Tổng thống Putin: Không loại trừ việc Nga can thiệp quân sự vào Syria

Cập nhật: 06-09-2015 | 17:05:34

Theo ông Putin, dù rằng Nga khẳng định chưa can thiệp quân sự vào Syria nhưng cũng không loại trừ phương án này, trong trường hợp xấu xảy ra.

Hãng RIA Novosti dẫn lời ông Putin: “Đến nay vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng, liệu chúng tôi có sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria hay không. Tuy nhiên, chúng tôi đã hỗ trợ Syria rất nhiều về trang thiết bị, huấn luyện binh sĩ”.

Tổng thống Putin nói điều này tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố Vladivostok. Theo ông Putin, dù rằng Nga khẳng định chưa can thiệp quân sự vào Syria nhưng cũng không loại trừ phương án này, trong trường hợp xấu xảy ra.

Tổng thống Nga Putin. (ảnh: EPA)

Cụ thể, ông Putin nói rằng Nga không muốn Tổng thống Syria Assad bị lật đổ và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bành trướng rộng ra trên lãnh thổ quốc gia này: “Chúng tôi rất muốn tạo ra một liên quân quốc tế để chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Các nước đối đầu với ông Assad như Mỹ và Saudi Arabia nên hợp tác với Damacus nhằm chiến đấu một kẻ thù chung”.

Nga đã từng nhiều lần thảo luận với phía Mỹ và Tổng thống Assad về giải pháp cho cuộc nội chiến Syria cũng như cuộc chiến chống lại sự bành trướng của phiến quân IS tại đây. Song phe đối lập Syria đã từ chối hợp tác với chính quyền Damacus.

Lời giải thích của ông Putin đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin đồn liên quan tới việc Nga can thiệp quân sự vào Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/9 bày tỏ quan ngại trước những thông tin từ truyền thông Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Syria. Theo AFP, Washington đã bày tỏ quan ngại với Moscow trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trước đó The New York Times đưa tin Nga đã dựng các căn nhà cho hàng trăm người và các trạm không lưu di động. Phía Mỹ cho rằng các nhà tạm này nhằm mục đích để Nga đưa khoảng 1.000 cố vấn quân sự hoặc binh lính tới căn cứ không quân ở Syria

Một số quan chức Mỹ khác cho rằng họ không thấy có những dấu hiệu cho thấy Nga có kế hoạch đưa một lực lượng bộ binh lớn, nhưng họ nói các căn nhà tạm sẽ cho phép Nga sử dụng căn cứ này làm bến đỗ chính để vận chuyển các thiết bị quân sự cho chính phủ Syria, thậm chí là nơi đóng quân để Nga tiến hành các cuộc không kích giúp đỡ phe Tổng thống Assad.

Syria là một trong những khách hàng mua vũ khí chính của Nga. Hồi tháng 4 năm nay, Damacus có động thái “mời’ Nga đến xây căn cứ hải quân ở thành phố cảng Tartus. Đây là động thái khiến phương Tây lo ngại: “Đây là những động thái rất đáng lo ngại, dường như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”, The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ./.

Theo VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên