Tổng thống Estonia trở thành nhà vận động toàn cầu của LHQ vì phụ nữ, trẻ em

Cập nhật: 02-07-2021 | 14:23:49

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 28-6 đã bổ nhiệm Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid làm nhà vận động toàn cầu vì sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ, thanh thiếu niên trong 2 năm tới.

Thông cáo báo chí của LHQ nhấn mạnh sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ, thanh thiếu niên là một nội dung trọng tâm trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và là cơ sở cho việc bổ nhiệm Tổng thống Kersti Kaljulaid vào cương vị Nhà vận động toàn cầu cho mọi phụ nữ và trẻ em.

Đây là lần đầu tiên LHQ bổ nhiệm một vị trí như vậy để nâng cao nhận thức toàn cầu, thúc đẩy tham vọng mạnh mẽ hơn và tăng cường hành động liên ngành đối với Chiến lược toàn cầu Mọi phụ nữ, mọi trẻ em vì sức khỏe phụ nữ, thanh thiếu niên.

Tổng thống Estonia Kaljulaid.

LHQ đánh giá Tổng thống Estonia Kaljulaid là đại diện cho sứ mệnh của Chiến lược Mọi phụ nữ, mọi trẻ em với những đóng góp đã được thể hiện trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và giải quyết bất bình đẳng.

Năm nay 51 tuổi, bà Kersti Kaljulaid từng là một chuyên gia sinh vật học về gen và có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Tartu. Bà từng là kiểm toán viên ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) và trở thành Tổng thống Estonia sau khi được Quốc hội nước này bầu ngày 3-10-2016.

Bà Kaljulaid trở thành tổng thống thứ 5 của Estonia kể từ khi giành độc lập từ năm 1991, là nữ tổng thống đầu tiên và người trẻ nhất nắm giữ cương vị tổng thống tại quốc gia Baltic này.

Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, bà làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Năm 1999, bà Kaljulaid tham gia Chính phủ Estonia của Thủ tướng khi đó là ông Mart Laar với tư cách cố vấn chính sách kinh tế. Bà là một gương mặt khá quen thuộc với giới chức EU và được đánh giá là một kiểm toán viên tài năng.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên