TP.Dĩ An: Siết chặt giãn cách, tổng lực dập dịch

Cập nhật: 27-07-2021 | 08:34:21

TP.Dĩ An là cửa ngõ, chốt chặn mang tính chiến lược để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 vào tỉnh từ TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Với mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh để tiếp tục phát triển kinh tế, những ngày qua, TP.Dĩ An đã siết chặt giãn cách xã hội, huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia ngắt dịch, dập dịch.

Siết chặt giãn cách xã hội

Để bảo đảm việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, tuần qua, TP.Dĩ An đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn mới tới các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Trong đó, nổi bật có Văn bản số 1689/UBND-NC về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Lực lượng kiểm tra liên ngành TP.Dĩ An ra quân tuần tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh  

Theo đó, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong áp dụng thực hiện các biện pháp cấp bách PCDB Covid-19 trên địa bàn thành phố, UBND TP.Dĩ An yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể người dân thống nhất triển khai thực hiện một số nhiệm vụ công tác trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, người lao động đang làm việc, công tác trong các cơ quan, đơn vị và cư trú trên địa bàn thành phố sẽ được cấp giấy xác nhận theo mẫu của UBND thành phố quy định, khi lưu thông qua các chốt kiểm soát chỉ cần xuất trình giấy xác nhận này kèm theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu. Người lao động đang làm việc và công tác trên địa bàn thành phố nhưng cư trú ở các địa phương khác ngoài phạm vi thành phố cũng được cấp giấy xác nhận theo mẫu quy định của UBND thành phố. Tuy nhiên, khi lưu thông qua các chốt kiểm soát, ngoài việc xuất trình giấy xác nhận theo mẫu quy định và giấy tờ tùy thân để đối chiếu những người này phải xuất trình thêm giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Người lao động làm việc ở các nơi khác ngoài địa bàn thành phố mà cư trú trên địa bàn TP.Dĩ An có trách nhiệm thông tin, báo cáo cho cơ quan chủ quản của mình lập và gửi danh sách cho Văn phòng UBND thành phố để được cấp giấy xác nhận.

Những phương tiện giao thông đặc thù như xe bưu chính viễn thông, xe ứng cứu thông tin, xe chuyên dụng của ngân hàng là các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các chốt kiểm soát mà không cần đăng ký, không cần mã QR trên xe. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh khi lưu thông giữa các địa phương trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì không cần đăng ký, không cần có mã QR trên xe. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải phải có phương án bảo đảm các biện pháp PCDB Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc trước, trong và sau quá trình vận chuyển, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích, hàng hóa và tổ chức vận chuyển an toàn, bảo đảm PCDB Covid-19.

Để bảo đảm PCDB hiệu quả, UBND TP.Dĩ An cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, bao gồm cả các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp, khẩn trương lập danh sách đăng ký phương án sản xuất “1 cung đường, 2 điểm đến” để các chốt kiểm soát nắm thông tin và giải quyết cho qua trạm.

Tổng lực tấn công Covid

Sau khi ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định về siết chặt giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An đã tổ chức nhiều tổ kiểm tra liên ngành tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm đối với hàng trăm trường hợp. Theo đó, thành phố tăng cường sự hiện diện của các tổ tuần tra trên các tuyến đường 24/24 giờ. Nhiệm vụ chính của các tổ kiểm tra liên ngành này được xác định là tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm quy định PCDB đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, tính đến ngày 26-7, toàn thành phố đã ra quân nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với 773 trường hợp vi phạm. Trải qua nhiều ngày ra quân nhắc nhở, xử phạt, hiện tình hình giãn cách xã hội ở TP.Dĩ An cơ bản đã đi vào khuôn khổ. Tình trạng người dân ra đường không có lý do đã giảm mạnh. 100% các cơ sở kinh doanh hàng hóa không thiết yếu đã tuân thủ quy định PCDB, đóng cửa nghỉ bán. Trong khi đó các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu đã thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCDB.

Ghi nhận của chúng tôi trên các tuyến đường dân cư ở các phường Dĩ An, Đông Hòa, Tân Bình… thuộc TP.Dĩ An những ngày qua cho thấy, những tuyến đường thường ngày vốn đông đúc người qua lại nay đã vắng bóng người. Số lượng người dân đi chợ, đi siêu thị cũng giảm đáng kể sau khi thành phố quy định phát phiếu đi chợ và phiếu ra đường phân theo ngày chẵn, lẻ cho người dân. Trong khi đó, hệ thống loa truyền thanh của địa phương liên tục phát đi những thông điệp, khuyến cáo kêu gọi người dân tuân thủ, chấp hành tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo về công tác PCDB của tỉnh, thành phố.

Hiện nay, TP.Dĩ An đã thành lập 79 chốt kiểm soát dịch bệnh, trong đó ở cấp thành phố có 16 chốt và cấp phường có 63 chốt. Lực lượng tình nguyện viên ở các Tổ Covid cộng đồng trong các khu dân cư và Tổ an toàn Covid trong các nhà máy, xí nghiệp cũng đã đi vào hoạt động chỉn chu, chuyên nghiệp hơn trước. Đến nay, TP.Dĩ An đã có 1.024 Tổ Covid cộng đồng với tổng số thành viên lên tới 2.785 người và 469 Tổ an toàn Covid tại 152 doanh nghiệp.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên