Tổng kiểm tra chất lượng xăng dầu

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Ngày 10-1, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ Trần Minh Dũng cho biết, cơ quan này sẽ tổ chức đợt thanh tra trên diện rộng về chất lượng xăng dầu.

Ông Dũng cũng cho biết, Bộ Khoa học - Công nghệ đang kiểm tra 3.000 mẫu xăng dầu để có kết luận chính xác về vấn đề chất lượng xăng dầu; có hay không nguyên nhân cháy nổ ôtô, xe máy từ xăng dầu?   

Sẽ tổng kiểm tra trên diện rộng

Ông Dũng khẳng định, Thanh tra Bộ KHCN thường xuyên thanh - kiểm tra chất lượng xăng dầu. Nửa đầu năm 2011, đơn vị này đã chỉ đạo thanh tra tại 48/63 tỉnh, thành phố với 1.537 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Qua đó đã xử lý 97 cơ sở vi phạm (trong đó cảnh cáo 43 cơ sở và xử phạt hành chính 54 cơ sở) với tổng số tiền phạt trên 516 triệu đồng, thu hồi số tiền trên 70 triệu đồng.

  Công tác quản lý, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh xăng dầu còn những kẽ hở.

Các sai phạm thường gặp là sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định; cột đo nhiên liệu sai hỏng không đạt yêu cầu về đo lường, có sai số vượt quá giới hạn cho phép; ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định, có trường hợp nghi vấn về bán xăng không đúng chủng loại (xăng 83 pha màu bán xăng 93) đã được ghi nhận. Đặc biệt, tại Gia Lai đã phát hiện 1 cơ sở gắn chíp để làm thay đổi đặc tính của phương tiện đo đã bị xử phạt 22.500.000đ, đồng thời thu hồi cột bơm để bán đấu giá, truy thu tiền lời bất chính 70.806.483đ. Ngoài ra, phát hiện 1 cơ sở tháo tem kiểm định dán trên IC và sử dụng phương tiện đo lường không đạt yêu cầu bị xử phạt 32 triệu đồng.

Năm 2012, ông Dũng cho hay là Bộ KHCN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra về đo lường và chất lượng xăng dầu, kết hợp với tập trung thanh tra sản phẩm gas. Đây sẽ là đợt cao điểm để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu, gas trên địa bàn toàn quốc.

Đang xét nghiệm 3.000 mẫu xăng dầu

Theo ông Trần Minh Dũng thì việc cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian qua cần phải có một cái nhìn thận trọng, không được nghi hoặc. Việc quản lý chất lượng xăng, dầu NK rất khắt khe, nếu chất lượng đạt mới cho nhập, nếu không đạt phải tái chế, nếu tái chế không đạt buộc phải tái xuất. Bộ KHCN là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng xăng, dầu những xe cháy đã được bộ lấy mẫu xăng để kiểm tra ngay. Việc thanh tra các đại lý xăng dầu thời gian gần đây đã phát hiện tình trạng chất lượng không đảm bảo.

Ông Dũng cũng thừa nhận hiện nay, tình trạng gian lận chất lượng đã tăng lên. Tại TP.HCM đã phát hiện gian lận về chỉ số ốc tan (chỉ số cháy nổ cao). Ở một số địa phương khác đã phát hiện thấy chỉ số ốc tan, nước hay methanol trong xăng. Trước tình hình đó, Thanh tra Bộ KHCN đã chỉ đạo lấy 3.000 mẫu xăng dầu trên cả nước để có đánh giá tổng thể về chất lượng xăng, dầu. Bộ sẽ cung cấp thông tin chính xác cho người dân xem nguyên nhân cháy có phải do xăng hay không trước Tết Nguyên đán - 2012.   

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên