Tổng thống Mỹ đề cập nhiều vấn đề nổi cộm trong cuộc họp báo đầu tiên

Cập nhật: 26-03-2021 | 07:34:38

 

Tổng thống Joe Biden trong buổi họp báo chính thức đầu tiên. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, trong đó ông đề cập đến một loạt vấn đề nổi cộm trong chính sách đối nội và đối ngoại như đại dịch COVID-19, sự phục hồi kinh tế, quan hệ với Trung Quốc, Triều Tiên hay việc rút quân khỏi Afghanistan.

Đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Tổng thống Biden sau hơn 2 tháng kể từ khi lên nắm quyền, một "kỷ lục" đối với một tân tổng thống Mỹ.

Nhà Trắng cho biết lý do cho sự chậm trễ này là do Tổng thống Biden phải tập trung giải quyết đại dịch COVID-19 và thúc đẩy gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD. Trước đó, ông Biden chỉ có các cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với phóng viên và thường chỉ trả lời một vài câu hỏi.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Biden đã đưa ra đánh giá tích cực về triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ nhờ vào gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD vừa được thông qua.

Ông Biden cũng dẫn dự báo của các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng trên 6% trong năm nay. Theo ông Biden, số hồ sơ hàng tuần xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ đã giảm gần 100.000 người.

Bên cạnh triển vọng tích cực về tăng trưởng kinh tế, Tổng thống Biden cũng cho biết các biện pháp xử lý đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực và nhận được sự ủng hộ cao của người dân đối với các biện pháp cũng như chính sách nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan.

Theo ông Biden, với tốc độ tiêm chủng và phân phối vaccine như hiện nay, nước Mỹ sẽ cố gắng đạt mục tiêu tiêm 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên ông lên nắm quyền, sau khi đã đạt được mục tiêu tiêm 100 triệu lượt hôm 19/3 vừa qua.

Ông Biden cũng đề cập tới các biện pháp kiểm soát súng đạn sau 2 vụ xả súng gây chấn động nước Mỹ thời gian gần đây, đồng thời hối thúc Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua các quy định mới về siết chặt kiểm soát súng đạn.

Vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ khẳng định ông có thể tự mình hành động để ngăn chặn bạo lực, nhưng vẫn muốn có sự hợp tác lưỡng đảng trong vấn đề này. Ngoài ra, ông Biden cũng hé lộ dự định sẽ tái tranh cử vào năm 2024 và hy vọng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tiếp tục là liên danh tranh cử của ông.

Liên quan tới cuộc chiến ở Afghanistan, Tổng thống Biden cho rằng Mỹ khó có thể rút hết quân khỏi quốc gia Nam Á này trước thời hạn ngày 1/5 như thỏa thuận đã ký với Taliban, nhưng các binh sỹ Mỹ sẽ không ở lại vô thời hạn. Ông cũng chưa nói gì cụ thể về khả năng duy trì các lực lượng Mỹ ở Afghanistan trong năm 2022.

Trong quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Biden khẳng định chính quyền của ông không tìm kiếm một cuộc đối đầu nhưng sẽ cạnh tranh gay gắt với Bắc Kinh.

Theo ông Biden, Mỹ sẽ đầu tư nhiều hơn cho lực lượng lao động và ngành khoa học để cạnh tranh với Trung Quốc, đồng thời sẽ yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ các quy tắc và luật lệ quốc tế, thực hiện cạnh tranh và thương mại công bằng.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hợp tác với các nước đồng minh trong các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông và cách thức đối xử với người dân tộc thiểu số.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Biden cảnh báo sẽ đưa ra các hành động đáp trả tương ứng nếu Bình Nhưỡng tăng cường các hoạt động thử vũ khí.

Ông Biden cũng cho biết hiện Mỹ đang tham vấn với các đối tác và đồng minh, đồng thời chuẩn bị một số hình thức ngoại giao với Bình Nhưỡng dựa trên kết quả cuối cùng của tiến trình phi hạt nhân hóa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên