TP.Dĩ An: Khẩn trương khắc phục các điểm ngập nước cục bộ

Cập nhật: 24-08-2020 | 07:46:20

Nhiều trận mưa trong những ngày gần đây đã khiến cho một số nơi trên địa bàn TP.Dĩ An bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc lưu thông, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng cho người dân, TP.Dĩ An cần khẩn trương khắc phục các điểm ngập, nhất là các điểm ngập nặng, chủ động trong công tác chống ngập và bảo đảm thoát nước tốt trên địa bàn, ứng phó kịp thời và hiệu quả khi xảy ra mưa lớn.

 TP.Dĩ An đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập nước trên địa bàn. Trong nh: Xây dựng hệ thống chống ngập suối Lồ Ồ, phường Bình An

 Còn nhiều điểm ngập nguy hiểm

Tại điểm ngập suối Bình Thắng, phường Bình Thắng, tuy đã được đầu tư nâng cấp cống ngang đường 30-4 nhưng do hành lang đường suối bị lấn chiếm, đoạn giáp quốc lộ 1A bị lau sậy, rác thải bồi lắng, hạn chế dòng chảy. Trời mưa, khu dân cư lân cận ở đây lại bị ngập nặng, khoảng 1,3m, tốc độ dòng chảy lớn trong khoảng 3 - 4 giờ, gây nguy hiểm cho người dân, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống nhân dân trong khu vực. Ông Trần Xuân Thời, người dân ngụ đường 30-4, phường Bình Thắng, cho biết: “Mỗi khi mưa lớn, nước từ suối tràn lên, khu vực này bị ngập sâu, rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Cử tri chúng tôi đã có kiến nghị khẩn trương triển khai dự án kiên cố hóa suối Bình Thắng nhằm giải quyết tình trạng ngập nước mùa mưa thường xảy ra”.

Điểm ngập trên quốc lộ 1K (khu vực cuối dốc Chú Hỏa đến rạch Cái Cầu), dài khoảng 500m, phường Bình An, hệ thống thoát nước ngang, dọc không thoát kịp khối lượng nước các nơi đổ về khiến nước tràn gây ngập đường khoảng 0,3 - 0,4m, thời gian ngập khoảng 3 giờ đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Năm 2020, TP.Dĩ An có 26 điểm ngập, trong đó có 4 điểm ngập nặng và 22 điểm ngập nhẹ. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tuấn Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị.TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, tại các điểm ngập trên địa bàn thành phố, phòng đã tiến hành giải pháp tạm thời như khai thông suối, rãnh, nạo vét, dọn dẹp đất cát rác thải trên mặt đường, miệng thu nước. Đồng thời kiến nghị thực hiện giải pháp về lâu dài, từng bước nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước hiện hữu không bảo đảm khả năng tiêu thoát nước.

“Đối với điểm ngập suối Bình Thắng, phòng đã tiến hành nạo vét, khai thông dòng chảy, phục hồi hành lang bảo vệ suối. Về lâu dài, sẽ thực hiện kiên cố hóa suối Bình Thắng với khẩu độ lớn. UBND tỉnh đã bố trí vốn để triển khai. Nạo vét, khai thông hệ thống thu nước mặt của đường và khu vực hạ lưu nơi hệ thống cống thoát nước quốc lộ 1K đổ về. Tại điểm ngập khu vực cuối dốc Chú Hỏa đến rạch Cái Cầu, đã thực hiện giải pháp tạm thời như khai thông, khôi phục dòng chảy rạch Cái Cầu (phần hạ lưu) nhằm tiếp nhận nguồn nước từ quốc lộ 1K đổ về”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho biết thêm, về lâu dài sẽ kiên cố hóa suối Siệp, rạch Cái Cầu theo dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nâng cấp hệ thống cống dọc quốc lộ 1K đủ đáp ứng khả năng tiêu thoát nước của đường. Ngoài ra, đầu tư mới cống từ khu tái định cư Đại học Quốc gia thoát về suối Siệp. TP.Dĩ An đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải làm việc với đơn vị chủ quản BOT quốc lộ 1K để yêu cầu khắc phục, đồng ý phương án cắt dọc lòng đường để lắp đặt hệ thống cống thoát nước.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Lê Tuấn Hiệp cho biết: “Tiếp tục chủ động, triển khai các dự án, phương án xóa, giảm ngập bằng nguồn vốn địa phương trong khi chờ các dự án thoát nước do các sở, ngành tỉnh làm chủ đầu tư, các dự án sử dụng vốn ODA, WB hoàn thành và phát huy tác dụng. Tăng cường công tác phối hợp với các địa phương nhằm giải quyết tốt việc tiêu thoát nước hạ lưu.

Trước hết về giải pháp tạm thời, TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác nạo vét, khai thông dòng chảy các tuyến suối, mương, cống hiện hữu. Đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát đất cát, vật liệu rơi vãi trên mặt đường, tổ chức thu gom rác sinh hoạt trong các hộ dân thường xuyên, không để dồn ứ, tránh tình trạng xả rác ra đường, xuống lòng suối, mương, cống… Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân không xả rác ra đường, cống, không che, lấp miệng hố thu nước làm hạn chế khả năng thu nước…

Về giải pháp lâu dài, TP.Dĩ An tập trung đầu tư, hoàn thành các dự án tiêu thoát nước trọng điểm trên địa bàn thành phố làm trục thoát nước chính cho toàn đô thị. Đầu tư hệ thống thoát nước trục trên các tuyến đường, hệ thống thu gom trong các khu dân cư, các khu cải tạo chỉnh trang. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xác định các tuyến thoát nước trục quan trọng khác để tiến hành đầu tư. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiên quyết xử lý công trình xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch thoát nước. Từng bước nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước hiện hữu không bảo đảm khả năng tiêu thoát nước. “Để tạo chuyển biến trong công tác xóa, giảm ngập, TP.Dĩ An sẽ tập trung tổ chức, xử lý, thực hiện nhanh và đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ngập, tắc nghẽn dòng chảy, các vị trí ngập nước cục bộ trên địa bàn”, ông Hiệp cho biết.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên