TP.Dĩ An: Hướng tới xóa bỏ đường ngang, lối đi tự mở trái phép

Cập nhật: 20-05-2020 | 07:55:12

Tại nhiều nơi, đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt đã tồn tại từ rất lâu. Các địa điểm này tuy phục vụ nhu cầu đi lại cho một bộ phận người dân, nhưng lại là khu vực ẩn chứa nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Tại TP.Dĩ An, việc rốt ráo rà soát, điều chỉnh, xóa bỏ các đường ngang trái phép đã giúp kiềm chế, ngăn ngừa TNGT đường sắt trên địa bàn. Phát huy hiệu quả, trong thời gian qua, chính quyền địa phương đang quyết tâm xóa bỏ tất cả đường ngang trái phép trên địa bàn...

 Người dân chờ qua đường ở khu vực rào chắn bảo vệ an toàn đường sắt Bắc - Nam tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An

 Ông Trần Bá Hưng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho biết chiều dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận các phường An Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An của TP.Dĩ An là 9,2km. Hiện nay, trên toàn đ ịa bàn thành phố có 12 vị trí giao cắt đồng mức với tuyến đường sắt. Trong số này, có 10 đường ngang hợp pháp, được ngành đường sắt cắt cử nhân viên trực gác để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho tàu hỏa và phương tiện đi qua. Còn lại là 2 đường ngang bất hợp pháp và một số lối đi do người dân tự mở. Đây là những vị trí tiếp giáp với các khu vực đông dân cư, tiềm ẩn nhiều rủi ro về TNGT đường sắt. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống hai bên đường ray xe lửa, thời gian qua ngành chức năng TP.Dĩ An đã liên tục triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho tuyến đường sắt đi qua địa bàn.

Tại phường An Bình, địa phương có nhiều điểm nóng về ATGT đường sắt với các đường ngang dân sinh tồn tại lâu đ ời. Trong đó, trọng điểm là khu vực tổ 60, khu phố Bình Đường 4 và cầu Gió Bay, thuộc khu phố Bình Đường 3. Những năm trước, khu vực này đã từng xảy ra các vụ TNGT đường sắt gây chết người và trở thành “điểm đen” về giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ từ UBND thành phố, các khu vực này đã trở nên ổn định về trật tự ATGT.

Cụ thể, năm 2019, TP.Dĩ An đã tiến hành đầu tư xây dựng hầm chui tại đường ngang dân sinh (lý trình 1709+040) thuộc tổ 60, phường An Bình, diện tích 3x3m với hệ thống chiếu sáng và thoát nước đầy đủ. Đến nay, hầm chui này đã được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT đường sắt tại khu vực này.

Riêng đối với một vị trí đường ngang bất hợp pháp khác cũng thuộc phường An Bình (lý trình 1711+750 - khu vực cầu Gió Bay), hiện nay thành phố đã trình Sở Giao thông - Vận tải tiến hành thẩm định hồ sơ thiết kế, đồng thời đang tiến hành thủ tục pháp lý để có thể mở đường ngang hợp pháp tại đây. Giải pháp dự kiến thực hiện bằng cách mở rộng mặt cắt giao lộ ngang đường sắt tại đây lên 17m bằng thép chuyên dụng cùng bê tông cốt thép, kết hợp cùng hệ thống cảnh báo tự động và rào chắn tự động để nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT cho phương tiện đi qua nơi này.

Ghi nhận cho thấy, đa phần các khu vực giao cắt giữa đường sắt với các tuyến nội ô, khu vực dân cư trên địa bàn TP.Dĩ An đều được bảo vệ bằng hệ thống hộ lang song song với đường sắt, góp phần nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT. Tại các điểm lối đi tự mở còn tồn tại, hiện nay bằng việc áp dụng các giải pháp thích hợp, chính quyền các cấp thành phố đang ra sức xử lý theo hướng sẽ xóa bỏ trong tương lai.

“Đối với 2 lối đi dân sinh do người dân tự mở còn lại trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, thời gian qua, TP.Dĩ An thường xuyên phối hợp cùng ngành đường sắt tổ chức kiểm tra đ ể tìm giải pháp xử lý. Hiện tại, địa phương đang tổ chức vận động, tuyên truyền, đồng thời cắt cử lực lượng hướng dẫn, cảnh báo người dân không đi, không mở các đường ngang dân sinh tương tự nhằm ngăn ngừa TNGT đường sắt có thể xảy ra…”, ông Trần Bá Hưng cho biết thêm.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ từ chính quyền cơ sở đến địa phương đã giúp tình hình trật tự ATGT đường sắt tại Dĩ An được ổn định. Những công trình, tiện ích về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt đã được xây dựng và các giải pháp đang được triển khai mang lại những hiệu quả tích cực. Với quyết tâm xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở trái phép, ngành chức năng TP.Dĩ An đang mang đến cho người tham gia giao thông trên địa bàn cảm giác yên tâm hơn khi đến những khu vực có tuyến đường sắt đi qua.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên