Tổng thống Pháp lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước

Cập nhật: 19-10-2015 | 19:25:07

Tổng thống Pháp François Hollande. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 19-10 tỏ ra lạc quan khi các số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này có thể đạt 1,1% trong năm nay - cao hơn dự báo 1% trước đó của chính phủ, đồng thời tạo hy vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm.

Phóng viên TTXVN dẫn phát biểu của ông Hollande trên kênh truyền hình RTL cho biết kinh tế châu Âu sẽ phát triển tốt hơn, và nước Pháp cũng không phải là ngoại lệ với mức tăng trưởng 1,1% trong năm 2015, tạo động lực mới giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Cùng chung nhận định với Tổng thống Hollande, Viện Quốc gia về Thống kê và Nghiên cứu kinh tế của Pháp (Insee) trong báo cáo đầu tháng 10 cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2015 là 1,1%.

Tuy nhiên, Insee nhấn mạnh lĩnh vực xây dựng vẫn gặp khó khăn, theo đó làm chậm tiến trình "cất cánh" của các hoạt động sản xuất.

Đề án ngân sách nhà nước của Pháp năm 2016 được xây dựng trên dự báo tăng trưởng của nước này năm 2016 là 1,5%.

Cùng ngày, đề cập tới vụ náo loạn mới đây tại hãng hàng không Pháp Air France, bị một số nhà bình luận coi là hành động làm xấu đi hình ảnh nước Pháp, ông Hollande tuyên bố vụ lộn xộn này không hề phản ánh tình trạng kinh tế và chính trị hiện tại của Pháp.

Ông nhấn mạnh một số nhà quan sát luôn muốn có đề tài để bình luận, tuy nhiên vụ việc tại hãng Air France không thể khái quát đúng tình trạng nước Pháp.

Ngày 5-10, hàng nghìn nhân viên của Air France đã tiến hành biểu tình trong bối cảnh ban lãnh đạo của hãng này đang họp tại sân bay Charles de Gaulle bàn về kế hoạch tái cơ cấu công ty, theo đó sẽ sa thải khoảng 2.900 lao động, giúp hãng tiết kiệm 1,8 tỷ euro trong vòng hai năm tới.

Hàng trăm nhân viên đã xông vào làm náo loạn cuộc họp, một số đối tượng đã có hành động quá khích.

Song, bất chấp sự phản đối của nhân viên, Air France ngày 19-10 cho biết vẫn sẽ thực hiện cắt giảm ít nhất 1/3 trong số khoảng 2.900 lao động thuộc diện bị cắt giảm trong 2 năm 2016 và 2017 theo kế hoạch gây nhiều tranh cãi đã công bố. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên