TP.Thủ Dầu Một: Chủ động phòng ngừa cháy nổ từ nay đến cuối năm

Cập nhật: 21-11-2019 | 09:10:55

Từ đầu năm đến nay, dù đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhưng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn xảy ra 15 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản 4,150 tỷ đồng. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo 14 phường cùng các ban ngành phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, chủ động phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ nhất là trong những tháng cuối năm.


Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một trao giấy khen cho các tập thể làm tốt công tác PCCC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2019

Chủ động phòng ngừa

Trên địa bàn thành phố hiện có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị lớn, 7 khu công nghiệp. Việc phát triển mạnh về kinh tế - xã hội đi cùng với nguy cơ cháy nổ tăng cao. Bên cạnh đó, để phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhu cầu sử dụng các vật liệu dễ cháy ngày càng tăng. Vì thế, ngay từ cuối năm 2018, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 2572/ UBND-NC ngày 7-12-2018 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác PCCC trên địa bàn. Theo đó, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các phường, người đứng đầu các doanh nghiệp triển khai nghiêm túc việc bảo đảm an toàn PCCC và giao thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong công tác PCCC. Chủ tịch UBND 14 phường trên địa bàn thực hiện các giải pháp an toàn PCCC, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Công an TP.Thủ Dầu Một với vai trò là thường trực ban chỉ đạo PCCC, triển khai đồng bộ các biện pháp về PCCC như tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức các đợt triển khai theo chuyên đề. Tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thực pháp luật về PCCC.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Một, cho biết: “Trong công tác PCCC thì phòng ngừa, hạn chế thấp nhất xảy ra cháy là quan trọng nhất. Vì thế, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC phải được chú trọng”.

Trong năm 2019, các ban ngành trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc PCCC bằng nhiều hình thức phong phú. Đó là xây dựng các bảng tin, khẩu hiệu, pano về PCCC trên khắp địa bàn các phường. Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh thành phố phối hợp với Công an thành phố tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC. Hàng trăm pano, băng rôn đã được treo, dựng ở các khu chợ, cơ sở kinh doanh và hàng ngàn cuốn cẩm nang PCCC đã được trao tận tay người dân, doanh nghiệp. 290 cơ sở kinh doanh quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một được tuyên truyền sâu về kiến thức PCCC. Công tác PCCC được triển khai sâu rộng đến các trường học trên địa bàn, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Tăng cường kiểm tra

Bên cạnh đẩy mạnh truyên truyền kiến thức PCCC đến với người dân, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về PCCC cũng được thực hiện xuyên suốt. UBND thành phố đã chỉ đạo Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường tổ chức kiểm tra an toàn PCCC, đặc biệt là tại các chợ, chung cư cao tầng, các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao để kịp thời phát hiện, hướng dẫn khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC.

Theo đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức kiểm tra hướng dẫn an toàn PCCC và lập 802 lượt biên bản kiểm tra đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục 1.352 thiếu sót về lĩnh vực PCCC, xử phạt vi phạm hành chính, nộp kho bạc nhà nước với số tiền 180,5 triệu đồng. Ngoài ra, UBND thành phố đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với 39 cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao, xử lý vi phạm hành chính với số tiền 76,8 triệu đồng.

Qua công tác kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định về PCCC, với những hành vi vi phạm như người đứng đầu doanh nghiệp chưa quan tâm, thực hiện đúng những quy định của pháp luật về PCCC; nhà xưởng sản xuất chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; trang bị phương tiện PCCC chưa đầy đủ hoặc phương tiện hư hỏng, không bảo đảm hoạt động do không được bảo dưỡng thường xuyên. Vi phạm trong sắp xếp, bố trí hàng hóa, vật dụng, phương tiện gây cản trở lối đi, lối thoát nạn, che khuất phương tiện PCCC. Không tổ chức tập huấn phương án, tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng chữa cháy tại chỗ. Việc câu mắc dây dẫn điện, thiết bị tiêu thụ điện, thiết bị điện không đúng kỹ thuật, không an toàn về điện đang tồn tại nhiều ở các cơ sở kinh doanh. Các cơ sở thu mua phế liệu tồn tại trong khu dân cư, không bảo đảm an toàn PCCC, không trang bị phương tiện PCCC cũng như không có giấy phép kinh doanh. Ở các chợ vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm lối thoát nạn, đường giao thông nội bộ, việc sử dụng điện trong chợ không bảo đảm an toàn về cháy nổ.

Trước thực trạng trên, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo chủ tịch UBND các phường trên địa bàn và Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường công tác kiểm tra PCCC thường xuyên từ nay đến cuối năm. Đặc biệt, việc kiểm tra cháy, nổ các các chợ trong dịp cuối năm phải thực hiện chu đáo. Bởi cuối năm, các tiểu thường thường nhập về một lượng hàng hóa lớn để phục vụ tết cho bà con, trong đó có nhiều hàng hóa dễ cháy.

Năm 2019, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 15 vụ cháy làm chết 1 người, bị thương 3 người, gây thiệt hại tài sản 4,15 tỷ đồng. Trong đó, trong khu công nghiệp xảy ra 7 vụ cháy (chiếm 46,7%), làm chết 1 người, bị thương 3 người, thiệt hại về tài sản là 4,5 tỷ đồng. Ngoài khu công nghiệp xảy ra 8 vụ cháy (chiếm 53,3%) thiệt hại 100 triệu đồng. Nguyên nhân do điện 5 vụ (chiếm 33,33%), rò rỉ khí gas 1 vụ, do hàn cắt kim loại 1 vụ, do sơ suất bất cẩn 2 vụ, nguyên nhân khác 6 vụ. Bên cạnh đó còn xảy ra 10 vụ tai nạn, sự cố, làm chết 3 người.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên