TP.Dĩ An: Phát huy hiệu quả xã hội hóa văn hóa, thể thao

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:42:00

Sự phát triển nhanh và đồng bộ trong những năm gần đây đã tạo cho TP.Dĩ An một diện mạo khang trang và ngày càng đẹp hơn. Góp phần tạo nên diện mạo ấy có một phần kết quả từ công tác xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, thể thao (VHTT).


Quảng trường TP.Dĩ An đã trở thành nơi sinh hoạt lý tưởng của người dân

Những kết quả tích cực

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn TP.Dĩ An phát triển rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, công tác xã hội hóa (XHH) theo tinh thần Nghị định Số 69/NĐ- CP ngày 30-5-2008 của Chính phủ được thực hiện khá tốt. Từ công tác XHH, TP.Dĩ An đã mời gọi được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực VHTT trên địa bàn. Nhiều công trình VHTT được đầu tư theo phương thức XHH đã và đang hình thành, bước đầu đạt được một số kết quả phấn khởi, tạo thêm điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt VHTT của người dân địa phương.

Chiều chiều, khi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, công ty trên địa bàn tan ca cũng là lúc người dân lần lượt đến quảng trường TP.Dĩ An dạo bộ, vui chơi giải trí hoặc tham gia một số hoạt động thể dục, thể thao (TDTT). Đây là công trình XHH tiêu biểu trên địa bàn TP.Dĩ An mới được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động đầu năm 2020. Ông Nghiêm Văn Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An, cho biết quảng trường TP.Dĩ An có tổng diện tích 5.800m2, với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng do Công ty TNHH Hoàng Hùng hỗ trợ vốn và thi công. Công trình đã được đầu tư đồng bộ các hạng mục, như: Sân quảng trường, hệ thống chiếu sáng, cấp nước tưới cây tự động, vỉa hè, cột cờ... Với khuôn viên rộng, đây là nơi tổ chức các lễ mít tinh, các sự kiện hoạt động lớn của TP.Dĩ An. Đặc biệt, người dân địa phương cũng được thụ hưởng rất nhiều tiện ích từ công trình này.

Đến quảng trường, người dân không chỉ được vui chơi giải trí, hoạt động TDTT ngoài trời mà còn có thể truy cập wifi từ hệ thống phát miễn phí để vừa thư giãn, vừa tranh thủ tìm hiểu thông tin một cách thuận lợi. Vì thế, từ ngày được đưa vào sử dụng, quảng trường đã trở thành nơi sinh hoạt lý tưởng của người dân quanh đây. Chị Trần Thị Mười, một người lao động đang ở trọ tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An cho biết hàng ngày sau khi đi làm về chị thường ghé đến đây, đi bộ để hít thở không khí trong lành sau một ngày làm việc mệt mỏi trong công ty. Chị Mười nói: “Công nhân lao động như mình hàng ngày ít có điều kiện đi đâu vui chơi vì đi làm từ sáng đến chiều tối mới về. Từ ngày có chỗ này, đi làm về tạt ngang qua đây ngồi nghỉ ngơi, có thể đi bộ nhẹ nhàng dạo mát hay tập luyện thể dục, tôi thấy thoải mái hơn rất nhiều...”.

Sau khi quảng trường TP.Dĩ An đưa vào sử dụng một thời gian, đến cuối tháng 8-2020, UBND TP.Dĩ An tiếp tục khánh thành thêm một công trình XHH ý nghĩa nữa, đó là công viên Trung tâm hành chính thành phố. Công viên có tổng diện tích hơn 8.300m2, với tổng vốn đầu tư 3,3 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương hỗ trợ vốn và thi công. Các hạng mục công viên cũng được đầu tư đồng bộ như: Sân quảng trường, bãi đỗ xe, hệ thống chiếu sáng, cấp tưới nước cây tự động, các tiểu cảnh, vỉa hè, nhà vệ sinh công cộng hiện đại...

Cần tạo điều kiện thuận lợi hơn

Theo ông Nghiêm Văn Khanh, công tác XHH trên địa bàn TP.Dĩ An trong thời gian qua đã tác động tích cực đến sự phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT quần chúng của thành phố với nhiều loại hình đa dạng và phong phú. Ngoài 2 công trình lớn ở trên, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở các phường đã được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm đẩy mạnh nhằm huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế VHTT, đặc biệt là XHH các loại hình, như: Hồ bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, cầu lông, bóng bàn... cùng các đội nhóm tham gia tập luyện, ca múa hát tại các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn các phường. Các trung tâm văn hóa thông tin - thể thao còn thu hút nhiều câu lạc bộ, đội nhóm tham gia tập luyện, các thiết bị XHH VHTT ngoài trời từng bước được nâng cao hiệu quả. Đặc biệt, công tác XHH các giải thể thao được thực hiện với quy mô, hoạt động sôi nổi tạo được sức hút cho các vận động viên.

Có thể thấy, công tác XHH lĩnh vực VHTT trên địa bàn TP.Dĩ An trong thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân tham gia; từ đó, đã tạo ra nhiều sân chơi, loại hình hoạt động VHTT đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động XHH trên lĩnh vực VHTT trong thời gian tới, ông Khanh cũng đề nghị Sở VHTT và Du lịch cũng như các ngành có liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác XHH trên các lĩnh vực hoạt động của ngành nhằm tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động XHH.

HIỆN NAY, TRÊN ĐỊA BÀN TP.DĨ AN CÓ 130 CÂU LẠC BỘ TDTT CÁC LOẠI, TRONG ĐÓ TIÊU BIỂU LÀ CÔNG TRÌNH THỂ THAO XHH CÓ QUY MÔ CỦA HỒ BƠI CÔNG TY HOÀNG HÙNG BẢO ĐẢM ĐỦ ĐIỀU KIỆN THI ĐẤU CẤP QUỐC GIA.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên