Tổng thống Nga lạc quan về quan hệ với Nhật Bản và Trung Quốc

Cập nhật: 20-12-2018 | 19:11:51

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên tại Moskva ngày 20/12/2018. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo lớn tại thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục hướng đến việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu nhà nước Nga, hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra sau khi ký Hiệp ước hòa bình. Ông Putin cho biết căn cứ quân sự Mỹ đã tồn tại từ lâu trên đảo Okinawa, điều này đặt ra vấn đề về chủ quyền của Nhật Bản sau khi nước này thông qua quyết định cho phép triển khai các căn cứ của Mỹ. Theo ông Putin, mặc dù nhà chức trách Okinawa bày tỏ phản đối việc mở rộng căn cứ quân sự của Mỹ, song không thể làm gì được và mọi việc vẫn cứ diễn ra.

Về phần mình, Nga không có ảo tưởng về vấn đề này vì hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ hoạt động đồng bộ với các hệ thống vũ khí tấn công.

Đề cập tới quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt ngưỡng 100 tỷ USD.

Theo ông Putin, đây là thành tựu và là chỉ số quan trọng. Hơn nữa, Moskva và Bắc Kinh đang tiếp tục tiến xa hơn nữa, hai bên tích cực hợp tác trên trường quốc tế. Đó là nhân tố giữ ổn định và có thể dự báo tình hình trên thế giới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên