Tổng thống Trump "suýt" phê chuẩn chiến dịch tấn công Iran

Cập nhật: 21-06-2019 | 15:24:47


Máy bay do thám không người lái RQ-4A của Mỹ. (Ảnh: Northrop Grumman/TTXVN)

Ngày 20/6, báo New York Times của Mỹ đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn một chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào Iran, sau khi Tehran bắn rơi một máy bay do thám của Mỹ trên Eo biển Hormuz trước đó cùng ngày. Tuy nhiên, ông Trump đã rút lại quyết định này ngay sau đó.

New York Times dẫn lời một số quan chức cấp cao cho biết, vào khoảng 7 giờ tối (giờ địa phương), sau nhiều cuộc thảo luận căng thẳng giữa các cố vấn an ninh của tổng thống và các nghĩ sĩ cấp cao, giới chức quân sự và ngoại giao Mỹ đã chờ đợi sẵn cho một chiến dịch tấn công.

Theo các quan chức nói trên, ban đầu Tổng thống Trump đã cho phép quân đội tấn công nhiều mục tiêu của Iran như các hệ thống radar và bệ phóng tên lửa. Chiến dịch tấn công đã đi vào giai đoạn đầu tiên trước khi bị hủy bỏ. Các máy bay và tàu chiến của Mỹ đều đã vào vị trí nhưng quân đội Mỹ đã nhận được lệnh dừng tấn công.

Nếu chiến dịch trên vẫn tiếp tục diễn ra thì đây sẽ là hành động quân sự thứ 3 của Tổng thống Trump tại Trung Đông. Trước đó, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho quân đội tấn công Syria 2 lần vào các năm 2017 và 2018.

Hiện vẫn chưa rõ lý do Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi quyết định về chiến dịch tấn công nói trên. Ngoài ra, chưa rõ liệu chiến dịch có diễn ra nữa hay không. Phía Nhà Trắng và Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra bình luận gì./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên