã được các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp coi trọng. Các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”, “Ngày toàn dân PC&CC (4-10)”… được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Song song với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền trực tiếp về PC&CC đến từng người dân, các khu dân cư đã được thực hiện tích cực với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn PC&CC, tổ chức ký kết bảo đảm an toàn PC&CC… Các buổi tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Đoàn, các buổi họp khu phố, sinh hoạt câu lạc bộ thanh niên nhà trọ và nhà trọ văn hóa. Nhiều địa phương đã tổ chức tuyên truyền với hình thức và nội dung phù hợp với tình hình từng địa bàn.

Phát huy công tác PC&CC trong toàn dân

Theo đại tá Nguyễn Văn Sơn, năm 2015 dự báo nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn tiềm ẩn và có khả năng cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng nếu công tác PC&CC không được thực hiện tốt. Do đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân PC&CC trong thời gian tới cần được tiếp tục thực hiện với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân PC&CC năm 2014 vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được về công tác PC&CC trên địa bàn tỉnh, đồng thời lưu ý năm 2015 lực lượng PC&CC cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PC&CC; nghiên cứu, áp dụng các mô hình hay trong công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PC&CC; nhân rộng các cá nhân, cơ sở điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác PC&CC, cứu nạn cứu hộ. Qua đó phát động, thúc đẩy phong trào toàn dân PC&CC sôi động hơn, đi vào chiều sâu, khơi dậy phong trào PC&CC ở những nơi chưa mạnh hoặc chưa có phong trào. Song song đó, cần tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng PC&CC cơ sở, lực lượng dân phòng, bảo đảm 100% cơ sở đều thành lập lực lượng PC&CC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Theo Cảnh sát PC&CC Bình Dương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 22.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PC&CC, trong đó có 3.850 cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, do đó công tác PC&CC luôn được các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương quan tâm. Qua phong trào toàn dân PC&CC đã xuất hiện nhiều điển hình nổi bật của phong trào. Điển hình là phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên), phường Bình Chuẩn, phường Bình Hòa (TX.Thuận An), các xã của huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo… Bên cạnh đó, công tác xây dựng, duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng PC&CC cơ sở được quan tâm thường xuyên. Hiện toàn tỉnh có 31 đội dân phòng với 1.200 đội viên được huấn luyện nghiệp vụ PC&CC; 3.556 đội PC&CC cơ sở với hơn 88.900 đội viên. Các đơn vị đã duy trì thường xuyên và hoạt động hiệu quả, tổ chức tốt các biện pháp phòng cháy tại địa bàn dân cư, tại cơ sở, kịp thời chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đầu trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt.

 

M.DUY - D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên