Tổng thống Duterte muốn binh sỹ Mỹ rời Philippines trong 2 năm tới

Cập nhật: 26-10-2016 | 16:11:14

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một hội nghị ở Manila ngày 13-10. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kyodo đưa tin ngày 26-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn tất cả binh sỹ Mỹ rời khỏi Philippines trong vòng 2 năm tới đồng thời cho biết ông sẽ sẵn sàng hủy bỏ những thỏa thuận để đạt được điều này, trong một lời nói bóng gió có thể ám chỉ đến Hiệp ước quốc phòng song phương ký năm 1951 giữa Washington và Manila.

Phát biểu tại Tokyo 1 ngày sau khi đặt chân đến Nhật Bản cho chuyến thăm 3 ngày, ông Duterte nói: "Tôi muốn, có thể là trong 2 năm tới, không có sự hiện diện của binh sỹ nước ngoài trên đất nước tôi. Tôi muốn họ ra khỏi (Philippines). Nếu phải sửa đổi hoặc bãi bỏ các thỏa thuận, thì tôi sẽ làm điều đó."

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte không nói rõ binh sỹ của nước nào mà ông đang ám chỉ tới. Ngoài Mỹ, Manila đã ký một thỏa thuận các lực lượng thăm viếng nhau với Australia.

Ngoài ra, ông Duterte cũng tái khẳng định rằng sẽ không có thêm bất kỳ cuộc diễn tập quân sự chung nào với Mỹ. Ông nói: "Tôi làm Tổng thống trong 6 năm. Tôi muốn là bạn với Trung Quốc"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên