TP.HCM dừng hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar từ 18 giờ ngày 30/4

Cập nhật: 30-04-2021 | 15:20:18

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, kiểm tra việc tổ chức hoạt động cách ly có thu phí cho người nhập cảnh thông qua hệ thống camera giám sát tại khách sạn Norfolk (Quận 1). (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Sau khi ghi nhận một ca mắc COVID-19 tại quận Bình Tân, sáng 30/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã họp khẩn và quyết định tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn kể từ 18 giờ ngày 30/4.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh - báo cáo liên quan đến ca bệnh số 2910 (BN291), tính đến sáng 30/4, ngành y tế đã xác định được 7 trường hợp F1, 57 trường hợp F2 cùng 1 lái xe taxi từ sân bay về, tất cả đều có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Trên chuyến bay VJ133 từ Nội Bài về Tân Sơn Nhất ngày 27/4 có 10 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này, 1 ca đã có kết quả âm tính, còn lại 9 trường hợp đã có thông tin, lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 30/4.

Trên chuyến bay từ Nhật Bản về cùng với bệnh nhân số 2899, trong 222 hành khách có 18 trường hợp về Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã xác minh được 16 trường hợp đều đã được đưa đi cách ly tập trung, 2 trường hợp về các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, trên chuyến xe khách của bệnh nhân số 2899 từ Đà Nẵng về Hà Nội có 1 hành khách di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh, ngành y tế Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm của người này, kết quả bước đầu âm tính.

Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - nhận định sau 75 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, chiều 29/4, tại Thành phố đã xuất hiện ca bệnh mới là BN2910 (trước đó có tiếp xúc gần với ca bệnh số 2899 tại Hà Nam vốn là người nhập cảnh đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trở về địa phương).

Chùm ca bệnh tại Hà Nam khá phức tạp vì đã có F2 trở thành F0, đó là ca bệnh số 2913 (F1 của ca bệnh số 2912, F2 của ca bệnh số 2899).

Trong khi đó, trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện người có liên quan đến ca bệnh số 2899 (đi cùng chuyến bay, đi cùng xe khách, ăn uống chung...).

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan chức năng cần khẩn trương hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử để thuận lợi trong truy vết.

Các quận, huyện, sở, ngành cũng cần rà soát lại công tác cách ly tập trung, đảm bảo không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không cho kết thúc cách ly khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Những người phục vụ trong khu cách ly phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng hộ, không để lây nhiễm sang người phục vụ.

Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu dừng các hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar từ 18 giờ ngày 30/4.

Các quán ăn, nhà hàng, tụ điểm văn hóa... thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện nay vẫn còn tình trạng không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa phương phải xử phạt nghiêm.

Các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, trốn khai báo... cũng phải xử lý thật nghiêm. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

Trước đó, trong sáng 30/4, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 do ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - dẫn đầu đã kiểm tra việc tổ chức thực hiện cách ly tại một số điểm cách ly tập trung ở khách sạn trên địa bàn Thành phố.

Qua thực tế kiểm tra, ông Dương Anh Đức đánh giá cao việc tuân thủ các quy định phòng dịch của các địa điểm cách ly này.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố lưu ý ngành y tế rà soát kỹ việc tuân thủ các quy định cách ly của các đơn vị (đảm bảo khoảng cách, thời gian cách ly...).

Các điểm cách ly cũng phải rà soát lại việc tiếp xúc giữa nhân viên và người cách ly.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu ngành y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát kỹ việc cách ly tại nhà sau khi hết thời gian cách ly tập trung.

Trước diễn biến phức tạp của chùm ca bệnh tại Hà Nam, ông Dương Anh Đức cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ yêu cầu người đi về từ vùng có nguy cơ cao phải khai báo y tế đầy đủ sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên