TP.Dĩ An: Bảo vệ môi trường góp phần xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 15-05-2020 | 08:59:52

Thời gian qua, TP.Dĩ An đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động người dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.


Thành đoàn Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền, vận động thanh niên công nhân chung tay xây dựng đô thị Dĩ An xanh - sạch - đẹp và văn minh

Người dân chung tay

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp Đài Truyền thanh thành phố thực hiện điểm tin “nóng” về môi trường với các nội dung, như: Cách sống thân thiện với môi trường, tác hại của rác thải nhựa... Bên cạnh hình thức điểm tin, hoạt động phát thanh theo hình thức đối thoại thông qua buổi nói chuyện chuyên đề một lần/tháng về các chủ đề thiết thực như thu hồi vỏ hộp sữa, phân loại rác, cách thu gom và xử lý rác… đã thu hút và tạo sự tương tác với người dân trong việc chung tay BVMT, xây dựng nếp sống xanh.

Cùng với hoạt động tuyên truyền trên loa đài, UBND TP.Dĩ An còn tổ chức thí điểm chương trình “Hành trình giải cứu rác chết - phân loại, thu hồi vỏ hộp sữa” tại 9 trường thuộc khối mầm non và tiểu học trên địa bàn. Thông qua thực hiện chương trình, thầy cô và các em học sinh được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ năng thu hồi vỏ hộp sữa để tái sử dụng, hạn chế rác thải ra môi trường. Sau 1 tháng triển khai thí điểm, các trường học đã thu được 1 tấn vỏ hộp sữa. Từ kết quả đạt được, UBND thành phố tiếp tục thực hiện nhân rộng chương trình thêm tại 30 trường mầm non, tiểu học công lập trên địa bàn thành phố với khoảng 50.000 học sinh tham gia. Song song với việc tổ chức các hoạt động môi trường trong học đường, UBND thành phố còn tổ chức các hoạt động phong trào vừa mang tính tuyên truyền vừa phát huy tinh thần trách nhiệm, tự quản của cộng đồng dân cư thông qua việc phát động chương trình “Xanh - sạch - đẹp đường phố” lần 2 với chủ đề “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa”. Qua phát động, UBND các phường cùng với Thành đoàn Dĩ An đã tham gia thực hiện cải tạo 17 bãi rác tự phát (tổng diện tích khoảng 3.500m2) thành vườn hoa, tiểu cảnh.

Nói về hiệu quả của chương trình trên đối với địa phương, bà Đặng Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Trước đây địa phương đã nhiều lần dọn dẹp, đặt biển cấm đổ rác tại các khu vực ngã ba Yazaki, đường Phạm Hữu Lầu và bên hông trường Tiểu học Lý Thường Kiệt nhưng không giải quyết dứt điểm các bãi rác tự phát này. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác gây ô nhiễm môi trường, UBND phường còn đầu tư kinh phí cải tạo 3 bãi rác thành vườn hoa rồi giao lại cho khu phố quản lý, chăm sóc. Từ ngày có vườn hoa đến nay, tình hình đổ rác trộm tại các khu vực này không còn xảy ra. Hiện UBND phường đang đề nghị các khu phố rà soát, thống kê những bãi rác tự phát trên địa bàn để tiếp tục nhân rộng mô hình trên”.

Giải quyết nhiều “điểm nóng” về môi trường

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay BVMT, công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về BVMT được UBND TP.Dĩ An quan tâm chỉ đạo. Riêng trong năm 2019, UBND TP.Dĩ An đã ban hành 8 quyết định kiểm tra việc thi hành pháp luật về BVMT, tài nguyên nước đối với 62 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 31 cơ sở về các hành vi như xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn quy định; không xây lắp các công trình bảo vệ môi trường... với tổng số tiền hơn 516 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư Đông An (phường Tân Đông Hiệp) gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, UBND TP.Dĩ An còn tập trung chỉ đạo kiểm tra và vận động được 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường di dời ra khỏi các khu dân cư hoặc chuyển đổi ngành nghề, góp phần chỉnh trang đô thị Dĩ An.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết: “Hàng năm, phòng đều tham mưu UBND thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch BVMT. Thông qua việc thực hiện kế hoạch BVMT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về môi trường; đồng thời phát huy vai trò quản lý của cơ quan chức năng cũng như tinh thần chung tay của cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ BVMT. Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đến nay 42/42 nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch BVMT năm 2019 cơ bản được hoàn thành và đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó góp phần xây dựng đô thị Dĩ An trở thành nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế gắn với BVMT”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên