Toyota phát triển thế hệ động cơ 4 xy-lanh hoàn toàn mới

Cập nhật: 28-02-2018 | 14:53:48

Toyota từ chối bình luận về công suất động cơ mới này, nhưng cho biết nó có mô-men xoắn cao hơn các động cơ hiện tại và sẽ dẫn đầu về hiệu suất đốt nhiên liệu - 40%.

Cụ thể, nhằm phục vụ cơ sở gầm bệ TNGA mới của Toyota cho hầu hết các mẫu xe mới của hãng, từ Prius đến Camry, các kỹ sư đã phát triển một động cơ 4 xy-lanh Dynamic Force 2.0L mới, sử dụng các công nghệ đốt trong tốc độ cao và hệ thống điều khiển van biến thiên.

Động cơ mới này có thể kết hợp với hệ thống hybrid hoàn toàn mới của hãng - gồm một số tính năng tương tự trên xe Prius hiện nay. Toyota chưa tiết lộ gì nhiều về thông số kỹ thuật của động cơ nhưng cho biết lực kéo tăng lên và sẽ cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng tiết lộ rằng hệ thống hybrid giảm vòng quay động cơ khi tăng tốc và việc này sẽ sử dụng lượng điện năng nhiều hơn từ bộ pin, từ đó cho cảm giác tăng tốc tốt hơn.

Toyota cũng đã phát triển hai hệ dẫn động 4 bánh AWD mới. Hệ dẫn động Dynamic Torque Vectoring AWD sẽ được dùng cho các mẫu xe động cơ xăng, và có thể phân bổ mô-men xoắn độc lập giữa hai bánh trái và phải phía sau. Công ty cho biết hệ dẫn động này cho phép tài xế đánh lái chính xác hơn và cho xe tính năng vận hành off-road tốt hơn, ngay cả trên những địa hình xấu nhất.

Hệ dẫn động AWD thứ hai mang tên “E-Four” và sẽ được dùng trên các mẫu xe hybrid. Toyota khẳng định rằng hệ thống này tăng 30% mô-men xoắn tới cầu sau so với các hệ dẫn động AWD hiện tại. Nó cũng có hệ thống điều khiển mới, tối ưu hoá sự phân bổ mô-men xoắn tới các bánh sau tuỳ điều kiện địa hình.

Một trang bị mới nữa là hộp số vô cấp Direct Shift-CVT lần đầu tiên có số vượt tốc, giúp xe tăng tốc tốc hơn, đồng thời cỉa thiện hiệu quả hộp số ở tốc độ thấp.

Cuối cùng, Toyota đã phát triển một hộp số sàn 6 cấp mới, chủ yếu dành cho các thị trường châu Âu. Toyota cho biết hộp số này là loại nhỏ nhất thế giới và trọng lượng giảm 7 kg so với loại cũ.

Tất cả các trang bị này sẽ có mặt trên các xe mới của Toyota và Lexus từ đầu năm nay. Kế hoạch của hãng là sử dụng thế hệ động cơ dựa trên cơ sở gầm bệ TNGA cho khoảng 80% xe Toyota và Lexus bán tại các thị trường lớn vào cuối năm 2023.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên