TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng tuyên truyền phòng chống tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em

Cập nhật: 29-01-2018 | 08:05:03

Nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng hữu ích nhất về phòng, chống tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em (PCTNTT&XHTE) cho các em đội viên, học sinh trên địa bàn thành phố, Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thi đội tuyên truyền măng non về PCTNTT&XHTE TP.Thủ Dầu Một năm học 2017-2018.

 Vấn đề PCTNTT&XHTE ngày nay đang có chiều hướng gia tăng, gây lên nhiều nỗi bức xúc lo ngại cho mọi người, mọi gia đình và toàn thể xã hội. PCTNTT&XHTE là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong đó, tổ chức Đoàn - Hội - Đội đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục các em về kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống và kỹ năng phòng. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Hàng năm, Thành đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thi cho các em đội viên, học sinh trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như tập huấn kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng sống, đặc biệt trong những dịp hè luôn mở các lớp tập huấn, hội thi về phòng chống xử lý sơ cấp cứu khi có tai nạn thương tích xảy ra. Và dịp này, chúng tôi tổ chức hội thi “Đội tuyên truyền măng non về PCTNTT&XHTE với mục đích nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các em cũng như các phụ huynh, nhà trường và cộng đồng; đồng thời góp phần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, các bậc cha mẹ và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”.

 Phần thi vẽ tranh của trường THCS Phú Hòa. Ảnh: N.NHƯ

Tham gia hội thi năm nay có 22 trường tiểu học và 12 trường THCS trên địa bàn thành phố. Hội thi gồm 2 phần: Phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa dành cho khối tiểu học và phần thi vẽ tranh tuyên truyền dành cho khối THCS. Nội dung của hội thi phản ánh thực trạng, đề xuất các giải pháp thiết thực về tình hình TNTT&XHTE hiện nay; tuyên truyền những việc làm cần thiết của cộng đồng, thiếu nhi để góp phần giảm thiểu TNTT&XHTE; nêu lên vai trò của đội tuyên truyền măng non trong việc truyền thông để giáo dục, nâng cao nhận thức cho thiếu nhi và cộng đồng.

Ở mỗi phần thi đều thể hiện được những nội dung cần tuyên truyền như phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, ngộ độc, điện giật, bạo lực học đường hay vấn đề khá nóng hiện nay đó là “xâm hại tình dục trẻ em”… Các nội dung đều được các đội thể hiện bằng những hình vẽ màu sắc, những slogan tuyên truyền trên những bức tranh hay những tình huống, lời thoại trong mỗi tiểu phẩm. Tất cả đều để lại những bài học sâu sắc để mọi người cảnh giác, phòng tránh trong cuộc sống. Em Nguyễn Văn Hưng, lớp 9A9, trường THCS Phú Hòa cho biết: “Bức tranh của đội em vẽ tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em. Điều chúng em muốn gửi gắm đó là: Đừng bao giờ để trẻ em một mình vì nguy hiểm có thể rình rập đến bất cứ lúc nào, hãy chăm sóc trẻ và dạy trẻ cách phòng vệ bản thân để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Qua hội thi, mỗi thí sinh cũng đã rút ra được bài học cho chính mình, em Nguyễn Ngọc Triều Dương, lớp 5.1, trường TH Phú Hòa 2 nói: “Qua những tiểu phẩm được xem trong hội thi, em đã học hỏi được một số kinh nghiệm để áp dụng trong cuộc sống giúp bản thân sẽ tránh được nguy hiểm như: Không được tự ý tắm sông suối, hồ bơi khi không có người lớn; không đi với người lạ; không tự ý ăn quà vặt không vệ sinh…”.

Trải qua các phần thi, kết quả, ở phần thi vẽ tranh trường THCS Nguyễn Văn Cừ đạt giải nhất, trường THCS Phú Hòa đạt giải nhì, trường THCS Hòa Phú đạt giải ba. Ở phần thi tiểu phẩm, trường TH Chánh Mỹ đạt giải nhất, trường TH Phú Lợi đạt giải nhì, trường TH Lê Hồng Phong đạt giải ba; ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 5 giải khuyến khích ở phần thi vẽ tranh và 4 giải khuyến khích ở phần thi tiểu phẩm; đồng thời trao giải tuyên truyền viên xuất sắc nhất cho em Phạm Bảo Linh, trường TH Phú Lợi và giải diễn viên xuất sắc nhất cho em Lê Khánh Đan, trường TH Lê Hồng Phong.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên