TP.Thủ Dầu Một: Chỉnh trang đô thị kết hợp xây dựng nếp sống văn minh

Cập nhật: 03-12-2018 | 07:26:25

Trong điều kiện ngân sách có hạn nhưng phải cùng lúc thực hiện nhiều phần việc, hạng mục công trình chỉnh trang đô thị, thời gian qua TP.Thủ Dầu Một đã vận dụng sáng tạo cùng lúc nhiều giải pháp phát triển, chỉnh trang đô thị. Nhờ đó, đến nay thành phố đã thực hiện đạt trên 90% kế hoạch chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, lề đường theo tinh thần Nghị quyết 17-NQ/ TU của Thành ủy và Kế hoạch hành động số 35-KH/TU của Thành ủy Thủ Dầu Một.

 

 Sử dụng đất công để xây dựng công viên, hoa viên trong đô thị là cách làm thiết thực, sáng tạo trong công tác chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.HỒNG

 Phấn đấu không còn đường đất, hẻm đất

Bám sát nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, Thành ủy và kế hoạch của UBND thành phố, trong 10 tháng năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện đầu tư 183 tuyến đường, tuyến hẻm kết hợp chiếu sáng thoát nước, trong đó có 91 tuyến xã hội hóa theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2018 đạt tỷ lệ tuyến đường, tuyến hẻm được bê tông hóa lên 91,8%.

Cùng với việc vận động làm mới, bê tông hóa các tuyến đường, ngõ hẻm, thành phố luôn quan tâm công tác duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng. Theo đó, chỉ trong 10 tháng năm 2018, thành phố đã lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, biển báo giao thông tại 4 giao lộ; hoàn thành duy tu sửa chữa 6 tuyến đường với diện tích 20.024m2. Đồng thời, thành phố tiếp tục cải tạo vỉa hè 2 tuyến đường là 30-4 và Lê Hồng Phong; tiếp tục lập hồ sơ thiết kế, đấu thầu các tuyến đường Yersin, Quang Trung, Cách Mạng Tháng Tám...

Ông Trần Sĩ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết theo nghị quyết của Thành ủy, kế hoạch của UBND thành phố về công tác cải tạo chỉnh trang, xây dựng nếp sông văn minh đô thị thì đến năm 2020 thành phố sẽ không còn đường đất, hẻm đất. Nhờ biết kết hợp tốt giữa chỉnh trang đô thị với xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa nên thành phố đã tạo sự đồng thuận, hợp tác tốt của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, thành phố đã đạt 91,8% kế hoạch về công tác cải tạo, chỉnh trang, xây dựng nếp sông văn minh đô thị giai đoạn 2016-2020. Thành phố đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch vào giữa năm 2019.

Xây dựng đô thị văn minh

Bên cạnh việc chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường, ngõ hẻm, TP.Thủ Dầu Một cũng đang hoàn thành trồng mới, thay thế cây xanh tại 3 bờ kè, bờ rạch và 15 tuyến đường bằng các loại cây phù hợp, tạo không gian, mỹ quan đô thị; xây dựng và hoàn thiện 52 công viên, hoa viên tại các khu đất trống, trụ sở cũ. Đến cuối năm 2018, toàn thành phố sẽ có 65 hoa viên nhờ người dân tại các phường đồng tình thực hiện theo hướng xã hội hóa.

Hiện nay, thành phố tiếp tục dùng vốn ngân sách kết hợp xã hội hóa thực hiện các panô tuyên truyền an toàn giao thông, nếp sống văn minh đô thị tại một số tuyến đường chính trên địa bàn. Đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 màn hình led theo hướng xã hội hóa phục vụ công tác tuyên truyền, cùng 2 biểu tượng tạo điểm nhấn tại giao lộ đại lộ Bình Dương - đường Cách Mạng Tháng Tám và đại lộ Bình Dương - đường Nguyễn Chí Thanh. Thành phố cũng đang triển khai đề án xây dựng nhà vệ sinh công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa kết hợp các nguồn vốn khác. Theo đó, đến thời điểm này thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 công trình nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế về mỹ quan, thân thiện môi trường tại chùa Bà Bình Dương.

Ông Phạm Thanh Hùng, ở khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tâm tình cải tạo đô thị cũ, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thành phố cần có một quá trình cùng với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân nhằm bảo đảm trật tự, mỹ quan. Thời gian qua, tỉnh Bình Dương nói chung, TP.Thủ Dầu Một nói riêng thực hiện chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự lòng lề đường rất tốt, nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Điển hình như các tuyến đường 30-4, Lê Hồng Phong đang thí điểm chính trang đô thị, người dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình, trở về buôn bán trong phạm vi quản lý của mình; Nhà nước tạo lập vỉa hè sáng đẹp, tách biệt rõ giữa vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước và sân nhà thuộc quyền sử dụng của người dân. Cái hay ở các công trình chỉnh trang đô thị này là nước mưa, nước thải từ cống từ nay không còn tràn vào nhà dân nhờ mặt đường thấp, hệ thống thoát nước thông thoáng.

Trực tiếp tiếp xúc, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng như bê tông hóa ngõ hẻm, chiếu sáng công cộng, từng bước hình thành nếp sống văn minh đô thị, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết địa phương luôn xác định việc xây dựng đô thị văn minh, gia đình văn hóa đều là vì nhân dân. Nhờ có đội ngũ cán bộ cơ sở nhiệt huyết, bám sát cơ sở nên đến nay, nhiều khu phố trong phường đã có những cách làm mới, sáng tạo thi đua thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch, qua đó góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về xây dựng gia đình văn hóa, văn minh đô thị.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng gương mẫu trong việc bảo đảm mỹ quan đô thị. Có thể kể đến như Điện lực Thủ Dầu Một có kế hoạch bó gọn cáp viễn thông chạy trên các trụ điện ven đường, theo đó trong năm 2017 đã thực hiện được 19 tuyến đường. Hay như Viễn thông Bình Dương đã ngầm hóa cáp viễn thông tại các tuyến đường Nguyễn Du, Lê Chí Dân, Trần Ngọc Lên, Lê Hồng Phong, 30-4…

 Ông Trần Sỹ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một: Xã hội hóa giúp các công trình phát huy lợi ích

Thời gian qua, công tác cải tạo chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một được triển khai nhanh, thuận lợi nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Do nguồn vốn ngân sách của địa phương có hạn, trong khi số lượng công việc, dự án thì nhiều nên chủ trương xã hội hóa giúp thành phố giải quyết nhanh những yêu cầu, bức xúc của người dân. Nhờ có sự đóng góp của nhân dân nên việc giám sát, bảo quản, sử dụng công trình của thành phố cũng tốt hơn, hiệu quả hơn.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên