Tổng thống Mỹ công bố “Chiến lược an ninh quốc gia 2015”

Cập nhật: 07-02-2015 | 13:59:34

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước Mỹ vẫn duy trì vai trò lãnh đạo thế giới. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố văn bản “Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015” làm định hướng cho chính sách đối ngoại của Mỹ trong 2 năm cầm quyền còn lại. Đây là văn bản chiến lược an ninh quốc gia thứ hai và là cuối cùng của Tổng thống Obama.

“Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015,” dài 29 trang, xác định nước Mỹ vẫn duy trì “vai trò lãnh đạo thế giới,” nhưng thừa nhận sức mạnh của Mỹ có hạn, do đó không thể một mình giải quyết được các thách thức an ninh toàn cầu trong tình hình thế giới phức tạp và khó dự đoán như hiện nay.

“Chiến lược an ninh quốc gia năm 2015” cam kết nước Mỹ tiếp tục lãnh đạo liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria; đồng thời tiếp tục cùng với các đồng minh châu Âu trong chiến dịch bao vây cô lập nước Nga.

Văn bản nhấn mạnh tầm quan trong của việc tiếp tục chuyển thêm nhiều nguồn lực kinh tế, quân sự và ngoại giao sang khu vực châu Á; nhấn mạnh tầm quan trọng của các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 12 đối tác châu Á và Hiệp định Thương mại và Đầu tư (TIPP) với các nước châu Âu.

“Chiến lược an ninh quốc gia 2015” khẳng định duy trì một nền quốc phòng với lực lượng quân đội được huấn luyện, trang bị tốt nhất thế giới; cam kết tăng cường bảo vệ an ninh trong nước; xây dựng một thế trận an ninh toàn cầu có thể huy động được tổng lực sức mạnh quốc gia; ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt, nhất là vũ khí hạt nhân; xây dựng khả năng đối phó toàn cầu…; tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy các giá trị Mỹ; hoan nghênh các nước lớn đang nổi lên nhưng cảnh báo sẵn sàng ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên