Tổng thống Hàn Quốc: Mỹ có chủ trương phù hợp trong vấn đề Triều Tiên

Cập nhật: 23-06-2021 | 06:41:02

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc họp kín với Đặc phái viên của Mỹ về các vấn đề Triều Tiên Sung Kim tại phủ Tổng thống (Nhà Xanh) ở Seoul. 

Theo người phát ngôn của Nhà Xanh Park Kyung-mee, trong cuộc gặp, ông Moon Jae-in đánh giá việc chính quyền Tổng thống Biden chủ trương từng bước phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao là cách tiếp cận phù hợp. Tổng thống Hàn Quốc cũng đề nghị phía Mỹ, với sự phối hợp chặt chẽ từ phía Hàn Quốc, nối lại đối thoại với Triều Tiên và tiếp tục nỗ lực để đạt được tiến bộ trong đàm phán.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh hai nước đồng minh cần hợp tác để duy trì gắn kết các mục tiêu cải thiện quan hệ liên Triều với định hướng trong đối thoại Washington-Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in cũng tái cam kết trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ sẽ nỗ lực đóng góp tích cực để giúp đưa quan hệ liên Triều và quan hệ Washington-Bình Nhưỡng "đi đúng hướng."

Về phần mình, Đặc phái viên của Mỹ Sung Kim khẳng định rằng sẽ cố gắng hết sức để nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên. Ngoài ra, trong cuộc gặp riêng với Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon, hai bên đã có những cuộc thảo luận "sâu sắc" về những cách thức cụ thể và thiết thực để tái khởi động đối thoại với Triều Tiên.

Các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh ông Sung Kim đang có chuyến công du đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm vào tháng 5 vừa qua. Dư luận đánh giá việc ông Sung Kim được bổ nhiệm ngay sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington phản ánh hy vọng của chính quyền Mỹ trong việc thúc đẩy các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Trước khi có cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in, ông Sung Kim đã có các cuộc thảo luận với Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk hôm 21/6 và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young sáng 22/6.   

Hiện triển vọng nối lại đàm phán hạt nhân Mỹ- Triều Tiên chưa thực sự sáng rõ. Kể từ cuối tháng 4, Nhà Trắng đã nhiều lần phát tín hiệu mong muốn nối lại các cuộc đối thoại với Triều Tiên. Ngày 21/6, trong cuộc gặp 3 bên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Sung Kim cũng cho biết Washington mong muốn tổ chức đối thoại với Bình Nhưỡng mà không kèm theo điều kiện.

Tuy nhiên, ngày 22/6, bà Kim Yo-jong, một quan chức cấp cao đảng Lao động Triều Tiên và là em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bác bỏ khả năng Bình Nhưỡng sớm nối lại các cuộc đàm phán với Washington./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên