TP HCM thu hút đầu tư từ công nghệ cao đạt trên 1,9 tỷ USD

Cập nhật: 21-01-2015 | 09:46:25

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) ngày 20-1

Dây chuyền sản xuất phụ kiện cảm biến tại Công ty TNHH Sankoh Việt Nam

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) ngày 20-1, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết năm 2014, SHTP đã thu hút đầu tư được 10 dự án với tổng số vốn trên 1,89 tỷ USD.

Đây là số vốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao lớn nhất từ trước tới nay của thành phố.

Trong 10 dự án đầu tư năm 2014 vào SHTP, có 6 dự án trong nước (số vốn 348 triệu USD) và 4 dự án FDI (1,549 tỷ USD).

Theo ông Lê Mạnh Hà, các dự án này có tác động rất lớn và lâu dài đối với ngành công nghệ cao của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, dự án 1,4 tỷ USD của Samsung là bước đột phá và thể hiện được thương hiệu của SHTP đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Ban quản lý SHTP cần phải đầu tư nhiều hơn cho công tác nghiên cứu-triển khai, đào tạo nhân lực chất lượng cao và ươm tạo các doanh nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào khu.

Từ năm 2015, Ban Quản lý SHTP sẽ đẩy mạnh triển khai hạ tầng cho giai đoạn 2 để kết nối với giai đoạn I trong khu, trong đó tập trung hoàn thành các công trình hạ tầng cần thiết để phục vụ cho nhà đầu tư Samsung xây dựng nhà máy tại đây.

Dự kiến, giá trị xuất khẩu của khu trong năm 2015 sẽ đạt 3,3 tỷ USD.

Theo Ban Quản lý SHTP, năm 2014, giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của SHTP đạt 3,126 tỷ USD, chiếm bình quân hơn 90% giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm này đạt hơn 32%. Hiện toàn khu có 68 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 4,175 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai SHTP đã công bố 4 sản phẩm thương mại hóa từ kết quả nghiên cứu gồm kem dưỡng da công nghệ nano, cảm biến áp suất, khóa điện tử conteiner, điện kế điện tử.

Cũng trong ngày 20-1, Ban quản lý SHTP đã ký kết hợp tác với Công ty Fab Max B.V (Hà Lan) về hợp tác triển khai đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn dưới sự tài trợ của Chính phủ Hà Lan.

Sự hợp tác này góp phần nâng cao số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực tại chỗ, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp công nghệ cao trong và ngoài SHTP./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên