TP.Dĩ An: Mô hình camera an ninh, góp phần giữ bình yên vùng giáp ranh

Cập nhật: 05-01-2021 | 08:25:10

Đến nay, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã lắp đặt được 232 camera an ninh từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Sau thời gian hoạt động, số “mắt thần” trên cùng với gần 2.000 camera an ninh của người dân, doanh nghiệp đã giúp công an (CA) địa phương chủ động trong công tác quản lý địa bàn, điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT).


Thông qua hình ảnh camera an ninh giúp Công an phường Dĩ An chủ động trong việc quản lý địa bàn và bảo vệ an ninh trật tự

Người dân hưởng ứng

Trung tá Phan Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc CA TP.Dĩ An, cho biết: “Bên cạnh công tác duy trì, củng cố các mô hình đã có, CA thành phố còn chú trọng đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Trong đó, việc xây dựng mô hình camera an ninh được xem là cần thiết, phù hợp với yêu cầu về phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Từ thực tế trên, CA TP.Dĩ An và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch về việc khảo sát thành lập mô hình camera an ninh trên địa bàn”.

Để thực hiện kế hoạch trên có hiệu quả, UBND và CA các phường đã tiến hành rà soát, lên danh sách các điểm cần lắp đặt camera và liên hệ với các đơn vị có uy tín để tìm hiểu giá cả, cách thức vận hành và sử dụng. CA thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động từng hộ dân, doanh nghiệp về lợi ích của việc lắp đặt camera nhằm bảo vệ tài sản cho bản thân và bảo đảm ANTT trong khu dân cư. Từ năm 2016 đến nay, CA TP.Dĩ An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 105 cuộc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình camera an ninh, thu hút khoảng 10.000 lượt người tham dự. Hàng năm, CA thành phố phát hành thư ngỏ tuyên truyền về mô hình camera an ninh đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhà trọ… Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở cũng có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện mô hình camera an ninh.

Nói về việc vận động nhân dân lắp đặt camera tại nơi ở, ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ban Điều hành khu phố Đông An, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Vì có vị trí tiếp giáp với 2 khu công nghiệp cùng hàng ngàn người ở trọ nên tình hình ANTT tại khu phố Đông An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi cộm là tội phạm trộm cắp tài sản. Từ hiệu quả của mô hình camera an ninh ở một số địa phương, chính quyền địa phương thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của việc lắp đặt camera trong các buổi họp dân để người dân hiểu rõ mà thực hiện. Hiểu được ý nghĩa trên, người dân trong khu phố rất đồng tình, tích cực đóng góp được 20 triệu đồng để lắp 11 camera trên tuyến đường D1. Không những thế, nhiều người dân và doanh nghiệp còn tự trang bị 200 camera tại nơi ở, kinh doanh, sản xuất, từ đó tạo thành mạng lưới camera giám sát rộng khắp địa bàn khu phố. Nhờ có hệ thống camera mà tình hình ANTT trên địa bàn khu phố có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được làm rõ. Thông qua camera đã giúp tổ tự quản môi trường ở khu phố xử lý được tình trạng đổ rác trộm, dán quảng cáo rao vặt sai quy định”.

Hỗ trợ phá án

Sau 5 năm (2016-2020) thực hiện mô hình camera an ninh, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.Dĩ An đã hỗ trợ chính quyền địa phương lắp đặt 232 camera. Hình ảnh từ những “mắt thần” này được truyền về trụ sở 5/7 CA phường và 2 đồn CA khu công nghiệp quản lý. Qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã tự lắp đặt 1.939 camera để chủ động trong việc bảo vệ tài sản của gia đình và giúp cơ quan CA điều tra, làm rõ các vụ việc. Cơ quan CA đã trích xuất hình ảnh từ camera phục vụ điều tra 241 vụ phạm pháp hình sự, 331 vụ tai nạn giao thông, qua đó đã khám phá, làm rõ 29 vụ phạm pháp hình sự và 15 vụ tai nạn giao thông.

Điển hình từ hình ảnh camera do người dân cung cấp, CA TP.Dĩ An đã nhanh chóng làm rõ vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Tri Phương (phường An Bình) làm 2 người chết. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Trọng Mười (tự Mười Thu, 42 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) không đến cơ quan chức năng trình diện mà đưa đối tượng khác “thế thân” cho mình. Từ hình ảnh camera tại hiện trường, CA TP.Dĩ An nhanh chóng xác định Mười Thu chính là người gây ra vụ tai nạn giao thông trên. Cũng từ hình ảnh của camera của người dân, CA TP.Dĩ An đã làm rõ vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại quán bún đậu Chí Phèo (khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An) do 6 đối tượng gây ra.

Trung tá Phan Thành Trung cho biết: “Sau thời gian thực hiện, mô hình camera an ninh đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. Nhờ hệ thống camera mà tình hình tội phạm sau 22 giờ được kiềm chế, giúp lực lượng CA kịp thời phát hiện, giải tán nhiều nhóm đối tượng tụ tập, gây mất trật tự về đêm. Đặc biệt tại nơi có hệ thống camera thì ý thức chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của người dân được nâng cao đáng kể, qua đó góp phần xây dựng đô thị Dĩ An văn minh, xanh, sạch, đẹp”.

Sau 5 năm thực hiện mô hình camera an ninh, các tổ chức, cá nhân trên đị a bàn TP.Dĩ An đã hỗ trợ chính quyền địa phương lắp đặt 232 camera. Hình ảnh từ những “mắt thần” này được tr uyền về trụ sở 5/7 CA phường và 2 đồn CA khu công nghiệp quản lý. Qua công tác tuyên tr uyền, người dân trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã tự lắp đặt 1.939 camera để chủ động trong việc bảo vệ tài sản của gia đình và giúp cơ quan C A điều tra, làm rõ các vụ việc. Cơ quan công an đã trích xuất hình ảnh từ camera phục vụ điều tra 241 vụ phạm pháp hình sự, 331 vụ tai nạn giao thông, qua đó đã khám phá, làm rõ 29 vụ phạm pháp hình sự và 15 vụ tai nạn giao thông.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên