TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng phát triển nhà ở cho nhân dân

Cập nhật: 15-07-2015 | 08:11:32

 Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung phát triển các khu đô thị văn minh, hiện đại, đồng thời xây dựng nhà ở phục vụ nhu cầu của người dân. Nhờ đó đã góp phần to lớn làm thay đổi bộ mặt đô thị Thủ Dầu Một, cải thiện đời sống người dân.

 Nhiều nhà mới, khu đô thị mới

Đi từ đại lộ Bình Dương qua các tuyến đường chính của TP.Thủ Dầu Một, anh Bùi Trương Biên, một doanh nhân khởi nghiệp và thành đạt tại TP.Thủ Dầu Một nhận xét: “Hồi tôi rời quê Quảng Nam vào học tại Đại học Bình Dương năm 2000, TP.Thủ Dầu Một chưa có nhiều nhà cao tầng và biệt thự. Bây giờ thành phố khác quá, không gian đô thị được mở rộng, nhiều nhà phố kiên cố, cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh mọc lên. Gắn bó với thành phố này tôi cũng thấy mát lòng, khi ngày càng có nhiều ngôi nhà mới, đẹp, khang trang xuất hiện”.

Nhà ở xã hội Becamex (TP.Thủ Dầu Một), nơi cư ngụ của hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Ảnh: X.THI

TP.Thủ Dầu Một là một trong những đô thị có tốc độ phát triển khá nhanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với TP.Mỹ Tho, Biên Hòa và Vũng Tàu, TP.Thủ Dầu Một ngày càng vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến ưu tiên của hàng ngàn lao động trẻ từ khắp nơi trong cả nước. Nhờ chính sách thu hút đầu tư tốt cộng với những ưu thế lớn về đất đai, công ăn việc làm… khiến cho ngày càng có nhiều người tìm về TP.Thủ Dầu Một làm ăn, sinh sống. Chính điều này kéo theo nhu cầu nhà ở tại đây ngày càng lớn.

Trong quá trình phát triển đô thị, TP.Thủ Dầu Một đã luôn quan tâm công tác quản lý, kiểm tra, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển nhà ở. Từ nhà ở khu dân cư đến các công trình công cộng, phúc lợi xã hội ngày được thành phố quan tâm đầu tư xây dựng mới, đồng bộ; kiến trúc hiện đại, phù hợp với xu hướng kiến trúc chung cho một thành phố trẻ. Đến nay, tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố của thành phố đạt khá cao, lên đến 98,11%. Diện tích sàn nhà ở hơn 6 triệu m2, trung bình đạt 17,17m2/người.

Một thành công lớn của TP.Thủ Dầu Một là việc phát triển các khu dân cư đô thị mới được quy hoạch và xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Theo đó, thành phố đã và đang triển khai thực hiện 21 dự án, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân. Một số dự án đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng như Khu dân cư Hiệp Thành (1, 2, 3), Khu tái định cư Chánh Nghĩa, Khu dân cư Phú Hòa 2, các khu tái định cư Phú Mỹ, Phú Chánh… Đây là những khu đô thị mới mọc lên từ những mảnh đất vốn sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp trước đây.

Điểm sáng nhà ở xã hội

Nằm trong tiến trình phát triển đi lên chung của tỉnh, trong đó TP.Thủ Dầu Một được định hướng là một đô thị trung tâm xứng tầm khu vực, khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị có quy mô 1.000 ha do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã được đầu tư xây dựng hiện đại, thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp.

Một gia đình sống ở khu nhà ở xã hội Becamex. Ảnh: X.THI

Chỉ sau một thời gian ngắn khẩn trương thực hiện, đến nay trong khu đô thị này đã phát triển hàng ngàn căn nhà khang trang cho người dân tìm về an cư, lạc nghiệp. Khu liên hợp hiện đã cơ bản hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật và một số công trình điểm nhấn. Nhờ có hạ tầng tốt và sự định hướng đúng đắn của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, khu liên hợp đã tạo được sức hút lớn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 36 dự án phát triển đô thị sinh thái, đô thị, dịch vụ - thương mại có quy mô từ 20 - 50 ha được quy hoạch chi tiết, đầu tư hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thật - hạ tầng xã hội theo tiêu chí đô thị loại I. Hầu hết các dự án này đáp ứng được các tiêu chí đô thị mới. Việc thực hiện các dự án này không chỉ góp phần kiến tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, hiện đại cho TP.Thủ Dầu Một mà còn bảo đảm nhu cầu nhà ở cho người lao động tìm về làm ăn, sinh sống tại địa phương.

Năm 2011, Tỉnh ủy đã đề ra Chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015. Theo mục tiêu của chương trình, Bình Dương sẽ đầu tư khoảng 1,75 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, đáp ứng cho khoảng 175.000 người sinh sống. Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1866/ KH-UBND ngày 5-7-2012 về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2015. Thực hiện chương trình này, Becamex IDC đã lập dự án đầu tư 37 khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 1,3 triệu m2, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 2,7 triệu m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, xây dựng khoảng 64.707 căn hộ có diện tích từ 30m2 trở lên đáp ứng cho khoảng 167.000 người sinh sống tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và 2 huyện Bến Cát, Tân Uyên (trước đây).

Tại TP.Thủ Dầu Một, Becamex IDC đã bố trí 4 khu nhà ở xã hội. Các khu nhà đều có quy mô từ 5 tầng kết hợp 10 tầng để tiết kiệm quỹ đất; trong đó phải kể tới Khu nhà ở Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã xây dựng 2.467 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 6.025 người. Đây là một thành công rất lớn của TP.Thủ Dầu Một trong việc xây dựng nhà ở cho nhân dân, góp phần xây dựng một thành phố trẻ hiện đại, xanh, sạch, đẹp có nếp sống đô thị văn minh, hiện đại.

 

 Từ một đô thị nhỏ, hạ tầng còn thiếu thốn, đến năm 2007 Thủ Dầu Một được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Đến năm 2014, TP.Thủ Dầu Một đạt chuẩn đô thị loại II và đang vươn mình mạnh mẽ, gấp rút xây dựng, chỉnh trang đô thị để trở thành đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương đạt chuẩn đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một luôn đặt vấn đề xây dựng, kiến tạo nhà ở cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn lên hàng đầu. Việc phát triển nhà ở kiên cố, khu đô thị mới xanh, sạch, đẹp không chỉ giúp ổn định an sinh xã hội trên địa bàn mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới, hoàn chỉnh cho đô thị Bình Dương trong tương lai gần.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên