TP.Dĩ An: Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện phân loại rác tại nguồn

Cập nhật: 31-07-2020 | 08:32:03

 Từ năm 2018 đến nay, TP.Dĩ An đã tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt, góp phần nâng cao trách nhiệm và tăng tính chủ động của cộng đồng dân cư trong việc phân loại rác tại nguồn (PLRTN) trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, TP.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền PLRTN đến người dân.

 TP.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phân loại rác tại nguồn. Trong ảnh: Xe thu gom rác thải sinh hoạt tại TP.Dĩ An

 Tạo bước chuyển biến

Năm 2018, triển khai thực hiện chương trình PLRTN, TP.Dĩ An đã chọn thí điểm tại khu dân cư Trung tâm Hành chính và tuyến đường Nguyễn An Ninh thuộc khu phố Nhị Đồng 2 (phường Dĩ An), gồm 48 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; 106 nhà hàng, khách sạn, quán ăn, karaoke và khoảng 1.400 hộ dân. Chương trình bước đầu đã tạo chuyển biến trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc PLRTN, mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

Bà Lê Ngọc Hà, Tổ trưởng Tổ quản lý môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Dĩ An, cho biết trên cơ sở thành công của chương trình thí điểm, UBND thành phố đã có thông báo về việc tiếp tục duy trì phân loại rác tại khu Trung tâm Hành chính và tuyến đường Nguyễn An Ninh. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng TN&MT tiếp tục giám sát việc thực hiện phân loại rác của các hộ dân trong khu Trung tâm Hành chính định kỳ 1 tuần/lần, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Được sự ủng hộ của người dân, tỷ lệ phân loại rác tại khu vực thí điểm luôn được duy trì từ 98% đến 99,1%. Phần còn lại khoảng 1% là tỷ lệ người dân chưa phân loại gồm các hộ gia đình và tổ chức kinh doanh mới phát sinh. Đối với những trường hợp này Phòng TN&MT đã kịp thời gửi thông báo nhắc nhở. Trường hợp cá nhân, tổ chức bị nhắc nhở 3 lần sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh cùng thành công của chương trình thí điểm, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND thành phố tổ chức PLRTN trong các trường học trên địa bàn. Kế hoạch triển khai trên 44 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập. Đến nay, Phòng TN&MT đã hoàn thành bàn giao áp phích tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại rác cho các trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kế hoạch dự kiến đến tháng 9-2020 sẽ triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bà Lê Ngọc Hà, cho biết: “Để công tác PLRTN ngày càng được nhân rộng, hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra, ngoài việc tiếp tục thực hiện kế hoạch, Phòng TN&MT đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân cách thức, lợi ích của việc PLRTN cũng như các biện pháp chế tài khi không thực hiện phân loại. Bên cạnh đó triển khai thực hiện PLRTN trong học đường. Tính toán kinh phí hỗ trợ cho đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt phục vụ cho kế hoạch PLRTN. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giám sát thực hiện phân loại rác.

Ngoài ra, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường. Đồng thời, huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc thực hiện nhiệm vụ PLRTN nói riêng và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường nói chung, Phòng TN&MT tham mưu UBND thành phố phát động cuộc thi “Thiết kế logo, biểu tượng PLRTN”. Đối tượng tham gia là các cá nhân, tổ chức đang sinh sống trên địa bàn TP.Dĩ An. Thí sinh sẽ thiết kế những biểu tượng đặc trưng cho từng loại rác thải (như hoa quả, nylon, tàn thuốc…) để người dân dễ dàng ghi nhớ, nhận biết nhằm phục vụ tốt cho chương trình PLRTN. Qua công tác phát động, tuyên truyền cho các đoàn thể, trường học, đến nay đã có nhiều cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia dự thi. Một số cá nhân, tổ chức đã gửi bài dự thi đến Phòng TN&MT thể hiện được tâm huyết của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường của địa phương.

Hành trình giải cứu rác chết - Phân loại thu hồi vỏ hộp sữa

Chương trình “Hành trình giải cứu rác chết - Phân loại thu hồi vỏ hộp sữa” được Phòng TN&MT chủ trì phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo triển khai thực hiện thí điểm từ năm 2019. Chương trình được triển khai tại 9 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn phường Dĩ An, với tổng số 14.726 học sinh. Thực hiện chương trình nhằm nâng cao ý thức của thế hệ trẻ trong việc thu hồi, tái chế chất thải. Kết quả sau 1 tháng triển khai thí điểm thu được 1.000 kg vỏ hộp sữa vận chuyển tái chế. Tiếp nối thành công đó, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND thành phố tiếp tục thực hiện tuyên truyền, nhân rộng chương trình lên 30 trường mầm non, tiểu học công lập trên toàn địa bàn thành phố với khoảng 50.000 học sinh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện chương trình bị gián đoạn. Đến nay, các trường đã tổ chức phân loại và khối lượng vỏ hộp sữa được thu gom khoảng 10 tấn.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên