TP.Thủ Dầu Một: Sẵn sàng giao quân đạt chất lượng cao

Cập nhật: 03-09-2015 | 07:43:18

Tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, năm nào cũng vậy, TP.Thủ Dầu Một đều hoàn thành chỉ tiêu, số lượng, chất lượng trong công tác gọi thanh niên lên đường nhập ngũ. Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lần giao quân đợt II năm 2015 của thành phố đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. 

Đẩy mạnh “3 gặp, 4 biết”

Chỉ còn vài ngày nữa, anh Nguyễn Khương Duy, ở khu phố 1, phường Định Hòa, TP.TDM một đảng viên trẻ tình nguyện lên đường nhập ngũ sẽ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Những ngày gần đây, gia đình anh Duy nhận được sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của các ban, ngành, đoàn thể, tổ khu phố. Cách đây không lâu, anh Duy đã được các đoàn trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) đến nhà thăm hỏi, động viên và tặng những phần quà ý nghĩa làm hành trang để anh tiếp bước cha anh. Tương tự, anh Đặng Anh Tú, một thanh niên trúng tuyển (TNTT) NVQS, khu phố 6, phường Định Hòa cũng được sự quan tâm, thăm hỏi của địa phương, anh cho biết: “Noi gương truyền thống cách mạng của cha anh, tôi tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Trước ngày đi, tôi vô cùng cảm động trước những tình cảm mà địa phương đã dành cho, giúp chúng tôi thêm vững lòng, yên tâm lên đường nhập ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt NVQS”.

Tuổi trẻ Thành phố Thủ Dầu Một lên đường nhập ngũ năm 2014. Ảnh: Q.CHIẾN

Thực hiện phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình, thanh niên và 4 biết gồm sức khỏe, văn hóa, lịch sử và tâm tư nguyện vọng của gia đình thanh niên), Hội đồng NVQS phường Định Hòa và Ban lãnh đạo khu phố, các ban ngành, đoàn thể địa phương đã chủ động thành lập đoàn tuyên truyền, vận động, nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi NVQS, điều động khám tuyển, niêm yết danh sách TNTT và họp mặt gia đình thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Anh Ngô Minh Quang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Định Hòa, cho biết: “Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của phường Định Hòa, được các đơn vị phát huy đầy đủ các quyền dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Từ những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đến thanh niên được miễn hoặc tạm hoãn đều do chính người dân bình chọn. Quá trình xét, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ diễn ra theo đúng nguyên tắc, trình tự luật định nên đã động viên ý thức tự giác của thanh niên”.

Ngoài ra, trước ngày thanh niên lên đường nhập ngũ, phường Định Hòa sẽ tiếp tục thành lập đoàn thăm hỏi xuống từng nhà để động viên tinh thần và tặng quà cho các TNTT. Đoàn sẽ tặng mỗi TNTT 1 phần quà trị giá khoảng 200.000 đồng. Số quà tuy không nhiều nhưng sẽ là nguồn động viên giúp TNTT yên tâm lên đường nhập ngũ.

Sẵn sàng giao quân

Năm nay, Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện có hiệu quả các bước tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ và chỉ đạo cơ sở phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Đặc biệt, với phương châm “3 gặp, 4 biết”, Hội đồng NVQS thành phố đã thành công trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên, gia đình thanh niên nâng cao ý thức chấp hành Luật NVQS. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên năm nay thành phố có khá nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Công tác phát lệnh đạt 100% thanh niên nhập ngũ được nhận lệnh trực tiếp, không có trường hợp chống lệnh. Năm 2015 thành phố phát lệnh 310 thanh niên (có 14,81% dự phòng); trong đó có 8 đảng viên, đạt 2,9% và vượt chỉ tiêu trên giao, trình độ đại học đạt 7,03%, cao đẳng đạt 6,6%, trung cấp 15,18%, cán bộ công chức nhập ngũ đạt 3,33%. Năm nay, thành phố nhận chỉ tiêu giao quân là 270 tân binh. Hiện tại, 100% TNTT đã được đoàn cán bộ gặp gỡ từ 2 đến 3 lần để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, tạo tâm lý ổn định, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, năm nay công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được các đơn vị phát huy quyền dân chủ, công khai. Quá trình xét, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ diễn ra theo đúng nguyên tắc, trình tự luật định. Chất lượng tuyển quân bảo đảm, trình độ học vấn, tuyển từ cao tới thấp, đặc biệt lựa chọn thanh niên có tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cao. Trên tinh thần quyết tâm không để xảy ra tình trạng “bù đổi quân”, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tham mưu Hội đồng NVQS thành phố thành lập đoàn khám sức khỏe với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao. Năm nay, hồ sơ lý lịch của thanh niên được làm rất kỹ lưỡng và theo dõi sát sao tình hình tư tưởng, thăm tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS đã phối hợp với các ban, ngành rà soát và nắm tiểu sử của từng thanh niên, không để thanh niên có tiền án, tiền sự, vi phạm pháp luật nằm trong danh sách tuyển quân.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Võ Minh Huệ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một khẳng định: “Đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị cho ngày giao nhận quân đã sẵn sàng, chặt chẽ từ phường đến thành phố nhằm hoàn thành chỉ tiêu giao quân đạt chất lượng cao. Điều đáng mừng là trình độ của thanh niên nhập ngũ, phục vụ lâu dài trong quân đội ngày càng nâng cao, cho thấy tinh thần yêu nước, ý thức được cống hiến sức mình cho đất nước của thanh niên đang ngày càng cao ”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên