TP.HCM: Nguồn máu dự trữ "chạm đáy," kêu gọi hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 23-07-2021 | 17:03:21

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tình nguyện trong sáng 23/1. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ những ngày qua đã ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu nhân đạo, khiến cho các trung tâm dự trữ máu lớn của Thành phố rơi vào tình trạng cạn kiệt.

Tiến sỹ, bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ những ngày qua khiến hầu hết hoạt động hiến máu nhân đạo trên toàn Thành phố bị hủy dẫn đến lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu đang giảm dần.

Trong 2 tuần giãn cách, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 30-50 túi máu, tức chỉ bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong Thành phố, trong đó có các bệnh viện đang điều trị COVID-19.

Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động dưới 3.000 túi máu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ, đặc biệt là nhóm máu O.

Tương tự, Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát thông báo khẩn kêu gọi người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Tiến sỹ, bác sỹ Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lượng tiểu cầu dự trữ tại Bệnh viện hiện chỉ còn vỏn vẹn 13 đơn vị, số lượng máu dự trữ cũng chỉ còn 2.198 đơn vị.

Hiện mỗi ngày, Trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng từ 15-17 lượt người đến hiến máu. Trong khi đó, lượng máu sử dụng trong cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thời điểm hiện tại trung bình từ 200-300 đơn vị/ngày.

"Việc bảo đảm nguồn máu để cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân, trong đó có cả những bệnh nhân mắc COVID-19 cần phải truyền máu trở thành thách thức lớn đối với Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay," Tiến sỹ, bác sỹ Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, các bệnh viện đều khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và 22 quận, huyện quan tâm, duy trì lịch hiến máu tại địa phương với quy mô phù hợp; tổ chức hẹn người hiến máu chia theo nhiều khung giờ để vừa đảm bảo an toàn cho người hiến, vừa giúp người bệnh có đủ máu cho cấp cứu và điều trị, đồng thời có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện trong Thành phố.

Ngân hàng máu rất mong người dân có đủ sức khỏe thể hiện tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu tại điểm hiến máu cố định như Bệnh viện Truyền máu Huyết học (118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5); Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố (106 Thiên Phước,  quận Tân Bình) và Trung tâm Truyền máu  - Bệnh viện Chợ Rẫy (Cổng số 5, Phạm Hữu Chí, Phường 12, Quận 5)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên